Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuẩn bị bình thường thường mới, doanh nghiệp vận tải vừa mừng vừa lo

Phóng viên - 29/09/2021 | 10:43 (GTM + 7)

Ông Võ Minh Hoàng Trung – tài xế xe buýt chia sẻ: "Giờ mong sao được sớm đi làm lại kiếm chén cơm, chứ nghỉ việc lâu quá. Mình cũng được tiêm 2 mũi rồi nên yên tâm".

Doanh nghiệp vận tải chuẩn bị bước vào giai đoạn bình thường mới với nhiều thách thức và lo lắng 

Hàng trăm chiếc xe buýt của Công ty cổ phần vận tải TP.HCM được đầu tư mới này đã sẵn sàng hoạt động trở lại, mang theo đó là sự vui mừng lẫn lo lắng của cả doanh nghiệp lẫn tài xế. Tỉ mỉ chăm sóc lại chiếc xe buýt sau hơn 3 tháng neo bến, ông Hoàng Trung không giấu được sự vui mừng. Hơn 20 năm cầm vô lăng xe khách công cộng, ông Trung là một trong số ít tài xế mạnh dạn bám trụ lại TP.HCM trong đợt dịch này.

Ông Võ Minh Hoàng Trung – Tài xế xe buýt chia sẻ: "Giờ mong sao được sớm đi làm lại kiếm chén cơm, chứ nghỉ việc lâu quá. Mình cũng được tiêm 2 mũi rồi nên yên tâm".

Tài xế vui, nhưng doanh nghiệp lại lo. Bên cạnh việc thiếu hụt nhân công, thì gánh nặng lãi vay ngân hàng, định mức sản lượng hành khách, chi phí xét nghiệp định kỳ là những thách thức chờ đợi doanh nghiệp

Ông Lê Thế Trung – GĐ xí nghiệp thuộc Công ty cổ phần vận tải TP.HCM cho biết: "Trong quy định của y tế về phòng, chống dịch nếu hoạt động trở lại thì phải có test COVID-19 địng kỳ, đơn vị sẽ gặp khó khăn, đề xuất Sở GTVT hoặc Trung tâm hỗ trợ kít test và kéo dài thêm thời gian dự án đầu tư xe buýt. Đề xuất hỗ trợ lãi vay và doanh thư dặt hàng tính theo sản lượng thực tế đến khi xe buýt được hoạt động ổn định và khôi phúc trở lại." 

Mới đây UBND TP.HCM ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, hoạt động ra sao và lộ trình thực hiện thế nào là điều đang được không ít doanh nghiệp quan tâm. 

Liên quan tới Bộ tiêu chí này ông Lê Trung Tính, Chủ tịch hiệp hội vận tải hành khách liện tỉnh và du lịch TP.HCM cho biết: Việc chỉ cho hoạt động 50% thì rất khó, cần xem xét việc này bởi hành khách lên xe đã quy định phải tiêm vaccine 2 mũi. Bên cạnh đó đối vối vận tải hành khách thì trong bộ tiêu chi này không phân ra liên tỉnh và nội tỉnh. Về phần nội tỉnh tôi cho là được rồi nó thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM, nhưng đối với hoạt động liên tỉnh thì phải tham chiếu văn bản của Bộ GTVT bởi vì TP.HCM quy định mà các tỉnh lân cận, tỉnh khách không đồng ý thì cũng rất khó khăn.

Ông Lê Thành Thảo – Trưởng phòng tổ chức, pháp chế - Doanh nghiệp vận tải Quang Châu TP.HCM chia sẻ: "Lái xe vận chuyển hàng trên đường liên tục không có thời gian để tập hợp, tập trung một lượt để tiêm vaccine được; vì vậy rất ảnh hưởng tới công việc. Tôi đề nghị tại các chốt, trạm kiểm tra ở trên đường khi anh em lái xe đi ngang qua đó thì được tiêm và được lập danh sách thuận tiện cho công tác phòng chống dịch như hiện nay."

Liên quan tới việc lưu thông hàng hóa trên đường, ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết:

"Trong quy định điểm đi, điểm đến là khi đi lái xe phải xét nghiệm và khi đến cũng phải xét nghiệm mới được bỏ hàng thì tôi cho rằng đây là gốc rễ vấn đề chứ không phải luồng xanh.

Bởi vì luồng xanh chỉ ưu tiên cho đi lại thôi. Nhưng mà bây giờ nếu mà tài xế có xét nghiệm, giấy tờ hợp lệ vẫn cho đi như Bộ công thương nói, như vậy đâu cần thiết gì phải luồng xanh, luồng xanh tôi nghĩ không phải là cái gốc mà chỉ là cái ngọn thôi, bởi vì người ta đã có xét nghiệm nơi điểm đi, điểm đến rồi thì nó là cái gốc rồi.

Nếu chặn xe giữa đường để kiểm tra luồng xanh thì đó chỉ là phần ngọn không nên làm. Khi làm như vậy rất cực cho lực lượng thực thi công vụ, và dễ tạo ra nguồn lây nhiễm. Tôi nghĩ việc duy trì xét nghiệm tại chỗ cho điểm đi và điểm đến và có hiệu lực 72 giờ nên lược bỏ hết. Những thủ tục không cần thiết chỉ làm tốn ngân sách, chi phí và làm cực khổ cho lực lượng thực thi công vụ thội."

Đặt giao thông là lĩnh vực ưu tiên để khôi phục kinh tế là chủ trương đúng đắn của TP.HCM. Việc cần làm chính là đảm bảo cho lĩnh vực này được hoạt động thông suốt an toàn, đây là bài toán của ngành giao thông Thành phố cần nỗ lực tìm lời giải lúc này./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

// //