Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuẩn bị bình thường thường mới, doanh nghiệp vận tải vừa mừng vừa lo

Phóng viên - 29/09/2021 | 10:43 (GTM + 7)

Ông Võ Minh Hoàng Trung – tài xế xe buýt chia sẻ: "Giờ mong sao được sớm đi làm lại kiếm chén cơm, chứ nghỉ việc lâu quá. Mình cũng được tiêm 2 mũi rồi nên yên tâm".

Doanh nghiệp vận tải chuẩn bị bước vào giai đoạn bình thường mới với nhiều thách thức và lo lắng 

Hàng trăm chiếc xe buýt của Công ty cổ phần vận tải TP.HCM được đầu tư mới này đã sẵn sàng hoạt động trở lại, mang theo đó là sự vui mừng lẫn lo lắng của cả doanh nghiệp lẫn tài xế. Tỉ mỉ chăm sóc lại chiếc xe buýt sau hơn 3 tháng neo bến, ông Hoàng Trung không giấu được sự vui mừng. Hơn 20 năm cầm vô lăng xe khách công cộng, ông Trung là một trong số ít tài xế mạnh dạn bám trụ lại TP.HCM trong đợt dịch này.

Ông Võ Minh Hoàng Trung – Tài xế xe buýt chia sẻ: "Giờ mong sao được sớm đi làm lại kiếm chén cơm, chứ nghỉ việc lâu quá. Mình cũng được tiêm 2 mũi rồi nên yên tâm".

Tài xế vui, nhưng doanh nghiệp lại lo. Bên cạnh việc thiếu hụt nhân công, thì gánh nặng lãi vay ngân hàng, định mức sản lượng hành khách, chi phí xét nghiệp định kỳ là những thách thức chờ đợi doanh nghiệp

Ông Lê Thế Trung – GĐ xí nghiệp thuộc Công ty cổ phần vận tải TP.HCM cho biết: "Trong quy định của y tế về phòng, chống dịch nếu hoạt động trở lại thì phải có test COVID-19 địng kỳ, đơn vị sẽ gặp khó khăn, đề xuất Sở GTVT hoặc Trung tâm hỗ trợ kít test và kéo dài thêm thời gian dự án đầu tư xe buýt. Đề xuất hỗ trợ lãi vay và doanh thư dặt hàng tính theo sản lượng thực tế đến khi xe buýt được hoạt động ổn định và khôi phúc trở lại." 

Mới đây UBND TP.HCM ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, hoạt động ra sao và lộ trình thực hiện thế nào là điều đang được không ít doanh nghiệp quan tâm. 

Liên quan tới Bộ tiêu chí này ông Lê Trung Tính, Chủ tịch hiệp hội vận tải hành khách liện tỉnh và du lịch TP.HCM cho biết: Việc chỉ cho hoạt động 50% thì rất khó, cần xem xét việc này bởi hành khách lên xe đã quy định phải tiêm vaccine 2 mũi. Bên cạnh đó đối vối vận tải hành khách thì trong bộ tiêu chi này không phân ra liên tỉnh và nội tỉnh. Về phần nội tỉnh tôi cho là được rồi nó thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM, nhưng đối với hoạt động liên tỉnh thì phải tham chiếu văn bản của Bộ GTVT bởi vì TP.HCM quy định mà các tỉnh lân cận, tỉnh khách không đồng ý thì cũng rất khó khăn.

Ông Lê Thành Thảo – Trưởng phòng tổ chức, pháp chế - Doanh nghiệp vận tải Quang Châu TP.HCM chia sẻ: "Lái xe vận chuyển hàng trên đường liên tục không có thời gian để tập hợp, tập trung một lượt để tiêm vaccine được; vì vậy rất ảnh hưởng tới công việc. Tôi đề nghị tại các chốt, trạm kiểm tra ở trên đường khi anh em lái xe đi ngang qua đó thì được tiêm và được lập danh sách thuận tiện cho công tác phòng chống dịch như hiện nay."

Liên quan tới việc lưu thông hàng hóa trên đường, ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết:

"Trong quy định điểm đi, điểm đến là khi đi lái xe phải xét nghiệm và khi đến cũng phải xét nghiệm mới được bỏ hàng thì tôi cho rằng đây là gốc rễ vấn đề chứ không phải luồng xanh.

Bởi vì luồng xanh chỉ ưu tiên cho đi lại thôi. Nhưng mà bây giờ nếu mà tài xế có xét nghiệm, giấy tờ hợp lệ vẫn cho đi như Bộ công thương nói, như vậy đâu cần thiết gì phải luồng xanh, luồng xanh tôi nghĩ không phải là cái gốc mà chỉ là cái ngọn thôi, bởi vì người ta đã có xét nghiệm nơi điểm đi, điểm đến rồi thì nó là cái gốc rồi.

Nếu chặn xe giữa đường để kiểm tra luồng xanh thì đó chỉ là phần ngọn không nên làm. Khi làm như vậy rất cực cho lực lượng thực thi công vụ, và dễ tạo ra nguồn lây nhiễm. Tôi nghĩ việc duy trì xét nghiệm tại chỗ cho điểm đi và điểm đến và có hiệu lực 72 giờ nên lược bỏ hết. Những thủ tục không cần thiết chỉ làm tốn ngân sách, chi phí và làm cực khổ cho lực lượng thực thi công vụ thội."

Đặt giao thông là lĩnh vực ưu tiên để khôi phục kinh tế là chủ trương đúng đắn của TP.HCM. Việc cần làm chính là đảm bảo cho lĩnh vực này được hoạt động thông suốt an toàn, đây là bài toán của ngành giao thông Thành phố cần nỗ lực tìm lời giải lúc này./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //