Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã giải quyết được vướng mắc về vốn chủ sở hữu

Theo TTXVN - 07/04/2023 | 10:12 (GTM + 7)

Liên quan đến thông tin Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2 – một thành viên liên danh nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu làm ảnh hưởng đến nguồn vốn, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án cho biết, vướng mắc hiện đã được giải quyết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho hay, theo quy định của hợp đồng BOT không quy định từng thành viên trong liên danh nhà đầu tư phải góp vốn theo đúng tiến độ mà hợp đồng chỉ quy định nhà đầu tư phải đóng vốn chủ sở hữu theo đúng tiến độ quy định trong hợp đồng.

Do vậy, một thành viên trong liên danh nhà đầu tư không góp đủ vốn thì các thành viên khác của liên danh phải bỏ thêm vốn để đóng vào.

Tổng sản lượng của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đạt khoảng hơn 32% theo hơp đồng. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Tổng sản lượng của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đạt khoảng hơn 32% theo hơp đồng. Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Quốc Việt khẳng định, đến thời điểm này liên danh nhà đầu tư đã đóng đủ vốn chủ sở hữu theo quy định. Hiện nay, nhà đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu tăng cường thêm móc móc, thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay, tổng sản lượng của dự án đạt khoảng hơn 32% theo hợp đồng.

Trong khi đó, theo Nghị quyết 20/NQ-CP của Chính phủ về triển khai Nghị quyết 52/2022/QH14 Quốc hội về đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020), nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải giải ngân tối thiểu 50% vốn chủ sở hữu (511 tỷ đồng) thì mới giải ngân đồng thời 3 nguồn: vốn chủ sở hữu, vốn nhà nước và vốn tín dụng.

Trước đó, ngày 11/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì đoàn kiểm tra hiện trường, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm. Ban Quản lý dự án 6 cũng được yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp dự án.

"Trong thời gian tới nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục chậm tiến độ, yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020), đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Dự án dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.

Nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2021 nhưng mãi đến giữa tháng 2/2022 mới ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng vì vậy, dự án mới thực sự được thi công trên toàn tuyến. Dự kiến, dự án sẽ phải hoàn thành trong tháng 5/2024./.

Ý kiến của bạn
Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Một số chặng của dự án đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2035. Vậy đường sắt sẽ ra sao? Cần tính toán, quy hoạch mạng lưới đường sắt Quốc gia như thế nào trong bối cảnh hình thành hệ thống đường sắt cao tốc?

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Chiều 03/10, trả lời câu hỏi phóng viên về việc nhiều ý kiến đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại các trường phổ thông nhằm tránh tình trạng lạm thu, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẳng định, Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, thuộc top 15 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nam giới hút thuốc là nhiều nhất với tỷ lệ trên 45%.

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.

Giới trẻ và 'cái bẫy' nicotine thế hệ mới

Giới trẻ và "cái bẫy" nicotine thế hệ mới

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng đã tăng gần gấp đôi, lên mức 8% trong một nghiên cứu mới đây của Đại học y tế cộng đồng.

// //