Mua vàng đã khó, bán cũng chẳng dễ
Theo ghi nhận, nếu như thời điểm giữa năm, nhiều người chen lấn để mua vàng, thì hiện nay, cảnh mua bán vô cùng ảm đạm, thậm chí người dân nếu có nhu cầu bán vàng, các tiệm vàng cũng không dám mua.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho hay, theo quy định của hợp đồng BOT không quy định từng thành viên trong liên danh nhà đầu tư phải góp vốn theo đúng tiến độ mà hợp đồng chỉ quy định nhà đầu tư phải đóng vốn chủ sở hữu theo đúng tiến độ quy định trong hợp đồng.
Do vậy, một thành viên trong liên danh nhà đầu tư không góp đủ vốn thì các thành viên khác của liên danh phải bỏ thêm vốn để đóng vào.
Ông Nguyễn Quốc Việt khẳng định, đến thời điểm này liên danh nhà đầu tư đã đóng đủ vốn chủ sở hữu theo quy định. Hiện nay, nhà đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu tăng cường thêm móc móc, thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay, tổng sản lượng của dự án đạt khoảng hơn 32% theo hợp đồng.
Trong khi đó, theo Nghị quyết 20/NQ-CP của Chính phủ về triển khai Nghị quyết 52/2022/QH14 Quốc hội về đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020), nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải giải ngân tối thiểu 50% vốn chủ sở hữu (511 tỷ đồng) thì mới giải ngân đồng thời 3 nguồn: vốn chủ sở hữu, vốn nhà nước và vốn tín dụng.
Trước đó, ngày 11/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì đoàn kiểm tra hiện trường, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm. Ban Quản lý dự án 6 cũng được yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp dự án.
"Trong thời gian tới nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục chậm tiến độ, yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc thành phần dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020), đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Dự án dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.
Nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt gồm tổ hợp liên danh 5 doanh nghiệp: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2.
Dự án được khởi công từ tháng 5/2021 nhưng mãi đến giữa tháng 2/2022 mới ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng vì vậy, dự án mới thực sự được thi công trên toàn tuyến. Dự kiến, dự án sẽ phải hoàn thành trong tháng 5/2024./.
Theo ghi nhận, nếu như thời điểm giữa năm, nhiều người chen lấn để mua vàng, thì hiện nay, cảnh mua bán vô cùng ảm đạm, thậm chí người dân nếu có nhu cầu bán vàng, các tiệm vàng cũng không dám mua.
Đi đường cao tốc nhưng không thể đi nhanh là một trong những yếu tố làm giảm hiệu quả đầu tư đường cao tốc. Nhưng không chỉ có thế, việc quy định tốc độ phương tiện trên đường cao tốc hiện nay thậm chí còn khiến người lái xe bối rối.
Bộ Công an đang đề xuất tăng nặng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT. Theo đề xuất này, có những hành vi được đề xuất tăng mức phạt gấp 10 lần, lên tới 48-52 triệu đồng.
Theo số liệu thống kê từ Ban An toàn giao thông TP.HCM, trong 10 tháng đầu năm 2024, trên toàn địa bàn thành phố đã xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm chết 381 người và làm bị thương 768 người. Trong đó, số người thương vong ở độ tuổi học sinh là không hề nhỏ.
Theo thống kê, xe máy chiếm đến 60% tổng số phương tiện gây TNGT trong 10 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt, học sinh từ 16-18 tuổi sử dụng xe gắn máy rất phổ biến, tuy nhiên, hiểu biết pháp luật về trật tự ATGT của các cháu gần như đang là con số 0, khiến nguy cơ tai nạn rất cao.
Cách Hà Nội khoảng 25km, thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên nổi tiếng với nghề làm tương Bần. Về làm tương, ở trong nước có nhiều địa phương làm tương ngon và nổi tiếng nhưng Tương Bần có hương vị thơm ngon, khác biệt với những nơi khác.
Rác hữu cơ sau khi phân loại nếu được đựng trong một chiếc túi nilong hữu cơ sẽ đảm bảo được hiệu quả phân hủy rác ngoài môi trường tốt hơn. S4N, chiếc túi nilong hữu cơ được các thầy trò trường Khoa học tự nhiên nghiên cứu thành công là một tín hiệu vui cho môi trường xanh bền vững hơn trong tương lai.