Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam ngày 23/2 cho biết, vừa có văn bản gửi Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài về kiểm tra, giám sát và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa trường hợp cá thể khỉ xâm nhập vào khu bay.
Theo đó, trong các ngày 14/2 và 18/2, lực lượng an ninh ghi nhận cá thể khỉ màu vàng xuất hiện tại khu vực gần bốt an ninh V1 sát hàng rào an ninh sân bay Nội Bài.
“Việc này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khai thác tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài trong trường hợp cá thể khỉ xâm nhập vào khu bay,” Cục Hàng không đánh giá.
Để bảo đảm an toàn khai thác tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, công trình trọng điểm quốc gia, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài thường xuyên giám sát qua hệ thống camera đồng thời tăng cường kiểm tra trực tiếp khu vực xuất hiện cá thể khỉ tại khu vực bốt gác V1 hàng rào an ninh khu bay.
Khẩn trương có phương án xua đuổi, tác động nhằm ngăn ngừa khả năng xâm nhập khu bay cảng Nội Bài của cá thể khỉ nói riêng và các động vật hoang dã nói chung.
Nhà chức trách hàng không cũng có văn bản đề nghị Chi Cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc cấp có biện pháp kiểm tra, rà soát và phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài xử lý triệt để tình trạng cá thể khỉ xuất hiện tại khu vực hàng rào cảng.
Đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng phương án xử lý cụ thể đối với các trường hợp động vật thuộc nhóm quý hiếm, nguy cấp hoạt động tại khu vực hàng rào an ninh tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn trong quá trình khai thác tại cảng.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.