Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần làm gì khi bị quấy rối tình dục trên xe buýt?

Phóng viên - 09/07/2019 | 7:39 (GTM + 7)

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ quấy rối tình dục trên phương tiện giao thông công cộng khiến dư luận vô cùng bức xúc. Vậy hành khách cần phải làm gì để bảo vệ mình?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khoảng 18h30 chiều ngày 26/6 vừa qua, chiếc xe buýt số 01 có lộ trình từ bến xe Gia Lâm đi bến xe Yên Nghĩa khi tới khu vực đại học Thuỷ Lợi thì có một nam thanh niên lên xe. Một lúc sau, hành khách trên xe phát hiện người này đứng sau ghế ngồi của hai thiếu nữ và có hành vi thủ dâm. Phát hiện sự việc, mọi người đã hô hoán. Vụ việc nhanh chóng được thông báo tới công an.

Trong ngày 27/6, Công an phường Ngã Tư Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính 200.000 đồng đối với nam thanh niên này theo Điều 5, Nghị định 167, vi phạm quy định về trật tự công cộng.

Nam thanh niên (áo đen) có hành động tự sướng trên xe buýt. Ảnh: Vietnamnet

Đáng nói là chỉ cách đó ít ngày, vào trưa ngày 21/6, cũng trên tuyến xe buýt số 01, một người đàn ông 38 tuổi cũng đã có hành vi tương tự khi đứng áp sát một nữ sinh cấp 2 đang ngồi ở hàng ghế bên trái rồi lén lút thủ dâm khiến nữ sinh sợ hãi, hét lên nhờ mọi người giúp đỡ.

Tại cơ quan công an, đối tượng thừa nhận có hành vi thủ dâm trên xe buýt nhưng khai không động chạm tới nữ sinh. Sau khi lập biên bản vụ việc, công an chỉ có thể lập biên bản và yêu cầu đối tượng viết bản cam kết không tái phạm mà không thể xử lý hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người đàn ông này.

Việc liên tiếp xảy ra các vụ quấy rối tình dục trên xe buýt gây phản cảm và bức xúc nhưng lại không bị xử lý pháp luật do thiếu chế tài khiến cho nhiều hành khách cảm thấy bất an.

“Tôi nghĩ tôi cũng chẳng trông mong gì cả bởi vì chả bao giờ có thể chờ đến giải quyết, thì tốt nhất là tự cứu lấy mình thôi. Kêu gọi sự hỗ trợ của tất cả mọi người vì những kẻ biến thái như thế thường rất là sợ khi mà mọi người cùng lên tiếng”.

“Các bạn nữ trước hết là cần phải tự biết bảo vệ mình, khi gặp những trường hợp như thế thì không nên quá sợ hãi, nên chủ động giải quyết như thông báo với mọi người xung quanh chẳng hạn, thứ hai là lên cơ quan chức năng để người ta giải quyết”.

Xung quanh các vụ việc trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin, Trung tâm đã tiến hành xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời nhắc nhở các nhân viên trực tiếp làm việc trên xe buýt cần có cách ứng phó, xử lý kịp thời, hỗ trợ hành khách khi có hiện tượng này xảy ra.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, hiện 100% các tuyến xe buýt ở Hà Nội đều được dán trên xe các số điện thoại đường dây nóng, bao gồm: đường dây nóng của đơn vị vận hành, đường dây nóng của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội 1900 6836 và đường dây nóng của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Tp.Hà Nội) 097 7778189024 39 39 6465.

Ngoài ra, đối với trường hợp trẻ em bị quấy rối tình dục thì hành khách còn có thể liên hệ đến số điện thoại 111, Tổng đài điện thoại bảo vệ trẻ em. Tổng đài này được kết nối trên phạm vi cả nước để tiếp nhận tất cả các thông tin tố giác về các hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em. Tổng đài sẽ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh thông tin và kịp thời có biện pháp can thiệp, bảo vệ trẻ em.

Khi bị quấy rối tình dục trên xe buýt, nạn nhân có thể gọi điện đến các số điện thoại đường dây nóng dán trên xe để được trợ giúp

Ông Hải khuyến cáo, hành khách cần mạnh dạn phản ứng, lên tiếng khi bị quấy rối tình dục trên xe buýt đồng thời yêu cầu sự giúp đỡ của các hành khách khác và nhân viên xe buýt để xử lý đối tượng.

“Khi hành khách bị quấy rối tình dục thì chúng tôi cho rằng trước hết bản thân hành khách phải tỏ thái độ ngay, rõ ràng đối với đối tượng để trước hết là đối tượng nhận biết được và thứ hai là mọi người xung quanh nhận biết được để có cái ứng xử. Thứ hai, là phải thông báo ngay với nhân viên phục vụ trên xe để yêu cầu hỗ trợ. Thứ ba là chúng ta có thể gọi điện đến các số đường dây nóng”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng thay vì chỉ trông chờ vào việc pháp luật được điều chỉnh, bổ sung các chế tài nghiêm khắc để tăng tính răn đe thì chúng ta cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất việc tái diễn các hiện tượng quấy rối tình dục trên phương tiện công cộng.

“Một là chúng ta tăng cường thông tin tuyên truyền để mọi người đều hiểu biết rõ việc quấy rối tình dục là như thế nào. Thứ hai là cũng phải tuyên truyền cho cả những người có trách nhiệm trên xe phải biết cách ứng xử khi hiện tượng này xảy ra. Và cuối cùng là chúng tôi cho rằng không thể thiếu sự có mặt của lực lượng pháp luật và các chế tài cần đủ mạnh để có sự răn đe và xử lý kịp thời”. 

Thời gian qua, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đã phối hợp với rất nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức phi chính phủ để thực hiện công tác truyền thông, đào tạo giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng ngừa các hành vi quấy rối tình dục trên phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Cụ thể, từ năm 2014 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với Tổ chức Plan Internation Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động như in ấn các ấn phẩm để tuyên truyền, trang bị kiến thức cho người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, từ đó biết cách phòng ngừa. Đồng thời tổ chức các buổi đào tạo cho đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé để họ nhận thức được trách nhiệm, trang bị các kỹ năng, cách ứng xử đúng khi gặp tình huống quấy rối tình dục trên xe buýt, đảm bảo sự an toàn của hành khách.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

// //