Trạm thu phí, nơi thực hiện việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện tham gia giao thông. Song, khi di chuyển qua trạm thu phí, không ít tài xế thường mắc phải một số lỗi dẫn đến việc bị xử phạt vi phạm hành chính.
Chạy quá tốc độ quy định
Đa số trước khi vào trạm thu phí, biển báo “giới hạn tốc độ” sẽ được đặt trước đó một khoảng để tài xế có thể nhận thấy. Các phương tiện đi qua khu vực này cần chú ý quan sát và đảm bảo đúng tốc độ ở mức cho phép. Nếu không tuân thủ quy định, tài xế có thể bị phạt ở các mức sau:
Chạy quá tốc độ quy định từ 5 – 10km/h có thể bị phạt từ 600.000 – 800.000 đồng;
Chạy quá tốc độ quy định từ 10 – 20km/h có thể bị phạt từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng.
Không giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện
Thực tế, tùy vào mỗi trạm thu phí, khoảng cách được đặt ra sẽ khác nhau, thường từ 3 – 8m. Do vậy, để đảm bảo việc lưu thông, cũng như tạo khoảng cách an toàn, tránh va chạm giữa các phương tiện dừng đỗ khi đi qua trạm thu phí, biển báo “cự ly tối thiểu giữa hai xe” được đặt tại các vị trí dễ nhìn ở làn thu phí để các tài xế dễ dàng quan sát.
Trường hợp có biển báo mà tài xế không thực hiện đúng quy định sẽ bị phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng về hành vi không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu.
Biển báo “cấm dừng xe quá 5 phút” thường được đặt tại các trạm thu phí, nhằm giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và đảm bảo điều kiện lưu thông thông suốt, an toàn. Trong trường hợp, tài xế dừng/đỗ xe quá thời gian trên sẽ có thể bị xử phạt hành chính theo một trong các lỗi sau:
Đối với hành vi dừng đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông sẽ bị xử phạt 1.000.000 – 2.000.000 đồng;Đối với
hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người hướng dẫn, kiểm soát giao thông sẽ bị xử phạt 3.000.000 – 5.000.000 đồng.
Ngoài các lỗi vi phạm trên, nếu chủ xe cố ý dừng, đỗ phương tiện gây cản trở, ách tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự với tội danh “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Đi vào làn thu phí tự động ETC nhưng không dán thẻ thu phí
ETC – hình thức thu phí tự động giúp các phương tiện khi tham gia giao thông qua trạm thu phí không cần dừng xe để trả phí, tiền phí sẽ được trừ tự động vào tài khoản đã đăng ký trước đó; đồng thời giúp chủ xe tiết kiệm nhiên liệu, cũng như thời gian di chuyển.
Thông thường, làn thu phí tự động sẽ được báo hiệu bằng vạch trên đường, biển báo từ xa. Tuy nhiên, một số tài xế thiếu ý thức đã lợi dụng sự tiện lợi này đễ cố tình cho xe di chuyển qua mà không có tài khoản trả phí tự động, hoặc có tài khoản nhưng không đủ tiền thanh toán. Đối với hành vi này, chủ xe sẽ bị phạt hành chính từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng và bị tước GPLX từ 1 – 3 tháng.
Đi vào làn xe máy để tránh trạm thu phí
Đây là một trong những lỗi khá phổ biến ở các trạm thu phí có làn đường xe máy rộng rãi và không có nhân viên đứng soát. Việc điều khiển ô tô đi vào làn xe máy được xem là hành vi trốn nộp phí và chủ phương tiện có thể bị xử phạt theo các lỗi sau:
Người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường bị phạt từ 200.000 – 400.000 đồng;
Người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường quy định bị phạt từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng;
Người điều khiển phương tiện không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông bị phạt từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng;
Nếu người điều khiển phương tiện cố tình lái ô tô vào làn đường xe máy để trốn trạm thu phí có thể chịu mức phạt lên đến 10.000.000 đồng.
Dù vô tình hay cố ý mắc các lỗi khi qua trạm thu phí đều bị coi là hành vi vi phạm pháp luật. Điều này không chỉ khiến chủ phương tiện mất một khoản phạt mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, hãy chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho bạn cũng như mọi người!
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.
Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.
Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.
Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.
Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường