Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bức tranh kinh tế 5 tháng đầu năm: Đan xen mảng màu sáng–tối

Như Ngọc - Anh Thư - 31/05/2023 | 20:23 (GTM + 7)

Chỉ còn 1 tháng nữa nền kinh tế sẽ kết thúc quí 2 năm 2023. Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế 5 tháng đầu năm đã được Tổng cục Thống kê công bố song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong quý còn lại của năm.

 Thông tin trong nước và quốc tế

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn

# Bắt đầu từ sáng nay (31/5) Quốc hội thảo luận toàn thể về kinh tế, xã hội, ngân sách trong hai ngày liên tục.

Theo đó, Nhiều vấn đề nóng được tổng hợp tại báo cáo của Tổng Thư ký Quốc hội về ý kiến tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách. 

# Báo cáo Kiểm toán Nhà nước vừa gửi Quốc hội về kết quả kiểm toán năm 2022 cho thấy, một số ngân hàng cấp tín dụng vượt trần cho phép, thậm chí có nhà băng vượt 6 lần.

# Theo NHNN, từ đầu năm đến nay, hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng do Ngân hàng Nhà nước cấp phép gặp nhiều khó khăn, nhất là hoạt động thu nợ.

# Bộ Xây dựng vừa đề xuất rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của những doanh nghiệp lớn, dự án bất động sản lớn, nhất là dự án đang triển khai đầu tư dở dang, ngay trong quý II năm nay. 

# Khảo sát tại TPHCM, giá căn hộ cho thuê trung bình 13 triệu đồng/tháng, tăng 15-20% so với cùng kỳ năm trước và có xu hướng tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm. 

# Giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày mai (1/6) được dự báo tăng mạnh theo giá xăng dầu thế giới.

Cụ thể, giá xăng có thể tăng lên tới 900 đồng/lít, giá dầu có khả năng tăng từ 250-310 đồng/lít. 

Một phiên họp của Diễn đàn Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) ở Detroit, Mỹ. Ảnh: Twitter

Một phiên họp của Diễn đàn Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) ở Detroit, Mỹ. Ảnh: Twitter

# 14 nước tham gia sáng kiến Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPEF) do Mỹ dẫn vừa đầu nhất trí hợp tác để củng cố chuỗi cung ứng của các mặt hàng thiết yếu trong thời gian tới. 

# Trung Quốc kêu gọi các nền kinh tế APEC tiếp tục duy trì chủ nghĩa khu vực mở, kiên định thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế khu vực, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư. 

# Viện Nghiên cứu kinh tế Đức vừa cảnh báo niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế Đức trong tháng 5 chỉ đạt âm 10,7 điểm so với mức 4,1 điểm của tháng 4.

# Kết quả khảo sát mới đây cho thấy, có tới 76% số người Đức được hỏi cho rằng, trong tương lai không cần thiết phải có thêm đồng euro kỹ thuật số. 

# Chỉ còn 1 tháng nữa nền kinh tế sẽ kết thúc quí 2 năm 2023. Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế 5 tháng đầu năm đã được Tổng cục Thống kê công bố song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong quý còn lại của năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

Dù xuất hiện rất ít, nhưng cụm từ “dấu hiệu khởi sắc hơn” đã được Tổng cục Thống kê nhắc đến khi công bố các số liệu thống kê về tình hình KT-XH tháng 5 và 5 tháng đầu năm.

Đánh giá về những điểm nổi bật về tình hình kinh tế 5 tháng qua, bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê tổng hợp và phổ biến thông tin thống kê, Tổng cục Thống kê nhận định: "Khu vực nông nghiệp, năng suất sản lượng kết quả khá tích cực; chăn nuôi phát triển ổn định; sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt khá cao; chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5 tăng 2,2 %; vận chuyển hành khách tăng 13,6% luân chuyển hành khách tăng 21,8%. Cán cân thương mại hàng hóa 5 tháng đầu năm giữ được mức xuất siêu 9,8 tỷ đô la".

Đáng chú ý, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2023 đạt tốc độ tăng cao nhất so với cùng kỳ các năm từ 2015 trở lại đây và tăng 28,3% so với 5 tháng đầu năm 2019 (năm trước khi xảy ra dịch Covid-19). Khai thác tốt thị trường trong nước là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh:

"Điểm nổi bật về KTXH nước ta trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm là về hoạt động thương mại và dịch vụ thì tăng cao so cùng kỳ. Tuy nhiên, để kịp thời có những giải pháp khắc phục khó khăn cũng như chủ động khai thác cơ hội để đạt được kết quả phát triển kinh tế xã hội cao nhất trong năm nay, phải tiếp tục theo dõi sát và cập nhật diễn biến tình hình kinh tế thế giới, đẩy mạnh sản xuất tiêu dùng trong nước, triển khai hiệu quả các giải pháp phù hợp, kích cầu thương mại và dịch vụ phát triển du lịch".

Thực tế, thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã và đang thay đổi rõ rệt như chú trọng hơn tới các mặt hàng thiết yếu, giảm giá, khuyến mại và có sự so sánh giá để chi tiêu tiết kiệm, hiệu quả hơn. Với chiến lược mới của doanh nghiệp, cùng đề xuất của Chính phủ về việc giảm thuế VAT xuống 8%, DN kỳ vọng doanh thu nửa cuối năm nay sẽ cải thiện.

Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc khu vực Miền Bắc, Saigon Co.op nhìn nhận: "Những sản phẩm mà sản xuất từ doanh nghiệp sản xuất VN đã có những cải thiện rất là nhất định và đã có những chỗ đứng vị trí trong người tiêu dùng. Tôi nghĩ rằng là để các việc này là tốt hơn nữa, không chỉ riêng là Saigon Co.op mà tất cả các chuỗi bán lẻ khác, các đơn vị cùng với Nhà nước chúng ta làm sao để quảng bá, tuyên truyền hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa. Chất lượng hàng hóa cũng đã được cải thiện rồi thì cũng cải thiện hơn nữa để làm sao là phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay".

Những tín hiệu tích cực này phần nào cho thấy hiệu quả từ sự điều hành của Chính phủ cũng như nỗ lực của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để hồi phục sức mua thì không chỉ dựa vào giải pháp ứng phó tình thế, mà ngay thời điểm này, các hoạt động mang tính chiến lược, lâu dài cần được các doanh nghiệp tính đến.

Bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội cho rằng: "DNNVV năng lực cạnh tranh cũng như tiềm năng để sản xuất ngay để đáp ứng với nhu cầu thị trường, thứ nhất là về chất lượng, thứ hai là về bao bì mẫu mã tem nhãn, thứ ba nữa là về tiến độ, thời gian thực hiện cần phải tốt hơn. Ở đây thì năng lực của mình là mức độ thôi, là DNNVV còn phải phấn đấu hơn, phải cố gắng nữa".

Bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn những thách thức lớn đối với nền kinh tế. Nhìn vào sức khỏe của khối DN có thể thấy khó khăn đang hiện hữu không nhỏ. Từ đầu năm đến nay có 88.000 DN rút lui khỏi thị trường, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình cho biết: "Còn một số hạn chế tồn tại 5 tháng đầu năm như sản xuất nông nghiệp khó khăn do ảnh hưởng bởi chi phí đầu vào tăng cao và nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên vật nuôi. Điểm thách thức nữa đó là lạm phát cơ bản. Đây là một thách thức đối với việc điều hành chính sách tiền tệ cần chủ động linh hoạt, bảo đảm kiểm soát lạm phát cũng như hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế".

Để đạt mục tiêu GDP tăng trưởng 6,5% trong năm nay, các quý còn lại phải tăng trưởng bình quân 7,5-8%. Mục tiêu này là rất thách thức, chính vì thế với mỗi chính sách, đặc biệt là với DN ngoài đúng và đủ thì cần nhanh và nhạy để tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế./.

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN-Index đóng cửa ở ngưỡng 1.075,2 điểm, giảm 2,9 điểm (-0,27%).

# Ảnh hưởng nhiều nhất lên chỉ số đến từ nhóm cổ phiếu trụ cột, nhất là VHM, VCB, VIC, VRE. Cụ thể, là diễn biến tích cực ở nhóm Điện, Nước, Thủy sản, Bất động sản tầm trung, Dệt may….

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE đạt hơn 14 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ 4% và ghi nhận mức cao nhất kể từ giữa tháng 4./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //