Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bí mật “Hồ sơ Uber” (Kỳ 1): “Đi đêm” với chính giới để sửa luật

Huy Văn - 19/07/2022 | 14:41 (GTM + 7)

Mới đây Uber đang vấp phải một bê bối rất lớn khi cả trăm nghìn tài liệu rò rỉ cho thấy công ty này đã bí mật “đi đêm” với nhiều chính trị gia, lợi dụng các tài xế để bành trướng thế lực trong khoảng thời gian đầu mở rộng hoạt động trên thị trường toàn cầu.

Kể từ khi bắt đầu hoạt động tại San Francisco (Mỹ) từ năm 2010, Uber nhanh chóng vươn thành công ty toàn cầu chỉ trong vài năm sau đó.

Quá trình mở rộng đó cũng kéo theo không ít nhiều tranh cãi và bê bối. Hiện có mặt tại 10.500 thành phố và 72 quốc gia, có giá trị 43 tỷ USD và có khoảng 19 triệu lượt khách mỗi ngày, vị thế của gã khổng lồ công nghệ Uber là điều không thể bàn cãi.

Nhưng theo tờ báo The Guardian của Anh cùng Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) vào ngày 10/7, quá khứ “đen tối” của công ty này nay sẽ bị vạch trần trước cả thế giới thông qua hơn 124 nghìn tài liệu nội bộ trong khoảng năm 2013 – 2017 vừa bị rò rỉ, được biết đến với tên gọi “Hồ sơ Uber”.

Ảnh minh họa: AP

Ảnh minh họa: AP

Các tài liệu - gồm 83 nghìn thư điện tử, tin nhắn iMessage và WhatsApp - cho thấy ông Travis Kalanick, lãnh đạo Uber khi đó và cũng là đồng sáng lập công ty, đã tìm mọi cách mở rộng dịch vụ khắp toàn cầu dù phải phạm luật.

Ắt hẳn chúng ta vẫn còn nhớ, trong những năm đầu tiên khi dịch vụ chia sẻ chuyến đi của Uber bắt đầu mở rộng ra bên ngoài nước Mỹ, phong trào phản đối đến từ các tài xế và hãng taxi truyền thống khi đó rất lớn.

Để dập tắt những phản đối và thúc đẩy thay đổi luật, một tài liệu cho thấy Uber tiếp cận và tổ chức hơn 100 buổi gặp mặt bí mật trong khoảng từ năm 2014 đến năm 2016. Đội ngũ của công ty này đã gặp hàng loạt chính trị gia, nhân vật cấp cao của nhiều quốc gia để đạt được các thỏa thuận chỉnh sửa luật theo hướng có lợi cho mình.

Ông Mark MacGann, từng là nhà vận động hành lang chính của Uber tại châu Âu, và cũng chính là người tiết lộ “Hồ sơ Uber” cho báo chí chia sẻ trong buổi phỏng vấn với tờ Guardian:

“Tôi được tuyển dụng bởi Uber để dẫn đầu 1 đội với mục đích đi vận động hành lang các chính phủ ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi để chúng tôi có thể tiến vào các thị trường này dù cho hầu hết các quốc gia vào thời điểm đó chưa cho phép Uber hoạt động.

Ảnh minh hoạ: Icij

Ảnh minh hoạ: Icij

Đương nhiên không có chính trị gia nào là dễ tiếp cận cả, nhưng khi đó Uber là cái tên nổi nhất trong giới công nghệ, và nhiều nhà đầu tư, chính trị gia sẵn sàng gặp mặt để nghe những lời đề nghị từ chúng tôi”.

Nhiều cái tên đã được chỉ ra như thủ tướng Ireland Enda Kenny, thủ tướng Anh George Osborne hay Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu Neelie Kroes v.v… Nhưng tờ Guardian nhấn mạnh mối quan hệ của Uber với ông Emmanuel Macron, từng là bộ trưởng kinh tế và hiện là tổng thống Pháp. Dữ liệu rò rỉ cho biết ông Macron đã "hỗ trợ chiến dịch vận động hành lang của Uber nhằm giúp họ phá vỡ ngành công nghiệp taxi của Pháp".

Các dữ liệu cũng cho thấy Uber coi ông Macron là một "đồng minh quan trọng", "đủ thân thiết để có thể liên hệ để được giúp đỡ" khi Uber đối mặt với vấn đề thuế và các vấn đề khác. Ông Macron và các trợ lý được cho là đã làm mọi cách để Uber hoạt động dễ dàng ở Pháp. Đã có ít nhất 14 lần ông Macron và Uber tổ chức các cuộc họp bí mật để trao đổi về vấn đề này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, một trong những đồng minh thân cận của Uber. Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, một trong những đồng minh thân cận của Uber. Ảnh: AFP

Ông Thomas Thévenoud, cựu thành viên Hạ viện Pháp chia sẻ: “Uber đã rất thành công trong việc dùng tiền để tạo ra những thay đổi, thông qua các hoạt động như makerting, kết nối với các tài xế và vận động hành lang. Ngày nay, có thể nói Pháp là một trong những đồng minh thân cận nhất của Uber tại phương Tây.”

Ước tính đã có khoảng 90 triệu đô-la Mỹ được Uber dành riêng cho việc “đi đêm” chỉ trong năm 2016. Nhưng dưới góc độ của các chuyên gia, số tiền này là “cái giá quá nhỏ” để Uber đạt được những thành công sau đó.

Còn khi bị phản đối, Uber tìm cách biến nó thành lợi thế, thúc đẩy lập luận rằng công nghệ của họ đang khiến hệ thống giao thông "lỗi thời" chao đảo, thúc giục các chính phủ cải cách luật. Ông Mark MacGann cho biết: “Có một châm ngôn mà chúng tôi truyền từ ban lãnh đạo xuống các chi nhánh, đó là không cần xin phép, cứ làm thôi. Cứ hô hào, tuyển tài xế, làm marketing và rồi mọi người sẽ thấy Uber tuyệt như thế nào”.

Ảnh minh hoạ: Restofworld

Ảnh minh hoạ: Restofworld

Trước những thông tin rò rỉ từ Hồ sơ Uber, ngay trong ngày 10/7, đại diện của Uber đã lên tiếng thừa nhận "những sai lầm", nhưng cho biết họ đã chuyển đổi từ năm 2017 dưới sự lãnh đạo của giám đốc điều hành hiện tại Dara Khosrowshahi.

Về phía các chính trị gia, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thừa nhận đã tổ chức các cuộc gặp với các giám đốc điều hành Uber khi ông giữ chức bộ trưởng kinh tế từ năm 2014 - 2016, nhưng ông cho biết bản thân “tự hào” về điều đó và sẽ làm lại, bởi Uber đã mang lại việc làm cho người dân ở các khu vực có thu nhập thấp và phá vỡ thế độc quyền của doanh nghiệp taxi.

Nhưng thực tế Uber có “tử tế” như vậy khi cũng ngay trong thời điểm vận động hành lang các chính trị gia, công ty này đã lợi dụng các tài xế của mình với các chiến lược “kích động bạo lực” hay “vũ khí hóa tài xế” để gây sức ép với các chính phủ.

Câu chuyện này sẽ được VOV Giao thông đề cập ở kỳ sau.

Hà Nội: Thiếu lối rẽ vào đường Trần Cung, nhiều xe máy quay đầu trái phép

Hà Nội: Thiếu lối rẽ vào đường Trần Cung, nhiều xe máy quay đầu trái phép

Đường Phạm Văn Đồng (thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sau khi được mở rộng 12 làn xe đã có diện mạo khác hẳn. Tuy vậy, trên tuyến đường này vẫn còn một số bất cập mà người tham gia giao thông cần lưu ý.

Nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân cần điều chỉnh lại

Nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân cần điều chỉnh lại

Hôm qua (05/10) ngay sau khi Hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 được thông xe đã xảy ra tình trạng ùn tắc trong khung giờ cao điểm sáng và chiều tại đoạn cuối hầm chui theo hướng từ Tố Hữu đi Lê Văn Lương.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp: Ngay tuần này phải trình phương án khắc phục

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp: Ngay tuần này phải trình phương án khắc phục

Sau sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố và báo cáo trong thời gian sớm nhất.

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.

Nhiều ô tô tông liên hoàn trên cầu Sài Gòn

Nhiều ô tô tông liên hoàn trên cầu Sài Gòn

Vừa lên cầu Sài Gòn, nhiều xe ô tô đã tông liên hoàn nhau khiến các phương tiện hư hỏng, giao thông kẹt cứng vào giờ cao điểm sáng.