Ban quản lý ODA Cần Thơ trả lời về 'bẫy tử thần' hồ Búng Xáng
Phóng viên - 12/10/2020 | 7:44 (GTM + 7)
Khu vực hồ Bún Xáng phải chịu ngập sâu trong ít nhất 2 năm vào những đợt triều cường chạm nóc. Đến tháng 6/2022 tình trạng này mới chấm dứt, điều này đã đặt ra ít nhiều lo ngại những rủi ro tai nạn giao thông trong thời gian tới...
Hồ Bún Xáng phải chịu ngập sâu trong ít nhất 2 năm, chờ dự án hoàn thành, nước mới được kiểm soát
Vừa qua (9/10), ông Đoàn Thanh Tâm - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ – đơn vị đầu tư dự án hồ Búng Xáng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã trả lời VOV Giao Thông về “cái bẫy tử thần” ở khu vực này...
Theo đó, ông Tâm cho biết: “Do hồ Búng Xáng nằm trong vùng bao dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị ( gọi tắc là dự án 3), hiện tại dự án 3 đang triển khai kiểm soát ngập và kiểm soát nước tràn vào các vùng lõi bằng các công trình như:
Kè sông Cần Thơ, kè Mương Khai, đường nối Cách Mạng Tháng 8 (quận Bình Thủy) kết hợp với các cống âu thuyền Cái Khế, Đầu Sấu… khi các công trình này hoàn tất sẽ tạo thành một vòng bao khép kín, sẽ kiểm soát được lưu lượng nước ra vào và lượng nước dâng trong khu vực trung tâm.
Khi dự án 3 hoàn thành vào tháng 6/ 2022 thì mực nước mới được kiểm soát ở mức 1.4m – 1.5m, thấp hơn cao trình kè hồ Bún Xáng sẽ không không gây ngập, không đưa rác vào đường dạo gây mất vệ sinh môi trường.”.
Tuy nhiên, hiện nay dự án 3 vẫn chưa thi công hoàn thành nên những đợt triều cường tới khả năng sẽ tràn qua đỉnh kè, gây ngập sâu. Như vậy, ngoài tinh thần tự trang bị kĩ năng quan sát, cẩn trọng của người dân thì phải có sự vào cuộc của các đơn vị ban ngành liên quan, làm rào chắn tạm thời trước khi nước dâng tràn qua đỉnh kè để bảo vệ người đi đường.
Điều này cũng đồng nghĩa khu vực hồ Bún Xáng phải chịu ngập sâu trong ít nhất 2 năm vào những đợt triều cường chạm nóc. Đến tháng 6/2022 tình trạng này mới chấm dứt, điều này đã đặt ra ít nhiều lo ngại những rủi ro tai nạn giao thông trong thời gian tới.
Đoạn thi công dang dở đang chờ bổ sung hạng mục lan can mới được thi công
Trước đó VOV Giao Thông đã phản ánh tình trạng mất an toàn trên tuyến đường hồ Bún Xáng khi công trình thi công lở dở. Đoạn có lan can thì đỉnh kè quá thấp so với mặt đường, nước lên tràn qua đỉnh kè, kéo theo rác bẩn từ đọng. Đoạn chưa có lan can thì không căng dây, lắp tín hiệu nguy hiểm.
Ngoài ra toàn tuyến đã đưa vào sử dụng 2 năm mà vẫn chưa có đèn đường, đèn giao thông. Người dân sống quanh vẫn nơm nớp lo sợ, chạy xe vào mùa nước ngập không phân biệt đâu là đường đâu là hồ. Cũng tại vị trí này cách đây 1 năm, vào lúc 18h30 ngày 1/10/2019, do mực nước ngập sâu khu vực quanh hồ, một người phụ nữ 50 tuổi điều khiển xe máy BKS 65B1-011.76 đã không xác định được ranh giới giữa con đường và hồ nước nên rơi xuống hồ và tử vong.
Hiện trạng này vẫn kéo dài cả năm nay mà chưa có rào chắn cảnh báo, chẳng khác nào là “cái bẫy tử thần” giữa lòng đô thị.
Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.
Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.
Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.
Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.
UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.
Mưa lũ kéo dài nên việc thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn bị ảnh hưởng tiến độ. Sau bão lũ, các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích tháng 12 năm nay theo đúng cam kết với Chính phủ.