Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bài học từ kết quả phiên tòa Vinasun và Grab

Phóng viên - 29/12/2018 | 10:22 (GTM + 7)

VOVGT - Tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc Grab Việt Nam bồi thường 4,8 tỷ đồng...

>>> Vụ Vinasun kiện Grab: VKS cho rằng không đủ cơ sở buộc Grab bồi thường 41,2 tỷ đồng

>>> Hòa giải bất thành, Grab từng đề nghị mua cổ phiếu của Vinasun

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vụ kiện giữa Grab Việt Nam và Vinasun, sau thời gian thưa kiện kéo dài, nhiều lần tạm hoãn, đến sáng ngày 28/12/2018, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TPHCM cũng đã đưa ra phán quyết cuối cùng.

Kết quả này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với các bên liên quan và người sử dụng dịch vụ; cũng như bài học rút ra từ phía cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng bằng ô tô.

Đại diện Vinasun (bên trái) và đại diện Grab tại tòa sáng nay (28/12). Ảnh: Dương Trọng Nghĩa

Sau nhiều lần xét xử, thu thập và xác minh các chứng cứ, cũng như cho đôi bên được tự thảo thuận hòa giải không đi đến kết quả thống nhất, sáng 28/12, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TPHCM thông qua các chứng cứ và tranh luận, khẳng định không có căn cứ đồng ý toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc Grab Việt Nam bồi thường 4,8 tỷ đồng.

Trước khi đưa ra quyết định trên, hội đồng xét xử đã nhận định, Grab đã vi phạm Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ôtô, Đề án 24 về thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ quản lý vận tải, Thông tư 63 về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng bàng ô tô, Luật Thương mại, Luật lao động... Bởi Grab chỉ được phép cung ứng dịch vụ kết nối nhưng thực tế lại trực tiếp kinh doanh vận tải taxi.

Đây là hành vi có lỗi của Grab, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật. Minh chứng là, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, trong 6 tháng đầu năm nay, đã xử lý đối với xe hợp đồng có sử dụng phần mềm ứng dụng vi phạm không giấy phép kinh doanh, không có hợp đồng vận chuyển, không phù hiệu, hợp đèn, không nêm yết tên số điện thoại, vi phạm trật tự an toàn giao thông, không khẩu hiệu an toàn là trên hết…

Đồng thời, trong năm 2017, hai lần Bộ GTVT yêu cầu, Grab Việt Nam dừng dịch vụ Grab share do không nằm trong đề án 24 nhưng Grab không chấp hành. Ngoài ra, Grab đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm và tăng giá cước trong ngày, trực tiếp gửi đến hành khách các chương trình khuyến mãi mà chưa thông qua Bộ Công Thương.

Do đó, lượng hành khách cũng như người lao động chuyển từ Vinasun sang Grab là có mối liên hệ nhân quả. Từ đó, Grab Việt Nam đã gây thiệt hại một phần cho phía Vinasun và ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô. Tuy nhiên, về kết quả giám định bồi thường thiệt hại, Tòa cho rằng, những thiệt hại phía Vinasun đưa ra là chưa thỏa đáng, do Grab không phải là nguyên nhân duy nhất khiến vinasun gặp khó khăn. Nên thay vì 42 tỷ đồng, Grab chỉ bồi thường 4,8 tỷ đồng cho Vinasun.

Đồng thời kiến nghị, các Sở ngành như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài Chính cần có những chính sách điều chỉnh để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có ứng dụng phần mềm công nghệ, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Đồng tình với kiến nghị của tòa, luật sư Nguyễn Văn Đức đánh giá: "Tôi nghĩ rằng các công ty liên quan như chính phủ bộ giao thông vận tải cũng đã nhìn ra được vấn đề và trong dự thảo nghị định 86 sửa đổi bổ sung thì theo tôi viết cũng đã có phương án đưa Grab vào quản lý giống như một doanh nghiệp taxi thì cái đó tôi cho rằng thời điểm mà bản án được tuyên cũng đã phù hợp với dự thảo sửa đổi bổ sung nghị định 86 về kinh doanh vận tải".

Ảnh: Dương Trọng Nghĩa

Với phán quyết trên, phía Grab Việt Nam cho rằng, Tòa án nhân dân TPHCM đã “vượt xa” thẩm quyền và can thiệp quá sâu vào công tác quản lý của nhà nước. Nhất là không thể lợi dụng vụ kiện, thủ tục tư pháp để can thiệp vào hoạt động kinh doanh, cạnh tranh thị trường, hoạt động kinh tế - xã hội.

Luật sư Lưu Tiến Dũng nói: "Đây là một phiên tòa mà tòa đã đi quá xa so với thẩm quyền của mình, cái việc tòa án không có chức năng định danh một doanh nghiệp hoạt động theo lĩnh vực nào mà tòa án lại tuyên định danh hoạt động của công ty Grab (bị đơn) là hoạt động kinh doanh vận tải là điểm thứ nhất. Điểm thứ hai là bị đơn Grab đã vi phạm đề án thí điểm về giao thông vận tải, Đây là điểm tôi thất vọng về phán quyết của tòa. Điểm thứ 3 tòa đã can thiệp vào các công việc quản lý nhà nước khác trong lĩnh vực bảo hiểm, trong lĩnh vực thuế, vì đây không phải là thẩm quyền của tòa án mà tòa án đã đưa ra những kiến nghị mà tôi cho rằng không có căn cứ cuối cùng tôi cho rằng tòa không có cơ sở để chấp nhận kết quả giám định của công ty Cửu Long, và cũng không có cơ sở để đưa ra con số bồi thường 4.8 tỷ là con số tròn để buộc Grab bồi thường cho Vinasun".

Với kết quả cuối cùng này, chắc chắn sẽ tác động ít nhiều đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, cũng như những lợi ích của người sử dụng dịch vụ trong thời gian tới. Đề cập thêm một khía cạnh khác, để vụ kiện kéo dài và gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua, là vấn đề mà cơ quan quản lý nhà nước cần nhìn nhận trong công tác quản lý các loại hình hoạt động vận tải hành khách.

Bởi trên thực tế, Grab là mô hình vận tải hành khách đem lại nhiều tiện lợi cho người dân, minh bạch trong giá cước, phù hợp với xu thế và nên được khuyến khích nhưng cần phải có một quy định cụ thể và phù hợp.

Không thể cứng nhắc áp dụng theo mô hình chia sẻ như các nước đã áp dụng, các Sở ngành cần sớm điều chỉnh những chính sách hợp lý để quản lý hiệu quả các loại hình vận tải hành khách bằng ô tô.

Tags:
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Sửa đổi quy định thiết bị an toàn cho trẻ em: Xe khách được miễn trừ

Quy định mới trong dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự nêu rõ: Trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m khi đi ô tô không được ngồi cùng hàng ghế với người lái, đồng thời phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tháng 12 cơ bản thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Mưa lũ kéo dài nên việc thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn bị ảnh hưởng tiến độ. Sau bão lũ, các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích tháng 12 năm nay theo đúng cam kết với Chính phủ.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

// //