

5.000 km cao tốc và kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam
Việt Nam, đất nước hình chữ S, đang từng ngày vươn mình mạnh mẽ trên bản đồ khu vực và thế giới. Một trong những dấu ấn nổi bật cho sự phát triển vượt bậc này chính là hệ thống hạ tầng giao thông.
Từ những con đường nhỏ hẹp, tốc độ thấp, đến nay chúng ta đã chứng kiến sự hình thành một mạng lưới cao tốc hiện đại trải dài từ Bắc chí Nam. Hơn 5.000 km cao tốc đã, đang, và sẽ được xây dựng, không chỉ kết nối các vùng miền mà còn mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế.
Tại buổi trò chuyện với chủ đề "5.000 km cao tốc và kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam", chúng ta sẽ cùng lắng nghe, thảo luận và chia sẻ những góc nhìn, câu chuyện và ý tưởng xung quanh hành trình phát triển đầy thách thức nhưng cũng tràn đầy cơ hội này. Đây không chỉ là câu chuyện của những con đường, mà còn là câu chuyện về khát vọng và tầm nhìn của cả dân tộc.
QUYẾT TÂM VỀ ĐÍCH TRONG NĂM 2025
Với mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc ngay trong năm 2025 này, 28 dự án và dự án thành phần do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, các địa phương quản lý đã và đang được tích cực triển khai.
Trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, hiện đang dẫn đầu về tiến độ là dự án Vân Phong – Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), cuối tháng 12/2024 đã có tới 70km/83km tuyến chính cơ bản hoàn thành. Tiếp đến là 5 dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ (đi qua địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị) phấn đấu thông xe tuyến chính vào 30/4/2025.
Tiếp đến là 4 dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong (đi qua các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa) tùy hạng mục phấn đấu về đích muộn nhất vào cuối năm 2025, vượt tiến độ từ 3-9 tháng. 2 dự án khu vực miền Tây Nam bộ là Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau (đi qua địa bàn các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau) đang khó khăn nhất cũng phấn đấu về đích vào cuối năm 2025.

Mục tiêu 5.000 km cao tốc vào 2030 không chỉ là con số, mà là biểu tượng cho sự thay đổi và phát triển bền vững. Mục tiêu này cho thấy cam kết và quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước về khát vọng vươn mình
Tại công trường dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi (Hà Tĩnh), do ảnh hưởng của gió mùa đông Bắc tại Hà Tĩnh có mưa nhỏ, nhưng các tổ đội thi công vẫn miệt mài thi công hoàn thiện các hạng mục cầu cống hay dọn dẹp vệ sinh mặt đường để chuẩn bị cho công tác thảm bê tông nhựa. Hiện tại toàn dự án đang bố trí 43 mũi thi công; hơn 400 đầu máy thiết bị; gần 800 nhân sự thi công cuốn chiếu trên toàn tuyến.
Anh Nguyễn Tuấn Thỏa, lái cẩu tự hành thuộc nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho biết, toàn thể người lao động sẵn sàng hy sinh niềm vui quây quần bên gia đình ngày tết, tự nguyện ở lại công trường làm việc, với mục tiêu thông xe vào dịp 30/4/2025: "Bọn em đã sẵn sàng tăng ca, tăng kíp đưa dự án về đích, bọn em sẽ làm thêm ca trưa, ca tối và các ngày lễ tết sẽ ở lại trực và làm thông ngày lễ, vì tiến độ em sẵn sàng đồng hành cùng công trường"
Trong khi đó tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc dự án Hàm Nghi - Vũng Áng khẳng định, dù thời tiết bất lợi nhưng các nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng máy móc thiết bị và nhân lực, tranh thủ những lúc khô ráo triển khai thi công 3 ca 4 kíp, phấn đấu hoàn thành đồng bộ tuyến chính vào dịp 30/4/2025 và toàn bộ dự án trước 30/6/2025: "Những điểm cần tập trung trong thời gian tới là theo dõi nốt 10 đoạn dỡ tải, 6 đoạn trên tuyến nối và 4 đoạn trên 2 nhánh nút giao để canh thời tiết thi công, cố gắng trước tết âm lịch sẽ phủ kín tối thiểu là móng đường, đảm bảo không bị động bởi về mặt thời tiết"
Cũng như nhiều dự án khác, thực hiện đợt cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” mà Thủ tướng phát động, sau khi cân đối lại khối lượng và các điều kiện khác, Ban QLDA 6, chủ đầu tư 2 dự án Vũng áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh (đi qua địa bàn Hà Tĩnh, Quảng Bình) cũng đã đăng kí thi đua và cam kết thông xe kĩ thuật vào 30/4/2025, hoàn thành dự án vượt tiến độ 6 tháng.

Tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, nhiều đoạn đã thảm bê tông nhựa lớp trên cùng và lắp đặt hệ thống ATGT
Tại Dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đi qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định cũng đang dồn lực thi công, phấn đấu về đích dịp 31/12/2025, sớm hơn 9 tháng so với kế hoạch ban đầu là 30/9/2026. ông Lê Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết: "Mặc dù hiện thời tiết bất lợi, tuy nhiên việc triển khai kết cấu bê tông, nhất là phần hầm nhà thầu đang thực hiện 3 ca 4 kíp, những đoạn khác mưa thì sẽ tập trung thi công cầu cống, đắp các vật liệu dạng hạt để đảm bảo về tiến độ. Chúng tôi cam kết với Bộ GTVT hầm số 3 sẽ hoàn thành vào 31/12/2025"
Trao đổi với VOV Giao thông, đại diện Ban QLDA 7 chia sẻ, sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động thi đua, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu dự án Vân Phong – Nha Trang lập lại tiến độ thi công tổng thể, cao điểm lên tới 1.240 nhân lực, gần 700 thiết bị máy móc, bố trí 30 mũi thi công trên công trường.
Đến cuối năm 2024 các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành tuyến chính, chỉ còn đoạn đầu tuyến dài khoảng 7km do vướng mặt bằng điện cao, hạ thế và phải xử lý nền đất yếu nên tiến độ thi công lớp mặt còn chậm, nhưng toàn bộ dự án đang phấn đấu cơ bản hoàn thành vào dịp 30/04/2025.
Còn tại dự án Chí Thạnh – Vân Phong, các vướng mắc về hạ tầng lưới điện và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cũng đã được tháo gỡ, nhưng các mỏ vật liệu đất đắp dù đã được cấp phép nhưng lại có tỷ lệ đá lớn từ 40-70% đá; ngoài ra toàn dự án có nhiều vị trí nền đất yếu, phải xử lý gia tải. Dù khó khăn còn nhiều, nhưng nhà thầu vẫn quyết tâm về đích muộn nhất là vào cuối tháng 10/2025.

Khảo sát vào tháng 12-2025, các nhà thầu dự án Vạn Ninh–Cam Lộ bố trí khoảng 60 mũi thi công, hơn 600 đầu máy thiết bị, 1.500 cán bộ, kĩ sư, công nhân theo đúng tinh thần 'vượt nắng thắng mưa' của Thủ tướng
Anh Nguyễn Văn Tú, Chỉ huy hạng mục đường, Nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Hưởng ứng tinh thần vận động của Thủ tướng, đơn vị tổ chức xe máy, thiết bị và nhân lực, làm việc 3 ca 4 kíp liên tục trên công trường, lúc cao điểm có hơn 100 thiết bị và 400 nhân lực, tổng số mũi thi công cả hầm, cầu và đường là 12 mũi thi công"
Tại 2 dự án cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau dù gặp nhiều khó khăn về vật liệu đắp nền, nhưng các nhà thầu vẫn đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn thi công 3 ca 4 kíp, thi công xuyên tết, phấn đấu thông xe kĩ thuật vào cuối năm 2025. Ông Nguyễn Thế Minh, Phó Cục trường Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết:
"Riêng đối với 2 dự án khu vực Tây Nam bộ, từ Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau điều kiện địa chất vô cùng khó khăn, nguồn vật liệu cung ứng cũng chưa đáp ứng được công suất, trong khi thời gian chờ lún kéo dài (xử lý nền đất yếu) nên 2 dự án này hiện nay đang chậm so với lại kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên các cái đơn vị cũng đang nỗ lực triển khai để đảm bảo mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ phải hoàn thành"

Theo PV Hoàng Hà (Kênh VOV Giao thông) dù gặp nhiều khó khăn, hầu hết các dự án trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đều sẽ 'đề đích' trong và cuối năm 2025.
Dẫu gặp muôn vàn khó khăn, các nhà thầu, tư vấn giám sát và các chủ đầu tư luôn đồng hành, sát cánh cùng nhau tháo gỡ các khó khăn trên công trường, hay công tác nội nghiệp cũng như phối hợp với các địa phương gỡ khó về mặt bằng, nguồn vật liệu đất cát đắp nền.
Tất cả cùng hướng về mục tiêu thông xe, đưa vào vận hành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.

QUYẾT TÂM VÀ KỲ VỌNG
Có thể thấy sự hối hả, làm cao tốc với tinh thần cấp tốc, hiện thực hóa quyết tâm chính trị rất cao của Trung ương bằng những hoạt động cụ thể ở các dự án, trên tinh thần “Vượt nắng thắng mưa, chỉ bàn làm không bàn lùi” của Thủ tướng Chính phủ.

Cuộc trò chuyện với chủ đề '5.000 km cao tốc và kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam' được thực hiện tại kênh VOV Giao thông, với sự tham gia của ông Đào Huy Hoàng, Viện Khoa học công nghệ GTVT, Bộ GTVT.
PV: Thưa Tiến sĩ Đào Huy Hoàng, ông đánh giá thế nào về tính khả thi của mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025, 5000km cao tốc vào năm 2030?
TS. Đào Huy Hoàng (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải): Như chúng ta đã biết, chỉ đạo của Thủ tướng rất là quyết liệt, không bàn lùi và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo và triển khai trên toàn bộ các cái dự án, các ban quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn.
Tất cả những vấn đề liên quan đến địa phương thì đã được tích cực triển khai trên tất cả các tuyến cao tốc và nằm trong kế hoạch và quy hoạch triển khai với một cái mục tiêu là đến hết năm 2025 thì chúng ta sẽ đạt được 3.000km đường cao tốc.
Và hiện nay, Chính phủ cũng như Bộ Giao thông vận tải đang triển khai thi đua 500 ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ, có một sự đồng lòng và quyết liệt từ trung ương đến địa phương. Quan điểm cá nhân của tôi thì trên cơ sở cái tình hình hiện nay, số km đường cao tốc của chúng ta cũng khoảng trên 2.000.
Thế thì cho đến hết năm 2025 với cái tinh thần như thế này cũng đổi mới tích cực và rất là triệt để và quyết liệt. Tôi cũng rất kì vọng vào việc có thể hoàn thành được 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025.

Theo Tiến sĩ Đào Huy Hoàng, chưa khi nào quyết tâm làm đường lại lớn như triển khai đường cao tốc thời gian qua. Đường cao tốc mở ra cơ hội phát triển mới cho các địa phương có cao tốc đi qua.
PV: Thưa Tiến sĩ Đào Huy Hoàng, nhắc đến làm đường cao tốc, là nhắc tới vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng, năng lực và chất lượng thi công. Trong thời gian qua, ông thấy nổi lên những thách thức nào là nan giải nhất?
TS. Đào Huy Hoàng: Cái truyền thống, vấn đề cố hữu trong cái việc mà đầu tư xây dựng công các công trình giao thông, cái đầu tiên là cái vấn đề về mặt bằng. Vấn đề đấy rất lớn và đòi hỏi vừa có chi phí và vừa thời gian rất là nhiều. Tiếp sau đó đến vấn đề chất lượng của nhà thầu, của các ban quản lý dự án và của nhà thầu thi công và gần đây nữa thì lại có một vấn đề về vật liệu, thiếu nguồn vật liệu khá trầm trọng.
Thế thì với cái cái mục tiêu mà như chúng ta đã vừa mới trao đổi là hết 2025 tức là năm nay sẽ phải đạt 3.000km nhưng nó có rất nhiều các thách thức. Tất nhiên, nhà nước đã tìm tất cả các cái nguồn lực và tìm các cái mọi phương thức để đầu tư, trong đó có một cái hình thức PPP đối tác công tư thì cũng đã giải quyết được rất nhiều vấn đề.
Chúng ta đã thấy rằng, đầu tư cao tốc là cả quá trình, chúng ta bắt đầu triển khai đường cao tốc từ những cuối những 1990, khoảng năm 1998 cho đến thời điểm hiện nay, các cái cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương cũng rất có kinh nghiệm.
Mặc dù là có rất nhiều thách thức nhưng mà tôi tin rằng là với những cái vấn đề mặc dù nó không nhỏ tí nào mà từ chính phủ cho đến các bộ, ngành và địa phương sẽ có những cái giải pháp phù hợp để chúng ta đạt được cái mục tiêu này.

Thảm bê tông nhựa C19 tại dự án Vạn Ninh – Cam Lộ
PV: Từ năm 2023 Bộ GTVT được phân bổ ngân sách chi phát triển cao nhất từ trước đến nay, và đang đứng đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công. Trong khi đó, Nghị quyết 16 của Quốc hội đã thí điểm chính sách đặc thù xây dựng đường bộ cao tốc, giao một số địa phương làm chủ đầu tư các dự án đi qua địa phương, đồng thời, nâng tỉ lệ góp vốn của Nhà nước trong hai dự án PPP ngành GTVT lên 80%, được áp dụng chính sách đặc thù với khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường với 21 dự án… Một loạt chính sách và ưu tiên đó đã giúp khơi thông những khó khăn, thách thức ra sao?
TS. Đào Huy Hoàng: Như tôi cũng vừa nói. Chính phủ cũng như Bộ Giao thông vận tải cũng đã triển khai rất nhiều các chính sách về tìm các cái nguồn vốn. Đầu tiên là về nguồn vốn là đi theo qua các hình thức đối tác công tư PP đấy thì cũng đã tạo được rất là nhiều các cái nguồn lực. Ngoài ra thì vấn đề về cải cách trong thể chế, các quy định nhà nước, từ luật cho đến các nghị định có liên quan đến công tác đầu tư và xây dựng khá đầy đủ.
Vấn đề về giá vật liệu cũng trong quá trình anh cũng bị trượt giá rất là nhiều, đúng là gây cái cái khó khăn, thách thức cho các nhà thầu. Bộ Thông vận tải cũng như Chính phủ cũng đã đã đưa ra rất nhiều các giải pháp về điều chỉnh và xây dựng, chỉnh sửa các luật có liên quan đến đầu tư để làm cơ sở để giải quyết những vấn đề.

Một số dự án gặp vướng mắc mặt bằng, vật liệu xây dựng, vẫn nỗ lực về đích đúng hạn vào cuối năm 2025, hiện thực hóa yêu cầu của Chính phủ.
PV: Với vai trò của mình, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải đã có những tham mưu, đề xuất nào để giải quyết những nút thắt về thể chế, tài chính, nguyên vật liệu, công nghệ, giải pháp sáng tạo trong thi công?
TS. Đào Huy Hoàng: Vai trò của các tổ chức khoa học công nghệ hoặc là tổ chức hay các cá nhân liên quan hoạt động về khoa học công nghệ thì chúng ta biết rằng, đối với đường cao tốc trước đây quy hoạch thì đã có những thay đổi. Trước đây chỉ có khoảng 22 tuyến, khoảng hơn 5.000 km. Nhưng sau đó, điều chỉnh lên tới trên 40 tuyến. Tầm nhìn đã thay đổi về đầu tư đường cao tốc. Trước đây, chúng ta chỉ đặt mục tiêu nó giới hạn là khoảng 22 tuyến. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay thì đã đưa ra một quy hoạch mới điều chỉnh lên tới hơn 40 tuyến, trên 9.000km. Kế hoạch trước đây tầm trung thôi, đến nay đã gần gấp đôi, cho thấy tham vọng rất lớn. Mà đường cao tốc không dễ làm, đầu tư rất đắt đỏ so với đường bộ thông thường.
Như chúng ta đã biết ở Việt Nam, chúng ta là đất nước hình chữ S kéo dài, chúng ta có những tuyến đường cao tốc Bắc Nam, trục chính xuyên suốt và có các cái đường cao tốc xương cá, tức là nối liền các cái vùng miền. Từ cái đường trục chính đó thì có thể nói là nó cũng theo cái mô típ của đường bộ trước đây. Tuy nhiên, đường cao tốc nó sẽ mang đến những cái hiệu quả lớn trong cái việc giảm thời gian vận tải và an toàn hơn so với đường thông thường, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế xã hội ở các vùng.
PV: Nhắc đến phát triển kinh tế, cao tốc đã góp phần “đánh thức” những tỉnh nghèo?
TS. Đào Huy Hoàng: Đối với các cái địa phương mà có đường cao tốc đi qua, đã làm thay đổi bộ mặt về đời sống kinh tế xã hội thì điển hình nhất là những vùng như Thái Nguyên. Khi xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, coi như đường Quốc lộ 3 mới, đã thay đổi hẳn. Hay tỉnh như Lào Cai, Yên Bái. Hiện một số tỉnh thành có đường cao nhất nhiều nhất như Hà Nội, Quảng Ninh. Quảng Ninh rất phát triển. Họ cũng đầu tư và cũng có những cái cái hưởng lợi, giao thương với các tỉnh khác và kể cả với nước ngoài.
Sau đó thì đến thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ ba, và sau đó thì đến Đồng Nai. Rồi các tuyến cao tốc qua Bắc Ninh, Bắc Giang, đi lại nó thuận tiện hơn, hình thành rất nhiều các khu công nghiệp, và người ta sử dụng nguồn lực thông qua vấn đề kết nối giao thông đường bộ. Lợi ích rất to lớn để phát triển các vùng miền xuyên qua cái trục Bắc Nam và rẽ nhánh các đường xương cá đến các vùng khác ở đất nước.
"ĐỘNG LỰC" THEN CHỐT CHO "KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH'
Việc hàng loạt dự án cao tốc đang được khởi công và trên đường về đích, mở ra quãng thời gian di chuyển ngắn hơn, an toàn hơn đã tạo ra một sự kỳ vọng lớn với người tham gia giao thông, người làm ăn xa quê hương và cả khách du lịch. Ngay sau đây, mời quý vị và khách mời đến với những ý kiến được phóng viên Ngọc Tuấn ghi nhận.

PV Ngọc Tuấn (bên phải) dẫn ý kiến thính giả, người tham gia giao thông trong và ngoài nước về mong muốn Việt Nam phủ dài mạng lưới đường cao tốc, đạt tiêu chuẩn an toàn về làn dừng khẩn cấp
"Chào thính giả của VOV Giao thông mình là Trọng, đến từ Long Biên, hiện tại mình đang làm công việc liên quan đến trải nghiệm xe và du lịch. Mình kỳ vọng trong thời gian tới có thể phát triển các tuyến cao tốc đi khắp Việt Nam. Đơn cử ở ngoài miền bắc chúng ta đang kỳ vọng vào các tuyến cao tốc ví dụ như: từ Tuyên Quang lên Hà Giang, các tuyến cao tốc lên Sơn La, Điện Biên. Đây là những tuyến cao tốc bà con khu vực này đang rất kỳ vọng. Còn về điều kiện chúng ta cần nâng cấp lên một tiêu chuẩn có mặt đường tốt hơn, đảm bảo các yếu tố có làn khẩn cấp, trạm dừng nghỉ đầy đủ và tiện nghi".
"Xin chào mọi người, mình là Duy Việt mình đến từ Hà Nội. Mình mong cao tốc ở Việt Nam ngày càng phát triển, đầu tiên mình có cao tốc Bắc – Nam đã, nối dài từ miền bắc vào miền nam rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa 2 miền, vì Việt Nam mình có địa thế dài theo chiều dọc. Mình cũng giống như bao người dân Việt Nam khác là rất mong muốn Việt Nam phát triển, đặc biệt về giao thông vận tải, trong đó cao tốc là loại hình đặc biệt quan trọng với hệ thống giao thông tại Việt Nam và mình rất mong muốn các tuyến cao tốc được phủ dài trên khắp toàn quốc".
"Mình là Việt Hà, hiện tại mình đang sinh sống tại thủ đô London của Vương Quốc Anh. Trong khoảng thời gian sinh sống tại đây mình có cơ hội trải nghiệm tuyến đường M4 từ thủ đô London đi sân bay Heathrow và tuyến đường từ thị trấn Bournemouth thị trấn ngày xưa mình đã từng sinh sống đi thành phố Southampton là M27. Theo mình thấy giao thông và hệ thống giao thông, đèn giao thông tại tuyến đường cao tốc này rất hiện đại và hiệu quả, biển báo dễ nhìn.
Ở Anh có biển báo điện tử thường được sử dụng cập nhật tình hình giao thông từ đấy người lái xe dễ dàng điều chỉnh hành trình của mình. Hy vọng năm mới từ năm 2025 Việt Nam sẽ có nhiều tuyến đường cao tốc kết nối vùng sâu vùng xa và vùng trọng điểm kinh tế. Giúp đất nước ngày càng phát triển và tốt đẹp hơn".

Nhiều tuyến đường cao tốc đã 'đánh thức' những tỉnh nghèo. Dự kiến khi đi vào hoạt động, mạng lưới 3.000km cao tốc hình thành trong 2025 sẽ mang lại đột phá cho kinh tế vùng và đất nước.
PV: Những ý kiến của các thính giả rất mong mỏi phát triển nhiều hơn đường cao tốc, và cũng mong tối ưu hóa hiệu quả của các tuyến cao tốc hiện hữu. Tiến sĩ Đào Huy Hoàng cho biết, cần điều kiện gì để các tuyến cao tốc phát huy hiệu quả như mong muốn?
TS. Đào Huy Hoàng: Trong tiến trình mà chúng ta đầu tư xây dựng vào đường cao tốc ở Việt Nam thì chúng ta thực hiện theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc được ban hành. Tuy nhiên những cái tuyến đường cao tốc đầu tiên thì có thể là chúng ta đang thực hiện theo đúng cái tiêu chuẩn để xây dựng, sau này trong quá trình triển khai phân kỳ đầu tư thì nó mới nảy sinh một vài vấn đề là nguồn vốn eo hẹp nên chúng ta xây dựng cái tuyến đường cao tốc này.
Vẫn gọi là đường cao tốc nhưng lại không đạt được cái tiêu chuẩn, thiếu làn đường dừng xe khẩn cấp, mỗi chiều xe chạy chỉ có 2 làn xe cơ giới. Cái mục tiêu đầu tư thì rất là tốt. Cái ý tưởng thì rất là là là tốt. Nhưng mà sau khi đầu tư xong và đưa vào khai thác thì bắt đầu nó xuất hiện những cái vấn đề về ùn tắc và tai nạn giao thông và cảm thấy không gian giao thông nó bị chật hẹp.
Đây là vấn đề liên quan các cái cơ quan tham mưu không lường hết được những hệ quả của nó để lại. Thế còn trong tình trạng hiện nay, cũng có rất nhiều tuyến đường cao tốc bây giờ chất lượng mặt đường đã bị xuống cấp. Ngoài ra thì khi mà chúng ta triển khai ồ ạt các cái tuyến đường cao tốc mà dài tới hàng trăm km không có trạm dừng nghỉ.Và việc đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ đã và đang được gấp rút khắc phục.
Trạm dừng nghỉ là phục vụ người tham gia giao thông và ngoài ra còn là các cái phương tiện giao thông còn tiếp nhiên liệu hoặc là bảo dữơng sửa chữa nếu cần thiết và người ta nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe của lái lái xe và việc mà mà vừa rồi thì chúng ta phải ra cái quy chuẩn đường cao tốc là như vậy. Quy chuẩn đường cao tốc là phủ lên tất cả và nó bắt buộc là các tuyến đường cao tốc phải có.
Từng bước cái này thì chúng ta cũng cần phải có thời gian thì cũng phải làm ngay một lúc. Và hiện nay thì tôi thấy là từ chính phủ cho đến Bộ Giao thông vận tải và các địa phương cũng đang tích cực để triển khai.

BTV Chu Đức (Kênh VOV Giao thông) chia sẻ, nhiều khán thính giả có nhu cầu lớn về thông tin và mong muốn tương tác với nhà đài, các nhà quản lý đường cao tốc về các sự cố, trạng thái đi đường theo thời gian thực.
PV: Còn vấn đề công nghệ thông tin trên cao tốc?
TS. Đào Huy Hoàng: Thực ra cao tốc là loại đường cao cấp nhất cho ô tô. Nó có nhiều công trình phụ trợ, ngoài trạm dừng nghỉ còn có trạm giám sát giao thông. Đó chính là hệ thống giao thông thông minh ITS, thông qua trạm giám sát kiểm tra tình trạng giao thông, các sự cố, cần định hướng thông tin. Chúng ta đang từng bước tiến tới xu thế chung là xe thông minh, đường thông minh và người lái xe thông minh.
Với cao tốc thông thường đã có màn hình kết nối camera giám sát ở trạm thu phí, kết nối biển báo động. ITS sẽ kết nối thông tin về mạng lưới đường qua một trung tâm giám sát. Ví dụ phía trước 200m có sự cố, thông tin sẽ được chuyển qua một kênh được lắp đặt trên xe ô tô, hay qua kênh tiếng nói như VOV Giao thông, để người đi đường nghe được thông tin, biết đóng đường, tình trạng mặt đường, thiên tai…Thậm chí thông tin có thể chuyển qua tin nhắn, điện thoại, được kết nối với xe thông minh có tần số riêng cho khu vực xe đi đến.
PV: Vâng, với VOV Giao thông, người lái xe còn có thể tương tác thông tin với cơ quan quản lý đường nữa. Trở lại với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 –2020- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã nhận định: “Kết cấu hạ tầng vẫn là những điểm nghẽn cản trở sự phát triển”. Thủ tướng Chỉnh phủ mới đây đã yêu cầu phải thông toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông từ Cao Bằng - Lạng Sơn đến Cà Mau ngay trong năm 2025 này.
Dưới góc nhìn của Tiến sĩ Đào Huy Hoàng, mục tiêu 5.000km cao tốc được nhìn nhận như thế nào, đặc biệt trong “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” mà Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập?

Tiến sĩ Đào Huy Hoàng khẳng định, để Việt Nam bước vào Kỷ nguyên vươn mình như Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập, dứt khoát phải giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông. 5000km cao tốc phải được hoàn thành.
TS. Đào Huy Hoàng: Nội dung này Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu về Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Đó như một lời hiệu triệu toàn Đảng, toàn dân triển khai phát triển kinh tế xã hội để đạt thành tựu hết sức to lớn trong giai đoạn tới. Giao thông vận tải rất quan trọng, luôn đi trước mở đường, muốn phát triển phải có hạ tầng giao thông.
Với mục tiêu 3.000km trong năm 2025, 5.000km cao tốc vào 2030 thì đây cũng chính là động lực để đạt được mục tiêu Việt Nam thành nước công nghiệp phát triển. Đây là mũi nhọn, giải quyết triệt để với quyết tâm cao vì thách thức rất nhiều. Vấn đề tăng tốc mạng lưới giao thông thông qua mạng lưới đường bộ rất quan trọng, làm sao nó không phải điểm nghẽn thì phải thực sự thông suốt. Kỷ nguyên mới của dân tộc thì mục tiêu 5.000km cao tốc vào năm 2030 bắt buộc phải làm được, chúng ta mới có thể bước vào Kỷ nguyên vươn mình.
Trong kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam, hạ tầng cao tốc đóng vai trò thiết yếu để đưa đất nước ta thành quốc gia có nền kinh tế mạnh trong khu vực và quốc tế. Mục tiêu 5.000 km cao tốc không chỉ là con số, mà là biểu tượng cho sự thay đổi và phát triển bền vững. Mục tiêu này cho thấy cam kết và quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước về khát vọng vươn mình.