Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sử dụng xăng 'bẩn', gây nguy hiểm cho ô tô

Phóng viên - 09/10/2019 | 7:45 (GTM + 7)

Phương tiện sử dụng nhiên liệu có lẫn tạp chất (xăng bẩn) với thời gian dài có thể gây ra hiện tượng nóng máy, xe ì… thậm chí có thể dẫn tới cháy nổ gây thiệt hại cho người tiêu dùng...

Xăng "bẩn" ảnh hưởng rất lớn đến động cơ của xe

Xăng “bẩn” là một trong những kẻ thù đối với hệ thống dẫn nhiên liệu của tất cả các loại phương tiện, nhất là ô tô. Và là tác nhân gây hại cho động cơ ô tô khiến xe nhanh xuống cấp. Bằng mắt thường người dùng sẽ không thể phát hiện được khi tiến hành bơm nhiên liệu cho xe dẫn đến nhiều hệ luỵ trong quá trình sử dụng.

Đa phần, tình trạng ô tô sử dụng xăng bẩn đều đến từ những nguyên nhân khách quan. Trong quá trình vận hành động cơ thường có một số biểu hiện lạ như máy nổ không đều, khi ga bị giật khiến quá trình tăng tốc gặp khó khăn hay xe có hiện tượng nóng máy bất thường…điều này rất nguy hiểm cho người lái.

Vậy xăng “bẩn” là như thế nào?

Xăng bẩn là loại xăng có lẫn tạp chất mà bằng mắt thường không thể quan sát và nhận biết được.

Ô tô bị ảnh hưởng như thế nào từ xăng “bẩn”?

Theo ĐSPL, những chiếc xe hơi bất đắc dĩ phải sử dụng xăng bẩn sẽ khiến bộ lọc nhiên liệu dễ bị tắc, bình xăng của xe thường xuyên bị đóng cặn. Đặc biệt, với những chi tiết như cút nối, tuy-ô sẽ nhanh chóng bị rạn nứt gây ảnh hưởng đến quá trình dẫn nhiên liệu.

Riêng đối với những đoạn ống cao su trong hệ thống dẫn nhiên liệu cũng sẽ bị trương nở, rạn nứt nếu sử dụng xăng lẫn tạp chất lâu ngày. Việc này khiến xe bị rò rỉ nhiên liệu, trường hợp đóng cặn lâu ngày sẽ làm vỡ ống dẫn xăng.

Ngoài ra, không chỉ hệ thống dẫn nhiên liệu bị ảnh hưởng mà cả động cơ cũng là nạn nhân khi xe vận hành có hiện tượng máy rung, giật, hơi yếu do việc đốt cháy nhiên liệu không như thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Tình trạng này kéo dài sẽ làm các chi tiết cơ khí của động cơ “xuống cấp không phanh” và hao mòn dẫn đến tuổi thọ động cơ bị rút ngắn.

Xăng “bẩn” có gây cháy, nổ?

Theo Cartimes, việc không bảo dưỡng thường xuyên để phát hiện lỗi nghiêm trọng này khả năng cao dẫn đến nguy cơ cháy, nổ khi di chuyển. Bởi lẽ, cũng như các loại nhiên liệu hóa thách khác, xăng kém chất lượng cũng là nguyên nhân gây cháy nếu như được tiếp cận với các nguồn cháy như tia lửa điện, nhiệt độ lớn. 

Phải làm gì khi mua phải xăng “bẩn”?

Nếu xe của bạn có những dấu hiệu nêu trên, rất có thể ô tô đang sử dụng xăng “bẩn” lẫn tạp chất và cần phải xử lý ngay nếu không muốn xe hỏng nặng hơn. 

Nhanh chóng đưa xe đến gara để khắc phục tình trạng này bằng cách hút hết lượng xăng bẩn ra khỏi bình nhiên liệu, xúc rửa kim phun nhiên liệu và bơm nhiên liệu. Chi phí sửa chữa này tương đối rẻ đối với bất kể hãng xe và dòng xe nào.

Do không thể phân biệt được xăng “bẩn” nên cần bảo dưỡng thường xuyên cho xế yêu của mình nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng của bản thân cũng như hạn chế được nguy cơ “tiền mất, tật mang” khi sử dụng nhiên liệu không đảm bảo chất lượng.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //