ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hà Nội nỗ lực giảm điểm nóng ùn tắc giao thông 

VOVGT - Hà Nội đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả nhiều giải pháp giúp giảm tai nạn, khắc phục ùn tắc giao thông trong năm 2018.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại buổi phát động "Năm ATGT 2019" mới đây, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của TP Hà Nội - địa phương có điều kiện giao thông phức tạp, nhưng đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả nhiều giải pháp giúp giảm tai nạn, khắc phục ùn tắc giao thông trong năm 2018, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông chung của cả nước.

Cầu vượt nút giao An Dương – Thanh Niên

Cụ thể, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô đã giảm hơn 5% cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

Bên cạnh đó, Hà Nội đã cơ bản giải quyết được 11/32 “điểm đen” về tai nạn giao thông có nguyên nhân do bất cập về hạ tầng; 6/37 điểm ùn tắc giao thông, bao gồm: Nút giao An Dương - đường Thanh Niên và Nghi Tàm - Yên Phụ; Khu vực nút giao La Thành - Nguyễn Chí Thanh; khu vực Đại Cồ Việt - Hoa Lư - Tạ Quang Bửu; nút giao Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương; nút giao Trần Phú - Mỗ Lao - Nguyễn Khuyến; khu vực Cầu Tó.

Một số người dân chia sẻ ý kiến về những thay đổi ở các nút giao:

“Chỗ Thanh Niên cửa khẩu An Dương mà đi lên Nghi Tàm thì từ ngày làm đường là kẹt cứng. Tắc mọi hướng. Nhưng bây giờ cầu vượt thông xe thì nó cũng đỡ hơn đi. Mà đường đê mở rộng lại ra đi nó thoáng hơn. Chắc là những cái chỗ hay tắc khác cũng nên có cái cầu vượt này cho thuận lợi”

“Tôi thấy là từ ngày sắp xếp lại nút giao La Thành Nguyễn Chí Thanh ở đây, cấm ô tô từ Nguyên Hồng lên đê là đỡ tắc hẳn đi. Ngày trước thì cứ sáng là tắc, nói chung để thế này tôi thấy hợp lý hơn rồi.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trong năm 2018, thành phố đã tổ chức thực hiện, hoàn thành 79 công trình giao thông cùng hàng loạt dự án sửa chữa bảo đảm ATGT; thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với lưu lượng giao thông thực tế.

Việc áp dụng những mô hình mới trong quản lý giao thông, ứng dụng giao thông thông minh cũng đã đem đến những kết quả tích cực như hạn chế xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 13 tuyến đường, tuyến phố; đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 7 tuyến phố; mở rộng ứng dụng công nghệ tìm điểm đỗ xe và thanh toán dịch vụ qua điện thoại thông minh (iParking)...

Chuyên gia giao thông, TS.Phan Lê Bình nhận định, đây là những nỗ lực tích cực đáng ghi nhận của ngành GTVT Hà Nội. Tuy nhiên, động thái này vẫn chỉ là giải pháp mang tính tình thế:

“Những nỗ lực giải quyết bằng cách thay đổi hình học nút giao hay mở rộng lòng đường thì chỉ giải quyết phần nào thôi. Chúng ta xử lý được ở nút giao này thì một hôm nào đó, ùn tắc lại xảy ra ở nút khác. Vì vậy, theo tôi, giải pháp triệt để cho vấn đề ùn tắc ở các đô thị lớn như Hà Nội không gì khác hơn, là phải chuyển đổi mạnh từ đi lại bằng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng, trong đó gồm đường sắt công cộng và xe buýt”.

Đồng tình với mục tiêu của ngành GTVT Hà Nội trong năm 2019, TS. Phan Lê Bình cho rằng, mấu chốt là việc đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông, đặc biệt là các công trình trọng điểm, cấp bách nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, trên cơ sở bảo đảm chất lượng và tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

“Khi chúng ta xây dựng những đoạn đường giao thông mới trong nội thành thì hầu hết đều ảnh hưởng tới mạng lưới giao thông hiện có, do phải rào chắn, rất khó để tránh việc ùn tắc. Một trong những biện pháp là chúng ta phải đẩy nhanh tiến độ thi công, như làm 3 ca chẳng hạn. Việc này có thể gây tốn kém hơn, nhưng xét về tổng thể về mức độ phiền toái, gây ùn tắc cho người dân thì việc này là cần thiết”.

Tin giao thông:

Năm 2019, Hà Nội đặt mục vận tải hành khách công cộng tăng trưởng bình quân 6-8%. Ảnh: Zing

# Theo kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc giao thông năm 2019 của của UBND TP Hà Nội, TP đặt mục vận tải hành khách công cộng tăng trưởng bình quân 6-8%, tiếp tục kiềm chế giảm 5-10% tai nạn giao thông, giảm ít nhất 5% những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng so với năm 2018.

# Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội phải tổ chức tổng kiểm tra khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, hoàn thành trước ngày 28/2 tới. Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường công tác theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện vận tải và người lái thông qua thiết bị giám sát hành trình để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý nghiêm lái xe vi phạm các quy định về an toàn giao thông như tốc độ, hành trình chạy xe, thời gian làm việc, dừng đỗ không đúng nơi quy định.

# Tuyến đường Quốc lộ 6, cung đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắ, hiện đã được lắp các đèn và biển cảnh báo nguy hiểm. Tuy nhiên, sương mù dày đặc đã làm giảm tầm nhìn khiến các lái xe khó nhận biết hướng đường, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông luôn thường trực nếu không tập trung hoặc có xe đi nhanh. Cơ quan chức năng khuyến cáo: các lái xe qua khu vực này cần lưu ý đi chậm, bật đèn pha, quan sát kỹ theo các biển chỉ dẫn để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
30°С
TP. Hồ Chí Minh
29°С
TP. Hạ Long
29°С
Nha Trang
30°С
Vũng Tàu
26°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn