Đoạn đầu đường Trường Chinh - Ngã Tư Vọng thuộc dự án xây dựng đường Vành đai 2 (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Theo đó, từ ngày 25/12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phân luồng cho các phương tiện lưu thông trên đường Minh Khai và đường Kim Ngưu nhằm phục vụ thi công giai đoạn 2 Dự án Xây dựng tuyến đường bộ trên cao Vành đai 2 (Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở), đồng thời kết hợp mở rộng phần đường từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở với tổng mức đầu tư gần 9.500 tỷ đồng theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).
Cụ thể, phương án phân luồng lưu thông trên tuyến đường Minh Khai (Vĩnh Tuy – Mai Động), các đơn vị thi công sẽ rào chắn 1/2 mặt cắt đường Minh Khai hướng trái tuyến (về phía Time City) tại 6 phân đoạn thi công.
Sở GTVT cũng sẽ tổ chức giao thông một chiều cho các phương tiện lưu thông hướng cầu Vĩnh Tuy đi cầu Mai Động trên phần đường mới hoàn thiện; tổ chức giao thông một chiều cho các phương tiện lưu thông hướng cầu Mai Động đi cầu Vĩnh Tuy trên đường Minh Khai hiện trạng.
Thời gian rào chắn và phân luồng thực hiện từ 25/12/2018 – 10/1/2019.
Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Tập đoàn Vingroup – Công ty CP và nhà thầu trước khi tiến hành rào chắn phải phối hợp với Ban Duy tu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) và đơn vị quản lý đường để thống nhất khối lượng bàn giao mặt bằng hiện trạng giữa các bên có liên quan trên tuyến đường Minh Khai (Vĩnh Tuy – Mai Động) và các tuyến đường có liên quan.
Ngoài việc hoàn thiện công tác chuẩn bị mới được phép triển khai phân luồng giao thông; các đơn vị thi công cũng phải bố trí đầy đủ hệ thống biển báo để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động khu vực thi công, hệ thống chiếu sáng tạm có người hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện tham gia giao thông; và chịu hoàn toàn trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn giao thông toàn tuyến và khu vực nhà dân 2 bên đường.
Các phương tiện phục vụ thi công (xe chở vật liệu, phế thải…) phải đăng ký xin giấy phép của cấp có thẩm quyền mới được phép vào khu vực thi công…
Tuyến đường bộ vành đai 2 trên cao được xây mới hoàn toàn gồm 1 cầu chính và 3 cầu dẫn nối từ các điểm đầu là Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở. Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,1km, rộng 19m, có 3 vị trí lên xuống có bề rộng cầu là 17m. Tuyến đường được thiết kế hệ thống chiếu sàng, thoát nước, tường chống ồn, hệ thống biển báo và an toàn giao thông. Phần đường đi bằng Vĩnh Tuy-Chợ Mơ-Ngã Tư Vọng được thực hiện mở rộng với mặt cắt từ 53,5m-63,5m theo chỉ giới đường đỏ đường vành đai 2 với tổng chiều dài 3,1km. Sau khi được mở rộng, đường vành đai 2 có quy mô 8 làn xe (6 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn xe dành cho xe thô sơ), có dải phân cách rộng 4m ở giữa và vỉa hè rộng từ 4-6m mỗi bên... Đường vành đai 2 (trên cao và đi bằng) đi qua 4 quận là Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Đống Đa với tổng mức đầu tư gần 9.500 tỷ đồng trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.194 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018-2020. Giai đoạn 1 từ Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở có thể thi công trong vòng 15 tháng với điều kiện giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được lấy từ ngân sách thành phố. Chi phí chuẩn bị đầu tư và thi công xây dựng dự án do Tập đoàn Vingroup đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng, chuyển giao (BT). Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao này là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng của Hà Nội. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường trên cao được xây mới kết hợp với đường đi bằng dưới thấp được mở rộng sẽ giúp phân luồng và tăng khả năng lưu thông của các phương tiện từ phía Tây đến phía Nam và phía Đông của thành phố, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường vành đai 2, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực và giải quyết cấp bách nạn ùn tắc giao thông đang tăng nhanh trong giai đoạn hiện nay. |