Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đèn đỏ được phép rẽ phải: Nên hay không?

Phóng viên - 04/06/2018 | 4:15 (GTM + 7)

VOVGT-Sau hai vụ TNGT liên tiếp vì rẽ phải khi đèn đỏ khiến 2 người tử vong gần đây, người dân Singapore yêu cầu giới chức bỏ quyền rẽ phải khi đèn đỏ...


Biển cấm rẽ phải khi đèn đỏ tại một nút giao thông tại Canada

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ở Singapore, người tham gia giao thông có thể rẽ phải khi đèn đỏ vào thời điểm họ cho là an toàn. Những điểm được cho phép rẽ phải thường có lưu lượng giao thông thấp.

Tuy nhiên, sau hai vụ tai nạn giao thông liên tiếp vì rẽ phải khi đèn đỏ khiến 2 người tử vong gần đây, người dân Singapore yêu cầu giới chức bỏ quyền rẽ phải khi đèn đỏ tại các nút giao thông. Liệu rằng giới hạn quyền tự ý rẽ phải khi đèn đỏ sẽ giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông không đáng có?

Yêu cầu không rẽ phải khi đèn đỏ vừa nêu nhanh chóng thu hút hơn 15.000 người ủng hộ chỉ sau 4 ngày.

Cơ quan Giao thông Vận tải Singapore cho biết sẽ lắp đặt các đèn tín hiệu mũi tên tại 1.600 nút giao thông trong những năm tới. Điều này có nghĩa, lái xe sẽ phải chờ đèn tín hiệu mũi tên chuyển sang màu xanh trước khi rẽ phải.

Theo đó, vị trí lắp đặt sẽ được lựa chọn kỹ càng, dựa theo tầm nhìn của lái xe; nhất là tại các nút giao cắt không có tầm nhìn tốt về các phương tiện đang tới từ nhiều hướng.

Trong những năm gần đây, các tuyến đường tại Singapore được mở rộng đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc các tài xế sẽ gặp khó khăn hơn khi quan sát toàn bộ các làn đường, người đi bộ, các phương tiện lưu thông cùng một lúc. Một số người dân chia sẻ:

“Tại một số nút giao thông, tầm nhìn của lái xe rất hạn chế. Vì thế, việc bổ sung thêm đèn tín hiệu sẽ giúp mọi thứ trở nên tốt hơn.”

“Mặc dù ở các nút giao thông có đầy đủ hệ thống đèn tín hiệu, tôi vẫn quan sát cẩn thận các phương tiện khác và cả người đi bộ. Điều này đảm bảo an toàn cho mọi người và chính bản thân người lái xe”

Đồng tình với các ý kiến vừa nêu, Tiến sĩ Park Byung Joon – Đại học Khoa học và Xã hội Singapore nhận xét rằng: Bỏ quyền rẽ phải khi đèn đỏ có thể xem là giải pháp bền vững trong việc đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao có đèn tín hiệu. Lái xe sẽ phải kiên nhẫn hơn trước và điều này sẽ trực tiếp giảm thiểu các rủi ro mất an toàn khi tham gia giao thông.

Nhận định về lợi ích nếu cấm rẽ phải khi đèn đỏ, ông Cor-henk Roolvink – Chuyên gia giao thông chia sẻ:

“Quản lý giao thông có nghĩa là chúng ta nên xem xét lại luật cho phép rẽ phải tùy ý, chắc chắn sẽ hạn chế nhiều vụ tai nạn không đáng có. Tuy nhiên, điều này có thể khiến người tham gia giao thông mất thêm thời gian di chuyển trên đường. Ngoài ra, có thể sẽ gia tăng tình trạng tắc nghẽn giao thông.”


Rẽ phải khi đèn đỏ ở New York được xem như hành vi vượt đèn đỏ. Tài xế chỉ có thể rẽ phải khi đèn đỏ tại một vài nút giao hiếm hoi trong thành phố, tuy nhiên, việc rẽ phải khi đèn đỏ có giờ quy định và tài xế bắt buộc phải tuân theo

Khái niệm “đèn đỏ được phép rẽ phải” cũng tồn tại ở nhiều nước; tuy nhiên, chỉ được phép khi đèn tín hiệu mũi tên chuyển sang màu xanh. Thậm chí, ở New York và Virginia (Mỹ), rẽ phải khi đèn đỏ được xem như vi phạm vượt đèn đỏ; và tài xế phải nộp phạt từ 270 USD (tương đương 6 triệu VNĐ).

Theo số liệu từ chính quyền thành phố New York, tỉ lệ va chạm khi rẽ phải lúc đèn đỏ là 0,4%; vì một phần đường dành cho người đi bộ bị lấn chiếm tạm thời.

Tại Minnesota (Mỹ), theo một số liệu thống kê trong 4 năm mới đây, tỉ lệ va chạm giữa các phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ ở mức 0,04% và đã có 300 người thiệt mạng khi va chạm với các phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ.

“Đèn đỏ được phép rẽ phải” cũng góp phần hạn chế ùn tắc. Tại Việt Nam, người tham gia giao thông được phép rẽ phải khi đèn đỏ trong trường hợp có biển thông báo “đèn đỏ được phép rẽ phải” hoặc đèn tín hiệu mũi tên chỉ hướng chuyển màu xanh. Tuy nhiên, tình trạng tự ý rẽ phải vẫn thường xuyên xảy ra.

Ngoài ra, nhiều người khi dừng đèn đỏ lại dừng không đúng làn; mà dừng tại làn dành cho các phương tiện rẽ phải; nên dẫn đến tình trạng ùn ứ, cản trở các phương tiện khác và gây ra xung đột giao thông. Do vậy, ý thức tuân thủ luật giao thông là một phần vô cùng quan trọng trong đảm bảo an toàn khi lưu thông và hạn chế ùn tắc.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //