Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe buýt Hà Nội nỗ lực đem lại sự hài lòng cho hành khách

Phóng viên - 14/05/2019 | 15:57 (GTM + 7)

Trong những năm gần đây, xe buýt Hà Nội không ngừng nỗ lực nhằm xây dựng hình ảnh văn minh, thân thiện đáp ứng sự kỳ vọng của người dân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bên cạnh việc đầu tư nâng cao chất lượng phương tiện và đội ngũ lái xe, nhân viên soát vé, việc mở thêm nhiều tuyến mới, vươn xa tới các khu vực ngoại thành, nhằm phủ kín tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã giúp loại hình vận tải công công này đến gần hơn với người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho nhân dân trên địa bàn.

Ngành buýt Hà Nội đã rất nỗ lực cải tiến, đổi mới cả về chất và lượng

“Tôi đi làm từ Tân Mai đến Cầu Giấy bằng xe buýt đã được 5 năm nay. Tôi cảm thấý khá hài lòng. Nhất là thời điểm vào hè bắt đầu nóng như hiện nay thì đúng là xe buýt là hợp lý rồi, thứ nhất là kinh tế, tiết kiệm xăng xe, thứ hai là mát mẻ, nhân viên cũng thân thiện”.

“Từ khi có bầu, tôi không đi xe máy nữa mà chuyển sang đi xe buýt vì nhà tôi xa cơ quan. Tôi thấy bây giờ đi xe buýt khá thoải mái, mặc dù tuyến buýt tôi đi cũng đông đúc do đi qua nhiều trường đại học nhưng hành khách bây giờ cũng có ý thức nhường ghế cho bà bầu, lịch sự. Tôi thấy ổn.”

Tính đến cuối năm 2018, mạng lưới xe buýt của Hà Nội gồm 124 tuyến với hơn 1.800 phương tiện đã bao phủ khắp 30 quận huyện, thị xã tương ứng với 411/584 xã phường, tăng gấp 3,6 lần so với 20 năm trước, cơ bản phục vụ đến các khu dân cư tập trung, khu công nghiệp và các khu đô thị mới. Dịch vụ xe buýt đã tiếp cận tới 98% các bệnh viện, 100% các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, 86% các khu công nghiệp, hơn 90% khu đô thị trên địa bàn thành phố...

Sản lượng hành khách đi xe buýt năm 2018 đạt trên 450 triệu/lượt, tăng 3,2% so với năm 2017, đáp ứng được 14,1% nhu cầu của nhân dân..Đây là con số rất đáng ghi nhận, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông còn khó khăn, chưa đáp ứng được tốc độ gia tăng của phương tiện, đặc biệt là phương tiện cá nhân.

Trên thực tế, thời gian qua, ngành buýt Hà Nội đã rất nỗ lực cải tiến, đổi mới cả về chất và lượng với việc liên tục mở mới các tuyến buýt, thay thế phương tiện đạt chuẩn, điều chỉnh luồng tuyến phù hợp và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó, tạo được thiện cảm, thu hút một lượng lớn hành khách.

Đánh giá về mức độ hài lòng của hành khách với hệ thống xe buýt hiện nay, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho biết:

“Thông qua tuyên truyền và đường dây nóng, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh của nhân dân, càng ngày sự quan tâm của nhân dân với xe buýt càng nhiều hơn. Trong đó, có không ít ý kiến khen, ghi nhận những mặt tích cực của xe buýt và tỷ lệ này càng ngày càng cao, bên cạnh những phản ánh, phàn nàn, kiến nghị về việc bổ sung thêm nữa các dịch vụ cho xe buýt, hạ tầng xe buýt. Chúng tôi cho rằng sự quan tâm ngày càng nhiều của người dân với xe buýt chính là chỉ số cho sự hài lòng của hành khách”.

Được biết, trong năm 2018, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã hoàn thành đầu tư mới 176 phương tiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4 thay thế các phương tiện cũ và phục vụ kế hoạch mở các tuyến buýt mới; rà soát bổ sung các tính năng cho hệ thống phần mềm hỗ trợ quản lý điều hành, chăm sóc hành khách; tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, chất lượng phương tiện…

Nhờ vậy, mạng lưới xe buýt Hà Nội ngày càng hoàn thiện tính kết nối và mở rộng. Sản lượng vé tháng (khách đi thường xuyên) trong năm 2018 đã tăng 6,2% so với năm 2017.

Trong thời gian tới, nhằm phục vụ tốt nhất cho hành khách, các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp vận tải xác định đầu tư nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành hệ thống xe buýt, nhằm giảm thiểu chi phí vận hành đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của xe buýt.

Lãnh đạo Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho biết thêm:

“Để đáp ứng cho một lượng cư dân đô thị đi được xe buýt một cách thuận tiện, an toàn, chúng ta cần phải cố gắng rất nhiều thông qua công tác tiếp tục đầu tư hơn nữa về hạ tầng, cải thiện hơn nữa về công tác vận hành, tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền và đồng thời nâng cao công tác đào tạo lái xe và nhân viên phục vụ để có một đội ngũ lái xe chuyên nghiệp và thân thiện. Hơn hết, công tác quản lý cần phải quan tâm hơn nữa bằng những ứng dụng công nghệ, triển khai các dự án giao thông thông minh để tăng cường hiệu quả hệ thống này đồng thời cải thiện dịch vụ, tăng tính thân thiện”.

Hi vọng với những giải pháp đồng bộ, ngành xe buýt Hà Nội sẽ ngày càng phát triển, đem lại sự hài lòng cho hành khách, góp phần thu hút người dân thủ đô đến với vận tải hành khách công cộng, góp phần đạt mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường..

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //