Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe bị phạt nguội nhưng không liên lạc được chủ cũ: Khi đi đăng kiểm phải làm sao?

Phóng viên - 03/06/2020 | 14:10 (GTM + 7)

Dù chủ xe cũ có chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện cũng sẽ không làm chấm dứt trách nhiệm chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng phía mua xe cũng có một phần trách nhiệm do chủ quan, lơ là trong việc kiểm tra kỹ thông tin pháp lý của x

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông nhận được câu hỏi của thính giả Văn Thắng về vấn đề sau: “Tôi mới mua một chiếc xe, hiện đã làm thủ tục sang tên đổi chủ và giờ giấy đăng ký đứng tên tôi. Đến nay, sau 2 tháng tôi có tra cứu phạt nguội thì phát hiện xe đã có lỗi vi phạm trước đó. Thế nhưng, tôi không thể liên lạc với chủ cũ vì họ đã đi nước ngoài. Vậy tôi phải xử lý ra sao khi tháng 9 này tôi phải đi đăng kiểm xe?". 

Để giải đáp thắc mắc của thính giả, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty luật Minh Bạch cho biết: "Hiện nay, những trường hợp phương tiện bị từ chối đăng kiểm do chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm giao thông xảy ra khá thường xuyên. 

Mặc dù theo quy định pháp luật, đơn vị đăng kiểm không có chức năng xử phạt vi phạm hành chính và không có quyền từ chối đăng kiểm phương tiện nếu phương tiện vẫn đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. 

Tuy nhiên, thông thường cơ quan công an sẽ gửi công văn tới cơ quan đăng kiểm đề nghị chủ phương tiện chấp hành quyết định xử phạt rồi mới cho đăng kiểm. 

Theo đó, cơ quan đăng kiểm sẽ không tiến hành đăng kiểm theo đề nghị của phía cơ quan công an và đây thường được coi là giải pháp hỗ trợ nâng cao hiệu quả xử phạt giao thông"

Đối với phương tiện giao thông là ô tô, việc đăng kiểm xe ô tô là quy trình quan trọng mà chủ xe cần phải tuân thủ theo đúng quy định trong quá trình sử dụng xe. 

Việc sử dụng phương tiện giao thông không có đăng kiểm hoặc quá thời hạn đăng kiểm là hành vi vi phạm pháp luật bởi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 16 triệu đồng.

Như vậy, đối với trường hợp trên, theo quy định pháp luật, một công dân từ đủ 18 tuổi trở lên có đầy đủ năng lực pháp luật, năng lực hành vi dân sự phải tự chịu trách nhiệm với những hành vi mà mình xác lập và từ 14 tuổi trở lên là đã có thể phải chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm hành chính.

Thông thường, chủ sở hữu phương tiện phải chịu trách nhiệm đối với phương tiện mà mình sở hữu. Tuy nhiên, về nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào đối tượng vi phạm để đảm bảo việc xử phạt được khách quan, công bằng.

Theo đó, người chủ sở hữu phương tiện giao thông trước đây có hành vi vi phạm hành chính thì phải có trách nhiệm trong việc chấp hành việc xử phạt hành chính đối với quyết định xử phạt nguội này. 

Việc hiện tại dù chủ xe cũ có chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện giao thông cho bên nhận chuyển nhượng cũng sẽ không làm chấm dứt trách nhiệm chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Dù vậy, phía mua xe phải chịu rủi ro như hiện tại cũng có một phần trách nhiệm do chủ quan, lơ là trong việc kiểm tra kỹ thông tin pháp lý của xe.

Trong trường hợp này, bên mua đã thực hiện thủ tục chuyển nhượng để đứng tên trên đăng ký xe đã là chủ sở hữu hiện tại của chiếc xe. 

Việc cần làm của chủ xe là tìm cách liên lạc với chủ xe cũ để yêu cầu họ chấp hành quyết định xử phạt đó, đồng thời có văn bản gửi đến phía cơ quan công an đã ra quyết định xử phạt nguội hỗ trợ, giải quyết để việc đăng kiểm xe được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty luật Minh Bạch cho biết thêm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //