Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao tính năng ngả ghế đang dần biến mất khỏi máy bay thương mại?

Huy Văn - 13/02/2023 | 8:36 (GTM + 7)

Nếu đã từng đi máy bay, nhất là với các chuyến bay đường dài, kéo dài nhiều tiếng đồng hồ thì những giấc ngủ, hay đơn giản là ngả lưng ghế để nghỉ ngơi là điều cần thiết. Tuy nhiên, những người ngồi phía sau không phải ai cũng thích thú với điều này. Trên thực tế, chức năng ngả ghế đang dần biến mất.

Nút ngả ghế trên máy bay trong nhiều năm luôn là đề tài gây tranh cãi giữa nhiều hành khách mỗi khi xuất hiện. Nhiều người cho rằng đó là quyền tự do của họ, họ thích ngả ghế lúc nào cũng được. Còn phe phản đối là những người gặp phải những phiền toái khi hành khách ngồi trước họ vô tư ngả ghế trong khi họ đang dùng bữa hay làm việc, hoặc cho rằng đó là hành vi không tôn trọng người khác.

Một vài người chia sẻ quan điểm của họ về tính năng này:

“Tùy thuộc vào độ dài của mỗi chuyến bay. Nhưng tôi cho rằng việc ngả lưng để nghỉ ngơi là cần thiết trên các chuyến bay dài”.

“Tôi nghĩ ngả ghế không sai, nhưng cần lựa chọn thời điểm hợp lí để làm việc đó”.

“Tôi nghĩ lỗi là do hàng không bây giờ đang co hẹp chỗ ngồi tới mức khi ta cần phải ngả lưng nghỉ ngơi trên các chuyến bay thì lại ảnh hưởng tới người khác”.

Nhưng ngày nay, tính năng “ngả ghế” đang dần biến mất trên máy bay. Không đơn giản chỉ là vấn đề về cách cư xử của các hành khách trên máy bay, đối với các hãng hàng không, đây còn là vấn đề về chi phí. Thứ nhất, đó là phí bảo trì. Các thiết bị kèm chức năng trên máy bay đều phải được bảo trì thường xuyên, dù cho là hao mòn thông thường hay do hành khách sử dụng.

Tính năng ngả ghế trên máy bay là chủ đề gây tranh cãi nhiều năm giữa các nhóm hành khách đi máy bay. Ảnh minh họa: USA Today

Tính năng ngả ghế trên máy bay là chủ đề gây tranh cãi nhiều năm giữa các nhóm hành khách đi máy bay. Ảnh minh họa: USA Today

Thứ hai là chi phí về trọng lượng. Bất kỳ trọng lương nào được giảm bớt đều đồng nghĩa với việc tiết kiệm thêm chi phí cho hãng bay. Và xu hướng hiện nay là các hãng đang dần thay thế các ghế kiểu cũ với loại ghế mới nhẹ hơn và không có tính năng ngả ghế.

Và thứ ba, có thể quan trọng nhất, là chi phí gián đoạn, hay nói cách khác là chi phí mà hãng hàng không phải chịu khi xảy ra tranh cãi giữa các hành khách về chuyện ngả ghế. Các sự vụ hoàn toàn có thể dẫn tới hoãn chuyến, hủy chuyến hay chuyển hướng bay, đồng nghĩa với việc hãng bay phải tốn thêm khoản chi phí không hề nhỏ.

Tranh cãi về việc có nên ngả ghế trên máy bay đã từng sôi nổi đến mức truyền cảm hứng để ngành công nghiệp sáng tạo nên loại thiết bị “chống ngả lưng”, và thực tế chúng đã bán rất chạy cách đây vài năm. Bộ thiết bị này rất đơn giản, chúng bao gồm 2 chiếc kẹp nhựa, mỗi chiếc có kích thước bằng một máy dập ghim cỡ nhỏ. Chỉ cần kẹp chúng vào 2 thanh sắt của bàn ăn trước mặt là chúng có thể “khóa chết” tính năng ngả lưng ghế của người ngồi trước.

Ông Ira Goldman, người thiết kế ra loại thiết bị này chia sẻ: “Tiền nào của ấy, chỗ ngồi của tôi không được rộng rãi vì tôi chỉ có thể trả tiền cho vé phổ thông. Nhưng tôi không đồng tình về việc một chút không gian nhỏ bé đó bị xâm chiếm bởi người khác”.

Hiện nay, những loại ghế không ngả đang trở nên phổ biến hơn. Thực tế, những loại ghế này đã xuất hiện từ thập niên 2000, chủ yếu trên các chuyến bay của hàng không giá rẻ. Những loại ghế này không thẳng đứng, mà được thiết kế nghiêng khoảng 15-18 độ, giúp hành khách thoải mái hơn đôi chút.

Không chỉ dừng lại tại đó, trong suốt 1 thập kỷ qua, loại ghế máy bay này liên tục được cải tiến để đáp ứng được cả 2 tiêu chí: Tiết kiệm tiền cho hãng bay nhưng vẫn đảm bảo tính tiện nghi cho hành khách. Các loại ghế ngồi phổ biến hiện nay đều hướng tới việc cải tiến phần lưng ghế nhằm cung cấp thêm không gian cho các hành khách ngồi sau.

Cụ thể, các loại ghế này được “xén” bớt một chút phần lưng dưới để những người ngồi sau có thêm không gian để chân. Khoảng không gian thêm này khá ít, chỉ khoảng vài cm. Nhưng với các hãng hàng không, mỗi vài cm tiết kiệm này là vô cùng quý giá. Hãy tưởng tượng, mỗi hàng ghế tiết kiệm được vài phân, thì 30 hàng ghế sẽ tiết kiệm được gần 1 mét, đủ chỗ để thêm một hàng ghế, từ đó tăng doanh thu. Những chiếc ghế kiểu này đang ngày một phổ biến không chỉ với hàng không giá rẻ mà cả với các hãng hàng không thông thường đầy đủ dịch vụ.

Có thể thấy, với những cải tiến như hiện nay, không quá khó hiểu khi tính năng ngả ghế gây tranh cãi đang dần biến mất trên máy bay, nhất là với những chuyến bay chặng ngắn. Còn với các chuyến bay đường dài, có lẽ tính năng này vẫn sẽ tồn tại thêm một thời gian trước khi ngành hàng không xuất hiện thêm những giải pháp mới.

Nhưng trên hết, dù có hay không tính năng ngả ghế thì cách ứng xử của mỗi chúng ta mới là quan trọng. Hãy chọn thời điểm thích hợp, đồng thời ngả lưng từ từ, nhẹ nhàng. Đồng thời, hãy chú ý không ngả ghế trong thời điểm mọi người đang dùng bữa. Khi đã sử dụng một phương tiện hiện đại bậc nhất thì mỗi hành khách cũng nên cư xử thật văn minh.

Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Trực tiếp] Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

// //