Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao tính năng ngả ghế đang dần biến mất khỏi máy bay thương mại?

Huy Văn - 13/02/2023 | 8:36 (GTM + 7)

Nếu đã từng đi máy bay, nhất là với các chuyến bay đường dài, kéo dài nhiều tiếng đồng hồ thì những giấc ngủ, hay đơn giản là ngả lưng ghế để nghỉ ngơi là điều cần thiết. Tuy nhiên, những người ngồi phía sau không phải ai cũng thích thú với điều này. Trên thực tế, chức năng ngả ghế đang dần biến mất.

Nút ngả ghế trên máy bay trong nhiều năm luôn là đề tài gây tranh cãi giữa nhiều hành khách mỗi khi xuất hiện. Nhiều người cho rằng đó là quyền tự do của họ, họ thích ngả ghế lúc nào cũng được. Còn phe phản đối là những người gặp phải những phiền toái khi hành khách ngồi trước họ vô tư ngả ghế trong khi họ đang dùng bữa hay làm việc, hoặc cho rằng đó là hành vi không tôn trọng người khác.

Một vài người chia sẻ quan điểm của họ về tính năng này:

“Tùy thuộc vào độ dài của mỗi chuyến bay. Nhưng tôi cho rằng việc ngả lưng để nghỉ ngơi là cần thiết trên các chuyến bay dài”.

“Tôi nghĩ ngả ghế không sai, nhưng cần lựa chọn thời điểm hợp lí để làm việc đó”.

“Tôi nghĩ lỗi là do hàng không bây giờ đang co hẹp chỗ ngồi tới mức khi ta cần phải ngả lưng nghỉ ngơi trên các chuyến bay thì lại ảnh hưởng tới người khác”.

Nhưng ngày nay, tính năng “ngả ghế” đang dần biến mất trên máy bay. Không đơn giản chỉ là vấn đề về cách cư xử của các hành khách trên máy bay, đối với các hãng hàng không, đây còn là vấn đề về chi phí. Thứ nhất, đó là phí bảo trì. Các thiết bị kèm chức năng trên máy bay đều phải được bảo trì thường xuyên, dù cho là hao mòn thông thường hay do hành khách sử dụng.

Tính năng ngả ghế trên máy bay là chủ đề gây tranh cãi nhiều năm giữa các nhóm hành khách đi máy bay. Ảnh minh họa: USA Today

Tính năng ngả ghế trên máy bay là chủ đề gây tranh cãi nhiều năm giữa các nhóm hành khách đi máy bay. Ảnh minh họa: USA Today

Thứ hai là chi phí về trọng lượng. Bất kỳ trọng lương nào được giảm bớt đều đồng nghĩa với việc tiết kiệm thêm chi phí cho hãng bay. Và xu hướng hiện nay là các hãng đang dần thay thế các ghế kiểu cũ với loại ghế mới nhẹ hơn và không có tính năng ngả ghế.

Và thứ ba, có thể quan trọng nhất, là chi phí gián đoạn, hay nói cách khác là chi phí mà hãng hàng không phải chịu khi xảy ra tranh cãi giữa các hành khách về chuyện ngả ghế. Các sự vụ hoàn toàn có thể dẫn tới hoãn chuyến, hủy chuyến hay chuyển hướng bay, đồng nghĩa với việc hãng bay phải tốn thêm khoản chi phí không hề nhỏ.

Tranh cãi về việc có nên ngả ghế trên máy bay đã từng sôi nổi đến mức truyền cảm hứng để ngành công nghiệp sáng tạo nên loại thiết bị “chống ngả lưng”, và thực tế chúng đã bán rất chạy cách đây vài năm. Bộ thiết bị này rất đơn giản, chúng bao gồm 2 chiếc kẹp nhựa, mỗi chiếc có kích thước bằng một máy dập ghim cỡ nhỏ. Chỉ cần kẹp chúng vào 2 thanh sắt của bàn ăn trước mặt là chúng có thể “khóa chết” tính năng ngả lưng ghế của người ngồi trước.

Ông Ira Goldman, người thiết kế ra loại thiết bị này chia sẻ: “Tiền nào của ấy, chỗ ngồi của tôi không được rộng rãi vì tôi chỉ có thể trả tiền cho vé phổ thông. Nhưng tôi không đồng tình về việc một chút không gian nhỏ bé đó bị xâm chiếm bởi người khác”.

Hiện nay, những loại ghế không ngả đang trở nên phổ biến hơn. Thực tế, những loại ghế này đã xuất hiện từ thập niên 2000, chủ yếu trên các chuyến bay của hàng không giá rẻ. Những loại ghế này không thẳng đứng, mà được thiết kế nghiêng khoảng 15-18 độ, giúp hành khách thoải mái hơn đôi chút.

Không chỉ dừng lại tại đó, trong suốt 1 thập kỷ qua, loại ghế máy bay này liên tục được cải tiến để đáp ứng được cả 2 tiêu chí: Tiết kiệm tiền cho hãng bay nhưng vẫn đảm bảo tính tiện nghi cho hành khách. Các loại ghế ngồi phổ biến hiện nay đều hướng tới việc cải tiến phần lưng ghế nhằm cung cấp thêm không gian cho các hành khách ngồi sau.

Cụ thể, các loại ghế này được “xén” bớt một chút phần lưng dưới để những người ngồi sau có thêm không gian để chân. Khoảng không gian thêm này khá ít, chỉ khoảng vài cm. Nhưng với các hãng hàng không, mỗi vài cm tiết kiệm này là vô cùng quý giá. Hãy tưởng tượng, mỗi hàng ghế tiết kiệm được vài phân, thì 30 hàng ghế sẽ tiết kiệm được gần 1 mét, đủ chỗ để thêm một hàng ghế, từ đó tăng doanh thu. Những chiếc ghế kiểu này đang ngày một phổ biến không chỉ với hàng không giá rẻ mà cả với các hãng hàng không thông thường đầy đủ dịch vụ.

Có thể thấy, với những cải tiến như hiện nay, không quá khó hiểu khi tính năng ngả ghế gây tranh cãi đang dần biến mất trên máy bay, nhất là với những chuyến bay chặng ngắn. Còn với các chuyến bay đường dài, có lẽ tính năng này vẫn sẽ tồn tại thêm một thời gian trước khi ngành hàng không xuất hiện thêm những giải pháp mới.

Nhưng trên hết, dù có hay không tính năng ngả ghế thì cách ứng xử của mỗi chúng ta mới là quan trọng. Hãy chọn thời điểm thích hợp, đồng thời ngả lưng từ từ, nhẹ nhàng. Đồng thời, hãy chú ý không ngả ghế trong thời điểm mọi người đang dùng bữa. Khi đã sử dụng một phương tiện hiện đại bậc nhất thì mỗi hành khách cũng nên cư xử thật văn minh.

Ý kiến của bạn
Giới hạn nồng cộ cồn ở lái xe: Cân nhắc sao giữa khoa học và thực tiễn?

Giới hạn nồng cộ cồn ở lái xe: Cân nhắc sao giữa khoa học và thực tiễn?

Bộ Y tế vừa lấy ý kiến các chuyên gia, đơn vị chuyên môn để làm cơ sở đề xuất, xác định nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của người điều khiển phương tiện giao thông.

Giá xăng tăng trở lại, dầu giảm

Giá xăng tăng trở lại, dầu giảm

Từ 15h hôm nay (29/02), mỗi lít xăng tăng từ 280-330 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 140 đồng tùy loại.

Tai nạn tại ngã 4 An Sương, 2 người tử vong

Tai nạn tại ngã 4 An Sương, 2 người tử vong

2 người đi xe máy tử vong khi va chạm với xe tải ngay tại ngã 4 An Sương.

Lắng nghe mạng xã hội để kéo gần khoảng cách chính quyền với nhân dân

Lắng nghe mạng xã hội để kéo gần khoảng cách chính quyền với nhân dân

Mới đây Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM chính thức đưa phần mềm lắng nghe mạng xã hội (HCMC SocialBeat) đi vào hoạt động để nâng cao công tác quản lý nhà nước nói chung, quản lý xã hội số nói riêng.

Quản xe hợp đồng bằng bến ảo, được không?

Quản xe hợp đồng bằng bến ảo, được không?

Một số ý kiến cho rằng, thay vì dựa vào các thông số: số lượng chuyến xuất bến trùng lặp trong tháng, điểm đi, điểm đến, hợp đồng với hành khách... có thể yêu cầu các nhà xe, doanh nghiệp vận tải đón khách bằng bến ảo, được đăng ký và quản lý rõ ràng, cụ thể được không?

‘Địa ngục’ vỉa hè: Mất ATGT và ảnh hưởng cuộc sống người dân

‘Địa ngục’ vỉa hè: Mất ATGT và ảnh hưởng cuộc sống người dân

Đá lát nứt vỡ, rác thải chất thành đống hay những chiếc xe đạp bị bỏ rơi khiến nhiều hè phố ở nước Anh được ví như ‘địa ngục’.

Hồng Nhật Trường - Lương y trẻ tận tâm với người nghèo

Hồng Nhật Trường - Lương y trẻ tận tâm với người nghèo

Nhắc đến lương y người ta hay nghĩ đến những thầy thuốc đông y lớn tuổi, râu tóc điểm bạc, tác phong chậm rãi. Thế nhưng vẫn có những lương y trẻ tuổi, tài cao, tận tụy với nghề y học cổ truyền nhưng chưa được nhiều người nhắc đến.

// //