Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM: Lượng máu trong kho chỉ đủ dùng cho 10 ngày

Phóng viên - 11/06/2021 | 6:45 (GTM + 7)

Từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16, lượng máu thu vào mỗi ngày chỉ đạt 20% so với nhu cầu, nguồn máu dự trữ giảm nghiêm trọng do công tác vận động hiến máu gặp khó khăn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phóng viên Kênh VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc BV Truyền máu - Huyết học TP.HCM để rõ hơn tình trạng này.

PV: Hiện tại BV đang có nguồn dự trữ máu thế nào để phục vụ công tác khám chữa bệnh, thưa ông?

Bác sĩ Phù Chí Dũng: Từ đầu tháng 3, thấy tình trạng dịch, chúng tôi đã dự trữ 15.000 túi máu, sau hơn 1 tháng thì lượng hiến máu chỉ còn một nửa.

Hiện, nhu cầu cấp phát trên địa bàn TP.HCM, trung bình 3500 túi khoảng 5000 đơn vị. Với lượng hiện tại trong kho, chúng ta dùng chừng 10-14 ngày nữa là không còn máu.

Chính phủ có lệnh hạn chế tụ tập đông người, các tua lấy máu lưu động của BV và Trung tâm hiến máu Nhân đạo TP.HCM đã bị sụt giảm nghiêm trọng, huỷ tua hết.

Hơn thế nữa,  chúng ta có lệnh cách ly xã hội, BV không nhận được 1 tua lấy nào hết. Trong khi lượng máu cung cấp BV 90% đến từ các tua lưu động.

Khi máu trong ngân hàng máu dự trữ dưới 3000 đơn vị thì chúng ta rơi vào tình trạng thiếu cục bộ các nhóm máu, đặc biệt là nhóm máu A và O.

PV: Giải pháp nào để đảm bảo lượng máu hiến cho BV trong mùa dịch, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Phù Chí Dũng: Chúng tôi tổ chức lấy máu lưu động không nhiều người như trước đây, mà hẹn theo khung giờ không quá 20-30 người/ lần; thực hiện đúng 5K của Bộ Y tế.

Người hiến máu vẫn phải khai báo y tế để quản lý nhằm đảm bảo an toàn. Dĩ nhiên các phương pháp khác cũng được thực hiện như kiểm tra nhiệt độ, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, mỗi khu vực chỉ 5-10 người. Lấy máu cũng nhanh, người hiến chờ chừng 15-30 phút/ lần, sau hiến mọi người có thể trở về.

Đó là biện pháp đảm bảo công tác lấy máu và đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

PV: Xin cảm ơn bác sĩ.

--

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //