Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng cường phòng cháy tại đền, chùa trong dịp lễ hội đầu xuân

Như Ngọc - 12/02/2023 | 9:57 (GTM + 7)

Dịp lễ hội đầu xuân, người dân thường tập trung rất đông tại các nơi thờ tự, đền, chùa… để tham quan, lễ bái. Đồng thời, nhu cầu thắp hương, đốt vàng mã rất lớn, gia tăng nguy cơ cháy, nổ.

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Thanh Oai phối hợp với lực lượng chức năng xã Tam Hưng kiểm tra công tác phòng cháy tại chùa Bối Khê

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Thanh Oai phối hợp với lực lượng chức năng xã Tam Hưng kiểm tra công tác phòng cháy tại chùa Bối Khê

Theo ghi nhận, trên địa bàn huyện Thanh Oai (Hà Nội) những năm gần đây, việc thắp hương, hóa vàng đều được ban quản lý các khu vực đình, đền, chùa… tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân tránh lãng phí và đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các di tích, nơi thờ tự.

Và mới đây, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH (phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn), Công an huyện Thanh Oai đã phối hợp với UBND xã Tam Hưng và các đơn vị chức năng, tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại chùa Bối Khê – một trong số ít các chùa còn lưu lại những dấu vết kiến trúc gỗ nguyên bản thời Trần.

Theo Thiếu tá Phạm Duy Huỳnh – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thanh Oai, công tác kiểm tra nhằm nắm chắc tình hình, đảm bảo an toàn PCCC ở các đình, chùa, di tích lịch sử, văn hóa và các địa điểm tổ chức lễ hội truyền thống trên địa bàn.

Qua đó, kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót về PCCC, từ đó hướng dẫn các ban quản lý thực hiện các biện pháp PCCC, củng cố lực lượng, phương tiện, phương án chữa cháy và phương án CNCH tại chỗ… để chủ động phòng ngừa tai nạn cháy, nổ.

Nơi hóa vàng tại các đình, chùa, cơ sở di tích cần được bố trí cách xa gian thờ, bảo đảm an toàn PCCC

Nơi hóa vàng tại các đình, chùa, cơ sở di tích cần được bố trí cách xa gian thờ, bảo đảm an toàn PCCC

Thời điểm kiểm tra, phương tiện PCCC đã được chùa Bối Khê được trang bị, bố trí tại các khu vực đảm bảo thường trực sẵn sàng khi có sự cố. Chùa cũng đã chủ động bổ sung thêm bình chữa cháy mới tại các vị trí dễ có nguy cơ về cháy, nổ trong chùa.

Theo sư cô Thích Đàm Phượng – Phó trụ trì chùa Bối Khê: “Hằng năm, hệ thống dây điện trong chùa thường xuyên được bảo dưỡng, kiểm tra thay thế. Để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ, những năm gần đây, việc thắp hương, hóa vàng đều được nhà chùa tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân và các phật tử, có khu vực riêng để đốt vàng mã và chỉ thắp hương vòng ở nơi thờ tự”.

Trước đó, UBND xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai) cũng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn PCCC cho các di tích, tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn. “Cụ thể, xã đã phân công lực lượng Công an xã, dân phòng, các lực lượng khác có liên quan thực hiện phương án bảo vệ; Phân công rõ người, rõ việc để công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại chùa Bối Khê triển khai kịp thời và hiệu quả”, ông Lê Huy Trung – Chủ tịch UBND xã Tam Hưng cho biết cụ thể.

Chủ động đánh giá nguy cơ tiềm ẩn, Công an huyện Thanh Oai đã tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở, hộ kinh doanh và các di tích, tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn. Sau khi ký cam kết, cán bộ Công an huyện Thanh Oai đã phát hàng nghìn tờ rơi, sổ tay trong công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH; hướng dẫn cách nhận biết, cách sử dụng các phương tiện PCCC tại chỗ, nhằm nâng cao nhận thức, nắm được các kiến thức kịp thời xử lý các tình huống khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố.

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Thanh Oai tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng thiết bị PCCC tại chùa Bối Khê

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Thanh Oai tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng thiết bị PCCC tại chùa Bối Khê

Thiếu tá Phạm Duy Huỳnh – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Thanh Oai cho biết thêm, trong những ngày này, các điểm du xuân trên địa bàn như đình, chùa, đền phải huy động các lực lượng tập trung cao độ, triển khai các biện pháp PCCC. Trong đó, trực tiếp giám sát các điểm dễ cháy, để có phương án, biện pháp ứng phó khi sự cố xảy ra.

“Chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội quy, quy định về PCCC, thao tác vận hành các trang thiết bị PCCC, đảm bảo khi cháy, nổ xảy ra có thể cứu chữa kịp thời, hiệu quả, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Ngoài sự chủ động nắm tình hình và tăng cường các biện pháp nghiệp vụ của các lực lượng chức năng, mỗi người dân khi tham quan, lễ bái tại đình, đền chùa cần nêu cao ý thức PCCC nhằm bảo vệ các di tích cũng như đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình”, Thiếu tá Phạm Duy Huỳnh khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

// //