Mới đây, lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ tỉnh An Giang đã phát hiện và tạm giữ nhiều “siêu xe” vì vi phạm trật tự an toàn giao thông khi di chuyển trên QL 91 qua địa bàn tỉnh này.
Ảnh minh họa: Vietnamnet
Các vi phạm được chỉ ra gồm: không gắn đủ biển số, gắn biển số xe không đúng với giấy đăng ký xe, nghi vấn sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không có giấy phép lái xe và không có giấy đăng ký theo quy định.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với tiến sĩ Đoàn Văn Báu - Đại học Cảnh sát TP.HCM:
PV: Trước thông tin lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh An Giang tạm giữ nhiều “siêu xe” có giá lên đến vài chục tỷ đồng vì nhiều vi phạm trật tự an toàn giao thông, ông nhận định ra sao về tình trạng này?
TS. Đoàn Văn Báu: Những chiếc siêu xe này có giá từ hơn 10 tỷ đến vài chục tỷ nhưng nếu nhập lậu thì chỉ chừng một nửa, tuy nhiên, cũng phải cần đến sự điều tra, xác minh của các cơ quan chức năng thì mới có thể xác định chính xác những chiếc xe này có hợp pháp ở Việt Nam hay không.
Còn việc lưu hành những chiếc siêu xe thành đoàn với tốc độ cao như vậy là hành vi vi phạm pháp luật cần phải được xử lý nghiêm minh. Còn đằng sau đó là gì thì các cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ.
PV: Bên cạnh giá trị và chủ nhân của những chiếc siêu xe thì văn hóa sử dụng và lưu hành siêu xe cũng là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Ông nhận định như thế nào về văn hóa sử dụng và lưu hành siêu xe tại nước ta hiện nay?
Đoàn Văn Báu: Chúng ta cần nhìn nhận rằng không phải ai đi siêu xe cũng có hành vi này hành vi kia. Tuy nhiên đập vào mắt người dân lại là những hành vi vi phạm pháp luật, chẳng hạn như tôi từng chứng kiến có những đoàn siêu xe đi với tốc độ lên tới một trăm mấy, hai trăm, thậm chí trên 200km/h trên cao tốc…
Rõ ràng anh có thể sở hữu siêu xe, nhưng không vì vậy anh lại có quyền ngang nhiên vi phạm pháp luật giao thông đường bộ được, đây là hành vi cần lên án.
Bên cạnh đó, rất nhiều người chơi siêu xe có điều kiện, có tiền nhưng cũng có những hoạt động tốt, thiện nguyện, tích cực thì chúng ta nên động viên và hướng họ theo hướng tích cực này.
Ngoài ra, tự những người chơi siêu xe cũng cần điều chỉnh thái độ và hành vi của mình để trong mắt người dân, họ không phải là người có hành vi, ứng xử kém văn minh.
PV: Xin cám ơn ông!
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 10/11 tại đây:
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.
Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.
Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.
Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.
Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường