Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Sáng nay, ngày 8/8, ngày thứ 3 thực hiện phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Do là buổi sáng đầu tuần, lưu lượng phương tiện gia tăng, nên từ khoảng 7h sáng đã diễn ra tình trạng ùn tắc cục bộ.
Thêm vào đó, do chưa quen với việc phân làn, cùng với lưu lượng phương tiện đông và nhiều điểm rẽ nên dù lực lượng CSGT, TTGT túc trực thường xuyên, tình trạng mô tô, xe máy đi lẫn với làn ô tô vẫn thường xuyên diễn ra.
Đặc biệt, tại nút giao đường Thượng Đình ra cầu vượt Ngã Tư Sở, dù dải phân cách đã được kéo dài xuống phía đường Nguyễn Trãi, song, nhiều người tham gia giao thông vẫn cố tình đi ngược chiều từ đường Thượng Đình để vòng lên cầu vượt, gây khó khăn cho các phương tiện khác.
Dù vậy, theo ý kiến một số người tham gia giao thông, sau khi phân làn trên đường Nguyễn Trãi, giao thông đã thông thoáng hơn:
"Nếu người tham gia giao thông có ý thức thì rất thuận tiện cho việc giao thông. Trước kia xe máy, ô tô đi lẫn với nhau thì đi rất khó. Bây giờ nếu cứ chấp hành thế này thì rất tốt, trước khi thì cục bộ hơn, chỗ nhà ga Thượng Đình này là hay ùn tắc nhất, bây giờ cũng đỡ hơn nhiều".
"Em thấy bình thường sơ với mọi hôm, mọi hôm đường này rất hay tắc, giờ này rất đông".
"Đi lại thuận lợi hơn, nhất là đoạn này trước người ta rất hay rẽ từ lối này ra để lên cầu nên đoạn này rất hay tắc nhưng phân làn thế này đi rất thuận lợi".
Tài xế Vũ Thanh Đông, ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, do thường xuyên họat động trên tuyến đường này nên rất ít khi anh ra đường vào giờ cao điểm buổi sáng, bởi không chỉ ùn tắc tại nút giao Thanh xuân, mà tình trạng ùn tắc còn kéo dài đến Ngã Tư Sở.
Tuy vậy, đến nay, dù là ngày làm việc đầu tuần, nhưng tình trạng ùn tắc đã được cải thiện đáng kể nên anh mong muốn việc phân làn sẽ được kéo dài: "Trước đây đường rất tắc, như chỗ Royal City sẽ tắc kéo dài từ trong Royal ra. Sau khi phân luồng em thấy rất tốt và mong muốn xe máy sẽ đi đúng làn hơn."
Trực tiếp phân làn trên đường Nguyễn Trãi sáng nay (8/8), ông Đỗ Việt Hải, Đội trưởng Đội TTGT quận Thanh Xuân cho biết, tình hình giao thông 3 ngày đầu thí điểm phân làn, đặc biệt sáng thứ 2 đầu tuần, giao thông đã thông thoáng hơn.
Theo ông Hải, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục theo dõi, kịp thời phát hiện những bất cập để điều chỉnh để cho sát với tình hình thực tế: "Hiện tượng ùn tắc trên đường Nguyễn Trãi đã giảm đi rất nhiều, đặc biệt trong buổi sáng thứ Hai, khi lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông thì đa số mô tô, xe máy đi rất nghiêm túc tại làn đường theo phương án thí điểm dành cho họ.
Chúng tôi đánh giá trong mấy ngày đầu tương đối khả quan, trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiên trì tuyên truyền nhắc nhở, cử lực lượng tại các vị trí phân làn để hướng dẫn làm sao cho đạt hiệu quả nhất".
Thiếu tá Nguyễn Minh Đức, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội - đơn vị phối hợp tham gia phân luồng giao thông trên đường Nguyễn Trãi cũng cho hay, dù mới thực hiện thí điểm được 3 ngày, song ghi nhận thực tế cho thấy tình hình ùn tắc giao thông trên tuyến đã hạ nhiệt so với mọi ngày. Tuy vậy, tình trạng mô tô, xe máy đi vào làn ô tô vẫn còn nhiều.
"Các phương tiện mô tô, xe máy đi vào đúng luồng tuyến còn khó khăn, số lượng người được phân công làm nhiệm vụ để hướng dẫn so với lượng xe tăng lên là không đủ, vì vậy lượng mô tô, xe máy đi vào làn của xe ô tô vẫn còn nhiều", Thiếu tá Nguyễn Minh Đức cho biết.
Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, cùng với việc tiếp tục cử lực lượng theo dõi tình hình giao thông trên tuyến, Sở GTVT sẽ lấy ý kiến của người dân để nghiên cứu để khắc phục những phát sinh mới trên tuyến đường Nguyễn Trãi sau khi lắp đặt dải phân cách cứng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông.
Nếu việc phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi đạt hiệu quả, Sở GTVT sẽ nghiên cứu để áp dụng trên tuyến đường khác của Thành phố.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Rạng sáng 24/11, xe khách giường nằm đang chạy trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương (đoạn qua Tây Ninh) bất ngờ phát nổ và cháy rụi trơ khung. Nhờ tài xế xử lý nhanh, tấp vào làn khẩn cấp, hàng chục hành khách đã kịp thoát nạn an toàn.