Cục Đường sắt Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu xuống cấp. Trong đó, Cục này đề xuất lập dự án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng) và cầu Phú Lương (tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng).
Trải qua khai thác hơn 120 năm, hiện cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu. Năm 2014, Thủ tướng đã giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án khôi phục cầu Long Biên, giai đoạn 1 là gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025, với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng. Năm 2023, công trình đã được kiểm định đánh giá tình hình kết cấu, trong đó có một số kết cấu không đảm bảo điều kiện ổn định. Hiện trạng đường ray tàu hỏa trên cầu Long Biên. Cầu Long Biên sẽ được thay thế một số bộ phận tại kết cấu chống đỡ, thân trụ phụ bằng thép đã bị gỉ; gia cố, sửa chữa và chống gỉ kết cấu hệ cọc thép tại các trụ phụ trên cầu. Trên cầu Long Biên có một số vị trí xuống cấp và được đặt biển cảnh báo. Hàng ngày vào khung giờ cao điểm lại có hàng nghìn lượt phương tiện di chuyển qua cây cầu hơn 120 tuổi. Trước thông tin cầu sẽ được sửa chữa, anh Nguyễn Văn Chiến, quận Hoàn Kiếm bày tỏ, đây là một thông tin khiến anh rất vui, bởi cầu đã rất nhiều tuổi, việc sửa chữa và tu bổ là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân mỗi khi lưu thông qua đây. Chị Vũ Hoài Phương, có cửa hàng kinh doanh ở đầu cầu Long Biên cho biết, hàng ngày di chuyển qua cây cầu Long Biên, đặc biệt là lúc thời tiết xấu có thể cảm nhận cây cầu rung lên, việc cầu được sửa chữa khiến chị rất vui. Nhiều người dân đi bộ vào mỗi buổi sáng sớm và chiều muộn. Cũng theo chia sẻ của người dân, khi đi bộ sẽ cảm nhận rõ nhất lúc các phương tiện di chuyển cầu sẽ rung lên. Một số người khác chia sẻ, hàng ngày đi qua cây cầu hơn 120 tuổi để đi làm vẫn cho cảm giác thân quen và thêm yêu cây cầu Long Biên. Họ mong rằng cây cầu sẽ sớm được sửa chữa. Cùng với các phương tiện khác, hàng ngày trên cây cầu Long Biên hơn 120 tuổi có chuyến tàu di chuyển qua. Phía bãi dưới cầu Long Biên hàng ngày vẫn có người lên xuống. Trên cầu vào khung giờ buổi chiều vẫn có người bán hàng rong. Vì cuộc sống mưu sinh nên hàng ngày họ vẫn bám trụ nơi mặt cầu. Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị cần đánh giá hiện trạng kỹ lưỡng và xem xét khả năng đầu tư dài hạn để đảm bảo an toàn khai thác với nguồn vốn đầu tư phát triển trước khi tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội triển khai và khi chưa triển khai tuyến đường sắt vành đai phía Đông; đề xuất sẽ thay mới và gia cố hệ dàn chủ, hệ dầm mặt cầu, hệ liên kết dọc dưới đối với hệ dầm Pháp; chống gỉ cho mặt trên mạ thượng,.../.