Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tuyến Lộ tẻ - Rạch Sỏi thi công thiếu an toàn, người dân lo trễ hẹn

Trọng Nhân: Thứ ba 10/06/2025, 21:22 (GMT+7)

Nhiều thính giả phản ánh, hiện tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang trong quá trình thi công nâng cấp, nhưng tiến độ còn chậm chạp, nơi thi công nơi không. Tại một số vị trí đang thi công, việc thiếu biển cảnh báo an toàn gây lo ngại cho người tham gia giao thông.

Dự kiến, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, nhưng nhiều người lo ngại rằng với tiến độ như hiện nay, dự án có thể bị trễ hẹn.

Ghi nhận của phóng viên trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau phản ánh của người dân, hiện toàn tuyến đang được chia làm nhiều khu vực để thi công, nâng cấp và sửa chữa. Nhìn chung, hiện toàn tuyến đang khá ngổn ngang, có chỗ đang đào bới, nơi tập kết vật liệu xây dựng, nơi đậu phương tiện thi công…

Đối với những khu vực như thế, đa số đều được rào chắn, phân luồng để người dân nhận biết lưu thông. Tuy nhiên, vẫn còn không ít vị trí thiếu rào chắn, không có biển cảnh báo hoặc phân luồng an toàn. Đáng chú ý, nhiều điểm thi công trong tình trạng ngổn ngang nhưng không hề có công nhân làm việc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân qua lại.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau phản ánh của người dân, hiện đang được chia làm nhiều khu vực để thi công, nâng cấp và sửa chữa

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau phản ánh của người dân, hiện đang được chia làm nhiều khu vực để thi công, nâng cấp và sửa chữa

Anh Nguyễn Minh Nhựt, ngụ tại tỉnh Kiên Giang cho biết, tuyến Lộ tẻ - Rạch Sỏi có vai trò rất quan trọng trong việc lưu thông và giao thương, rút ngắn đoạn đường từ Kiên Giang đi Cần Thơ và giảm tải áp lực cho tuyến quốc lộ 80. Thời gian qua, khi nghe tin tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được nâng cấp, người dân đều rất vui mừng và phấn khởi. Tuy nhiên, nhiều người cũng rất bức xúc vì việc thi công ngổn ngang, phân luồng, rào chắn cảnh báo thiếu an toàn, đặc biệt sẽ rất nguy hiểm cho người dân khi di chuyển trên tuyến vào những ngày trời mưa lớn.

“Nếu đang sửa chữa thì nên đóng tuyến lại đừng cho người dân đi vào. Còn nếu để người dân đi vào thì nên thi công nghiêm túc, rào chắn cẩn thận để đảm bảo an toàn cho người dân. Chứ tôi thấy hiện nay là đang rào chắn phân luồng hời hợt, chỗ có chỗ không, làm kiểu cho có như vậy là không được”, anh Nhựt cho biết.

Cùng quan điểm với anh Nhựt, anh Nguyễn Hoài Nam – ngụ tại Kiên Giang và thường xuyên đi trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cho biết, hiện tiến độ thi công của tuyến đang rất lo ngại, khi có nơi thì đang thi công, có nơi lại “đắp chiếu”, không thấy bóng dáng công nhân. Trong bối cảnh chuẩn bị vào mùa mưa, nếu không quyết liệt thi công thì tiến độ hoàn thành sửa chữa, nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ có thể bị trễ hẹn:

“Rất mong là tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có thể hoàn thành năm nay. Vì có tuyến đường này rất tiện lợi cho người dân. Bởi không có tuyến này thì người dân phải đi quốc lộ 80, mà đường đó thì nhỏ và xe dồn về thì quá đông, rất mất an toàn. Tôi đi tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi mấy ngày nay thì ngán lắm, ví dụ 10 chỗ đang làm thì có tới 4 chỗ đang ngừng rồi. Đường xá thì ngổn ngang, mùa mưa thì sắp tới không biết có kịp tiến độ hay không”.

Người dân cho biết, hiện tiến độ thi công của tuyến đang rất đáng lo ngại

Người dân cho biết, hiện tiến độ thi công của tuyến đang rất đáng lo ngại

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), dự án nâng cấp Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài toàn tuyến khoảng 51,5 km, được khởi công ngày 13/6/2024, dự kiến hoàn thành ngày 6/9/2025 do Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn trúng gói thầu xây lắp với giá 608 tỷ đồng.

Liên quan đến tiến độ của dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện nay, các nhà thầu tham gia dự án đang tập trung thi công các hạng mục cào bóc tái chế và thảm bê tông nhựa mặt đường. Tuy nhiên, thời tiết tại khu vực dự án trong giai đoạn này mưa nhiều, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Tính đến thời điểm hiện tại, sản lượng thi công của dự án đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng. Trong đó, hạng mục cào bóc tái chế mặt đường đã hoàn thành 37/47 km (đạt 79%), hạng mục thảm bê tông nhựa chặt C19 đã thực hiện được 27/49 km (đạt 55%). Như vậy, phần sản lượng còn lại của dự án chủ yếu tập trung ở hạng mục thảm bê tông nhựa. Hiện, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, tranh thủ thi công khi thời tiết thuận lợi nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và đáp ứng đúng kế hoạch đề ra.

Thời gian qua, ngoài những thuận lợi thì dự án cũng đang gặp không ít khó khăn. Trong đó có yếu tố thời tiết và nguồn vật liệu đá thi công (đặc biệt là đá phục vụ sản xuất bê tông nhựa) cũng là “bài toán” khó. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã làm việc với các sở, ngành của tỉnh An Giang để được hỗ trợ. Đến ngày 18/4/2025, UBND tỉnh An Giang đã có quyết định phân bổ nguồn vật liệu từ mỏ đá Antraco cho Dự án.

Hiện các nhà thầu đang tập trung huy động và tập kết đá về công trường để phục vụ thi công. Như vậy, vướng mắc về nguồn vật liệu cơ bản đã được tháo gỡ.

Ban Quản lý dự án cho biết thời tiết xấu, mưa nhiều đang là nguyên nhân chính cản trở dự án

Ban Quản lý dự án cho biết thời tiết xấu, mưa nhiều đang là nguyên nhân chính cản trở dự án

Đối với tình trạng mất an toàn trong quá trình thi công tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết, do dự án vừa thi công, vừa khai thác nên công tác đảm bảo an toàn giao thông luôn được đặc biệt chú trọng.

Ban thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc phương án đảm bảo giao thông theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho phương tiện lưu thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của mưa kéo dài, tại một số vị trí trên tuyến, công tác đảm bảo giao thông chưa được triển khai đầy đủ và kịp thời.

Trước tình hình này, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đã có văn bản nghiêm khắc phê bình các đơn vị liên quan, đồng thời yêu cầu rà soát thường xuyên, liên tục và thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, do dự án vừa thi công vừa khai thác và đang bước vào mùa mưa, để việc đi lại của người dân thuận lợi hơn, dự án khuyến khích các phương tiện ô tô có thể di chuyển qua tuyến Quốc lộ 80 – tuyến đường song song với Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Đây cũng là một phương án điều tiết giao thông đã được tính đến trong quá trình triển khai dự án.

Dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là công trình giao thông trọng điểm, góp phần kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, các đơn vị thi công cần khẩn trương khắc phục những bất cập trong tổ chức thi công, đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình khai thác tạm, đồng thời tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án đúng kế hoạch trong sự mong đợi của người dân.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn