Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Từ 1/9, TP.HCM chính thức cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè như thế nào?

Hồng Lĩnh: Thứ năm 03/08/2023, 09:37 (GMT+7)

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định 32 về quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè (thay thế quyết định 74 năm 2008), có hiệu lực từ ngày 01/9. Theo đó, TP.HCM đưa ra nguyên tắc việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoặc chấp thuận.

Để hiểu rõ hơn về quyết định 32, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM.  

Lòng đường, vỉa hè ở một đoạn đường Nguyễn Trãi tại quận 1, TP HCM. Ảnh: Người lao động

Lòng đường, vỉa hè ở một đoạn đường Nguyễn Trãi tại quận 1, TP HCM. Ảnh: Người lao động

PV: Thưa ông, quyết định mới của UBND TP.HCM về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn có những điểm mới nào so với quyết định trước đây?

Ông Ngô Hải Đường: Trong quyết định mới này quy định một số trường hợp được phép sử dụng tạm vỉa hè bao gồm kinh doanh buôn bán, để xe tự quản, lắp đặt công trình tạm, giữ xe, tập kết vật liệu... Các trường hợp này cũng cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân trong sử dụng lòng đường, vỉa hè.

Trong quy định này chi tiết trình tự thủ tục để các đơn vị triển khai thực hiện, bên cạnh đó cũng có sự phân cấp cho các đơn vị. Cụ thể, UBND TP phân cấp cho UBND các quận, huyện ban hành các tuyến đường không cần cấp phép như tổ chức đám cưới, đám tang, giữ xe phục vụ đám cưới, đám tang, để xe tự quản... Tuy nhiên, các hoạt động này phải thông báo đến UBND cấp phường, xã để phối hợp thực hiện.

Bên cạnh đó, việc kinh doanh, buôn bán hàng hoá trên vỉa hè, cũng phải nêu rõ là không phải tuyến đường nào cũng được phép kinh doanh buôn bán mà phải nằm trong danh mục được UBND các quận, huyện cho phép triển khai thực hiện.

PV: Quyết định này có hướng giải quyết những vấn đề gì còn tồn tại trong quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM?

Ông Ngô Hải Đường: Một số quy định trong sử dụng lòng đường, hè phố thời gian vừa qua chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Việc ban hành quy định mới sẽ tạo hành lang pháp lý cho các đơn vị quản lý nhà nước, cụ thể là các UBND cấp xã, phường, quận huyện có thể triển khai thực hiện theo quy định của UBND cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, việc phân định trách nhiệm cho các đơn vị quản lý cũng rõ ràng hơn. Và người dân có nhu cầu sử dụng vỉa hè (ngoài mục đích giao thông) cũng đã quy định chi tiết trường hợp nào được phép sử dụng, trường hợp nào không được phép sử dụng, và sử dụng phải theo quy định như thế nào.

PV: Sở GTVT sẽ thực hiện như thế nào để đảm bảo tính minh bạch, công khai trong quản lý lòng đường, vỉa hè?

Ông Ngô Hải Đường: Đối với quyết định 32, có 2 điều mà Sở Giao thông Vận tải phải tổ chức hướng dẫn cho các đơn vị triển khai với các đơn vị là điều 16 và điều 21. Cụ thể đó là hướng dẫn các đơn vị lập danh mục các tuyến đường được phép kinh doanh, buôn bán; đưa ra một số tiêu chí để sử dụng lòng đường, hè phố (ngoài mục đích giao thông) và sắp xếp các tuyến đường nào được phép đỗ xe, lắp đặt công trình tạm, v.v...

Sở GTVT cũng đã thành lập tổ của Sở để triển khai hướng dẫn thực hiện quyết định 32 này.

PV: Về cơ sở xác định mức thu phí, các khu vực thu phí thì sao, thưa ông?

Ông Ngô Hải Đường: Để triển khai thu phí, hiện Sở Giao thông Vận tải cũng đang hoàn chỉnh đề án thu phí sử dụng lòng đường, hè phố theo quy định của luật phí và lệ phí năm 2015 để trình UBND TP báo cáo HĐND TP thông qua.

Trên cơ sở mức phí được HĐND TP thông qua mới bắt đầu triển khai thu phí sử dụng lòng đường, hè phố.

PV: Các cơ quan chức năng sẽ phối hợp như thế nào để thực hiện quyết định này và đảm bảo tính hiệu quả trong quản lý?

Ông Ngô Hải Đường: Việc phối hợp giữa Sở Giao thông Vận tải và UBND các quận, huyện và các đơn vị khác như Sở Công thương, Sở Xây dựng, Ban An toàn Giao thông TP, Công an TP trong việc triển khai hướng dẫn này cũng đã được quy định cụ thể.

Các đơn vị sẽ thực hiện trách nhiệm của mình, đồng thời phối hợp để xác định rõ tuyến đường nào sẽ được phép kinh doanh, buôn bán; tuyến đường nào được phép đỗ xe, tập kết vật liệu. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để đảm bảo triển khai thuận lợi trước khi quyết định có hiệu lực.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.