Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Rạch Cầu Bông (thuộc phường 2 và phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM), bắt đầu từ cầu Mới (đường Bạch Đằng) đến cầu Bùi Hữu Nghĩa (thuộc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè) với chiều dài khoảng 1.500m. Suốt nhiều năm qua, con rạch bị thu hẹp dòng chảy, ô nhiễm trầm trọng do nước thải, rác thải tràn lan.
Theo ghi nhận của PV VOVGT, bao trùm cả con rạch Cầu Bông là dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc, rác thải ngập ngụa khắp nơi từ hai bên bờ rạch đến giữa lòng kênh rạch. Đặc biệt, khu vực cầu liên phường 2 – phường 15, nằm trên đường Nguyễn Xuân Ôn đoạn nối với hẻm 71 Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), rác thải đủ loại từ rác thải sinh hoạt, túi nilong, thùng xốp, ly nhựa, bàn ghế hư đến cả xà bần xây dựng, xác chết động vật… nằm ngổn ngang hai bên hông cầu và tràn xuống cả 2 bên mé rạch, xuống cả lòng kênh.
Trời nắng, nước rút, hàng ngàn tấn rác ứ đọng, trơ dưới lòng rạch. Trời mưa, triều cường lên, rác nổi lềnh bềnh, ngập úng khắp nơi, trông rất nhếch nhác... Thường xuyên lưu thông qua cầu Liên Phường 2 -15, anh Trần Minh Trí (42 tuổi, quận Bình Thạnh) ngao ngán cho biết:
“Khu vực đấy hồi trước đường, kênh nó sạch đẹp. Bây giờ chỗ đấy phải nói là điểm tập trung rác. Hai bên hông cầu với lại dưới kênh rạch luôn rác thải quá nhiều không biết là phải xử lý kiểu gì. Nước xuống thì càng nhìn rõ hơn, dưới lòng kênh nhiều rác thải lắm. Đi ngang qua, bốc mùi hôi thối. Nó mất mỹ quan gây ô nhiễm cho những người dân xung quanh. Tình trạng này mình thấy cũng lâu rồi chứ không phải là mới bây giờ đâu”.
Theo người dân địa phương, rạch Cầu Bông bị tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm trầm trọng nhiều năm qua là người dân lấn chiếm kênh rạch, trực tiếp xả nước thải, vứt rác bừa bãi xuống con rạch. Hiện nay, tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn là do lượng rác thải lớn từ hành vi đổ trộm, trái phép của 1 bộ phận người dân thiếu ý thức.
Nhiều hộ dân sinh sống gần rạch Cầu Bông, bức xúc cho biết:
"Ban đêm, tôi thường thấy nhiều người lạ đi xe máy đến, chở theo bao tải rác rồi ném xuống rạch. Rác càng ngày càng nhiều, hôi dữ lắm không chịu được ."
"Đa số là rác không tái chế họ bỏ ở đây rất là nhiều. Thỉnh thoảng ban đêm họ đổ xà bần, họ đổ khu vực cầu."
"Ngày nào cũng như ngày nào, không bất cứ 1 giờ nào cả. Họ đi làm hay ở nhà miễn tiện là họ tranh thủ vứt rác ở đây. Họ ngang nhiên vứt ở đây. Nhiều người cũng nhắc những người vứt rác nhưng không được."
"Lực lượng chức năng nên lắp cái camera để giám sát người dân đổ rác thải trộm, nên có camera ở để phạt nguội người dân thì nó tránh được tình trạng người dân và vứt rác thải xuống lòng kênh rạch, gây ô nhiễm môi trường."
Để hiểu rõ hơn về chế tài xử phạt hành vi cố tình đổ trộm rác, vứt rác, xả nước thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, phóng viên VOVGT đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ nhiệm đoàn luật sư TP.HCM.
“Chính phủ đã ban hành Nghị định 45 ngày 7/7/2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo quy định của Điều 25, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với những hành vi: vứt, thải bỏ rác thải trên vỉa hè, trên lòng đường thuộc hệ thống nước thải ở khu đô thị hoặc là hệ thống nước mặt, đổ nước thải không đúng nơi quy định ở vỉa hè, lòng lề đường phố, thải bỏ những chất thải do phát sinh từ sinh hoạt vào ao, hồ kenh ngạch sông và suối, biển.
Người bị xử phạt phải khôi phục tình trạng ban đầu nếu gây ra ô nhiễm môi trường thì phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra. Còn đối với tổ chức mà có cùng hành vi vi phạm thì cái mức phạt này nó sẽ tăng lên gấp hai lần đối với cá nhân và được quy định rõ tại Khoản 2, Điều 6 của Nghị định 45 của Chính phủ năm 2022”
Chế tài đã có, tuy nhiên để giải quyết triệt tình trạng rải thải “bủa vây” Rạch Cầu Bông, thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chứ năng, nhất là chính quyền địa phương. PV VOVGT cũng đã liên hệ với UBND Quận Bình Thạnh để tìm phương hướng giải quyết “vấn nạn” trên.
Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.
Thính giả Đỗ Hiếu Hùng (Tiên Du - Bắc Ninh) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông về mức phạt chạy xe dưới mức độ tối thiểu theo quy định mới của pháp luật là bao nhiêu?
Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?
Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.
Phố đồng hồ Trần Quốc Toản nằm trên con đường cùng tên ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, từ lâu, đã trở thành điểm đến quen thuộc không chỉ của người dân địa phương mà còn của những tín đồ đam mê đồng hồ cổ.
Trừ điểm giấy phép lái xe đang được coi là hình thức phạt bổ sung có tính răn đe mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông.