Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

“Thiên đường” đồ lưu niệm

Hà Phương - Mai Phương: Thứ bảy 17/08/2024, 09:34 (GMT+7)

Sinh viên Hà Nội một thời có ai mà không biết đến “thiên đường” đồ lưu niệm A8 Khương Thượng (Đồng Đa, Hà Nội). Đó là chốn lưu giữ rất nhiều kỷ niệm, mà nếu bộ hành ngang qua, bạn có thể gặp lại mình của một thời rực rỡ!

Các cửa tiệm ở khu A8 được mệnh danh là 'thiên đường' đồ lưu niệm (Ảnh: Mai Phương)

Các cửa tiệm ở khu A8 được mệnh danh là "thiên đường" đồ lưu niệm (Ảnh: Mai Phương)

Nằm trong con ngõ 1A trên phố Tôn Thất Tùng, A8 là nơi chuyên bán đồ lưu niệm thuộc khu tập thể Khương Thượng. Tuy không quá rộng, nhưng dọc 2 bên phố đều là những cửa tiệm, sạp bán đồ lưu niệm, dễ thu hút ánh mắt của bộ hành .

Ít ai biết nơi này bắt đầu bán đồ lưu niệm từ bao giờ, họ truyền tai nhau và dần dần khu A8 trở thành địa chỉ quen thuộc của học sinh, sinh viên Hà Nội, đặc biệt là ở quận Đống Đa. Chỉ cần hỏi “Đi A8 không?”, vậy là biết đi đâu. Thân thuộc như thế là bởi mức giá phải chăng, đa dạng mặt hàng, muốn gì cũng có. Đứng từ ngoài đường lớn nhìn vào, bộ hành sẽ thấy ngay cơ man nào là lựa chọn!

"Mình mua đồ. Đồ rẻ lắm, toàn 10 nghìn 20 nghìn, 30 nghìn cũng có. Nói chung mua nhiều các cô giảm cho, quen mặt rồi".

"Chị biết đến từ hồi chị mới lên đại học. Thời sinh viên thì chị thường xuyên qua đây dịp sinh nhật bạn. Ngày xưa thì tấp nập hơn, vui hơn bây giờ. Hoặc là bây giờ chị ít qua đây nữa nên không gặp thời điểm các bạn đi mua đồ. Nên là chị thấy bây giờ nó cũng không được như hồi xưa".

"Em biết từ lâu rồi tại vì nhà em ở gần đây. Em thường mua với mục đích là tặng quà lưu niệm, đồ sinh nhật. Ngày xưa thì cảm giác là đông hơn, còn bây giờ thì hơi vắng hơn".

Ngay đầu ngõ là các cửa tiệm trưng bày bắt mắt (Ảnh: Mai Phương)

Ngay đầu ngõ là các cửa tiệm trưng bày bắt mắt (Ảnh: Mai Phương)

Chiều tháng 8, dãy phố vắng hơn bởi mùa này học sinh vẫn nghỉ hè, sinh viên về quê, chỉ có vài em bé gần đó đạp xe tìm mua kẹp tóc. Nhưng đến giờ tan tầm, A8 bắt đầu nhộn nhịp lên thấy rõ. Âm thanh chuyện trò, thảo luận, những tiếng cười nói râm ran cả cửa tiệm.

Từ những con gấu bông lớn nhỏ, đồ dùng học tập, thiệp mừng, móc chìa khóa, đồ chơi cho tới đồ thủ công, đủ loại màu sắc và mẫu mã mà các bạn trẻ dù ở thời nào cũng thích. Người ta có thể nán lại tới vài chục phút, đi tới đi lui mải mê ngắn, mân mê chọn cho bằng được một món ưng ý giữa hàng trăm món đồ xinh xắn đáng yêu.

Những kệ hàng cứ san sát nhau, đôi khi chẳng có người trông, cũng chẳng cần ai chào mời, khách lựa chọn bao lâu tùy thích, thậm chí có nhiều người chỉ đến ngắm mà không mua, cũng chẳng sao! 

Chỉ với túi tiền vừa phải, bạn có thể thoải mái lựa chọn những món đồ yêu thích với đa dạng mẫu mã (Ảnh: Mai Phương)

Chỉ với túi tiền vừa phải, bạn có thể thoải mái lựa chọn những món đồ yêu thích với đa dạng mẫu mã (Ảnh: Mai Phương)

Ảnh: Mai Phương

Ảnh: Mai Phương

Có những người dù đã qua cái tuổi sinh viên, vẫn giữ riêng mình thói quen trở lại đây khi cần tìm mua một món quà sinh nhật tặng bạn bè. Ghé mua nhiều đến nỗi quen mặt, mà các cô, các chị bán hàng ở đây ai ai cũng xởi lởi, vui tính.

Chị Ngô Thị Lan bán hàng ở A8 đã hơn 15 năm, từng đón bao thế hệ học sinh, sinh viên đến với A8:

"Khách ở đây nói chung cũng đông, giá thành của nó vừa phải với sinh viên và nhiều mặt hàng. Mình có thể lựa chọn phù hợp. Chị nghĩ là nó sẽ còn tồn tại lâu vì ở đây mặt hàng rất phong phú". 

Nằm trong khu tập thể cũ, không gian khu A8 mang dáng dấp của một Hà Nội không quá xa xưa, nhưng cũng không hào nhoáng mới mẻ. Nó vừa đủ cũ cho những hoài niệm của bộ hành.

Người ta đến A8 không chỉ để mua. Người ta đến như còn tìm lại ký ức, kỷ niệm một thời học sinh sinh viên, hồn nhiên và tung tẩy, vô nghĩ vô lo, luôn háo hức rộn ràng trước cả một thế giới màu sắc.

Ngoài đồ lưu niệm, A8 còn có đủ các loại đồ dùng học tập, văn phòng phẩm xinh xắn nên thu hút đông đảo học sinh sinh viên (Ảnh: Mai Phương)

Ngoài đồ lưu niệm, A8 còn có đủ các loại đồ dùng học tập, văn phòng phẩm xinh xắn nên thu hút đông đảo học sinh sinh viên (Ảnh: Mai Phương)

Ghé A8, bạn có thể gặp lại mình để mỉm cười đầy ước ao, bao giờ trở lại những tháng ngày mộng mơ tươi đẹp đã qua, trước khi bước vào cuộc sống lo toan bề bộn! Cảm xúc đó như tưới tắm làm dịu lại những nhọc nhằn vất vả hôm nay.

Ghé A8 để thấy học sinh thời nào cũng vậy, vẫn khúc khích giòn tan mỗi ánh mặt, điệu cười.

Đến A8, để yêu thêm những góc nhỏ trong thành phố này, dẫu chẳng đắt đỏ cao sang, dẫu không nghìn năm cổ kính, vẫn có thể đáng yêu theo một cách rất riêng nào đó, khi nó lưu giữ bước chân ta, ký ức ta, và một một khoảng trời thân thương của ta cùng chúng bạn!

Hà Phương - Mai Phương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lưu ý gì khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà?

Lưu ý gì khi chọn biển số, đăng ký xe tại nhà?

Mới đây, Bộ Công an cho phép người dân thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà không phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để bấm chọn biển số như trước.

Nước rút, ưu tiên xử lý nước sạch và vệ sinh môi trường

Nước rút, ưu tiên xử lý nước sạch và vệ sinh môi trường

Sau bão số 3, người dân đang phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do các loại rác thải, nguồn nước bị ô nhiễm... Vấn đề vệ sinh môi trường sau bão lũ trở nên cấp bách, với tinh thần nước rút đến đâu thì vệ sinh môi trường, quét dọn đến đó.

Món quà Trung thu đặc biệt từ máu hiến

Món quà Trung thu đặc biệt từ máu hiến

Do ảnh hưởng của bão lũ, hoạt động hiến máu bị gian đoạn, nên ngay sau khi bão đi qua, nhiều người dân đã tranh thủ đi hiến máu tình nguyện để đảm bảo điều trị kịp thời cho người bệnh.

Chuyên nghiệp hóa hoạt động cứu trợ

Chuyên nghiệp hóa hoạt động cứu trợ

Để hoạt động cứu trợ được hiệu quả, đến được tận tay người có ngu cầu thì rất cần có một cơ quan, tổ chức đứng ra điều phối.

Miễn, giảm nhiều loại thuế cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ

Miễn, giảm nhiều loại thuế cho người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ

Tổng cục Thuế vừa có công văn hướng dẫn giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ. Theo đó, người dân, doanh nghiệp sẽ được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế như: Thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, tiêu thụ đặc biệt, khấu trừ thuế giá trị gia tăng…

Sớm thay thế hạ tầng cũ đường sắt quốc gia

Sớm thay thế hạ tầng cũ đường sắt quốc gia

Việc dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống, Hà Nội ngày 10/9 vừa qua do lũ lớn dâng cao cho thấy, đường sắt quốc gia cần sớm thay thế hạ tầng cũ để đảm bảo an toàn, nâng cao năng lực chạy tàu, nhất là trong những tình huống đặc biệt như mưa bão.

Học sinh Mầm non Tả Giàng Phìn trở lại trường sau khi nhà công vụ bị sập

Học sinh Mầm non Tả Giàng Phìn trở lại trường sau khi nhà công vụ bị sập

Lào Cai là một trong những địa phương chịu thiệt hại nghiêm trọng do bão số 3. Tại xã Ngũ Chỉ Sơn, nơi diễn ra sạt lở khiến hai dãy nhà công vụ sử dụng cho giáo viên cắm bản ở lại làm việc bị sập hoàn toàn, mọi công tác khắc phục đang được tiến hành khẩn trương.