Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Phố đêm

Quang Hùng: Chủ nhật 06/11/2022, 18:59 (GMT+7)

Hà Nội về đêm, khi thành phố bắt đầu ngái ngủ, các cửa hàng, cửa hiệu đã đóng cửa, xe cộ đã thưa bớt. Lúc này, cái hồn cốt của Hà Nội, của phố cổ mới thực sự hiện ra. Dạo bước trong không gian ấy, sẽ cảm rõ được một Hà Nội cổ kính nhưng cũng rất gần gũi, thân thuộc...

 

Trời Hà Nội đã bắt đầu có những ngày lạnh. Cuối thu, chuẩn bị sang đầu đông, thời tiết chuyển mùa như cô gái hay giận dỗi người yêu. Ban ngày ra đường vẫn áo phông cộc tay, mồ hôi nhễ nhại, nhưng trời tắt nắng là phải có cái áo khoác mỏng  khi dạo phố.

Hà Nội mùa này đã bắt đầu có sương mù. Chập tối là sương bắt đầu xuống, sương như tỏa ra từ các bụi cây, lùa theo từng bước chân các đôi nam thanh, nữ tú. Ông nhà đèn đã cho điện sáng tự bao giờ, các cây lộc vừng, cây si, cây gạo người ta giăng đèn nhấp nháy loạn xạ xanh đỏ.

Cái tháp rùa giữa hồ đèn cũng chiếu sáng rực, khiến mặt nước xung quanh chân tháp cũng ánh lên lấp lánh.

Chập tối, người ta vẫn đi dạo quanh Hồ Hoàn Kiếm. Những đoàn xe máy, ô tô từ khắp nơi bên ngoài, theo các con phố dẫn thẳng lên Hồ Gươm, vào trung tâm phố cổ. Mỗi lúc một đông hơn. Và chỉ vãn người khi đã dần về giờ Hợi (từ 21h - 23h)

Hà Nội về đêm không chuyển trạng thái mạnh mẽ và đột ngột. Nhưng mấy năm trở lại đây, rất ồn ào và tấp nập. Chủ yếu là thanh niên kéo nhau lên phố tụ tập cà phê, ngắm phố phường.

Hà Nội về đêm mang vẻ đẹp khác lạ

Hà Nội về đêm mang vẻ đẹp khác lạ

Nếu muốn tìm cảm giác bát phố trong tĩnh lặng thì hãy chờ đến qua 10 giờ đêm. Khi ấy, một phần thành phố đã bắt đầu ngái ngủ. Lúc này, ta mới thấy rõ được cái hồn cốt thực sự của Hà Nội, của phố cổ. Những mảng màu và không gian mà ban ngày không thể thấy; Những cánh cửa nhà đóng chặt; Những con phố ồn ào ban ngày bỗng trở nên im ắng lạ thường.

Đôi khi, thời gian như ngừng lại trong những góc phố ấy… khiến cho người ta có cảm giác quay trở về quá khứ, cũ kỹ và rêu phong, với những mái nhà, con phố cổ kính.

Các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Hàng Bồ, Hàng Bạc… ban ngày đông đúc, ồn ã như thế, nhưng lại là những con phố đi ngủ sớm nhất. Không còn xe cộ ồn ào, không có tiếng người cười nói…

Thêm một chút lạnh của sương đêm cuối thu, những con phố này như trở nên thanh sạch hơn, không còn mùi khói xăng xe, mùi người, mùi bụi bặm. Với chỉ ngai ngái mùi lá cây, mùi không khí lành lạnh, thoang thoảng mùi hương hoa sữa ở đâu bay vào.

Thỉnh thoảng, có chiếc xe máy phóng vụt qua, như một thanh kiếm ánh sáng phũ phàng chém ngang sự tinh khiết ấy, soi rõ những khung cửa gỗ, cửa sắt đủ hình dạng bên ngoài các cửa hàng mặt phố im lìm.

Đám thanh niên đi chơi khuya từng đôi dìu nhau trên xe máy lượn vào các con phố cổ dọc ngang để tìm hàng ăn. Đêm Hà Nội không dễ kiếm hàng ăn, nhưng nếu là những kẻ hay đi đêm, sẽ biết phố nào có hàng ăn đêm. Có những quán chỉ bắt đầu mở hàng vào lúc nửa đêm và đóng cửa khi trời tang tảng sáng. Có lẽ, cũng chỉ để phục vụ những người ngủ ngày, chơi đêm như thế.

Ngày xưa, Hà Nội chỉ có những gánh hàng ăn đêm nho nhỏ trên vai những người phụ nữ cũng nhỏ bé thấp thoáng vỉa hè dưới ánh sáng vàng vọt của đèn đường. Đi đâu chơi về khuya, chỉ cần dừng xe sà vào, ngồi trên chiếc ghế gỗ thấp lè tè sát mặt đất, rồi xì xụp bát cháo quẩy nóng, bát bún riêu hay vài cái quẩy vừa chao qua chảo mỡ là ấm bụng rồi tiếp tục hành trình.

Bây giờ, những hàng rong có lẽ du nhập từ nơi khác, là những chiếc xe máy cải tiến, kéo theo cả một cửa hàng nho nhỏ, với đủ thứ ngô khoai sắn, thậm chí có cả bếp ga với những chiếc nồi lúc nào cũng bốc khói nghi ngút, lượn khắp các ngõ phố.

Hà Nội đi ngủ sớm. Những khách Tây đến Hà Nội thường tiu nghỉu phải về khách sạn ngủ khi chưa kịp đi chơi tới bến. Nhưng như thế mới là Hà Nội. Hà Nội cần phải có không gian đêm yên tĩnh, mới ra cái chất của phố cổ.

Những người lao động tìm một con ngõ vắng ngả lưng trong đêm

Những người lao động tìm một con ngõ vắng ngả lưng trong đêm

... Trời tang tảng sáng, một vài nhà trong phố cổ đã sáng đèn. Có tiếng chổi tre loẹt xoẹt, đã có chị lao công đi làm sớm quét dọn rác do người đi chơi đêm bỏ lại. Tiếng xích lô kẽo kẹt từ đầu phố Hàng Bạc vọng lại; Tiếng dép loẹt xoẹt dọc phố, tiếng giày nhịp đều đều của những người đi tập thể dục hướng ra Bờ Hồ.

Hà Nội lại bắt đầu một ngày mới…

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.