Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Người tiêu dùng “thắt chặt chi tiêu”, doanh nghiệp tìm cách kích cầu

Anh Thư - Như Ngọc: Thứ ba 09/07/2024, 19:44 (GMT+7)

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân có những điều chỉnh đáng kể trong tiêu dùng. Những thay đổi này mang tới nhiều thách thức, buộc doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Thường xuyên đi siêu thị mua sắm đồ dùng cần thiết cho gia đình, chị Ngọc Diệp sống tại Hà Nội cho biết, trước đây, với thu nhập của hai vợ chồng khoảng 25 triệu đồng/tháng, gia đình có thể chi tiêu thoải mái. Nay trong bối cảnh kinh tế khó khăn thì phải tính toán, chỉ mua những gì thật sự cần thiết và có khuyến mại:

"Không chỉ gia đình tôi mà các gia đình khác đang phải cân nhắc mọi khoản chi tiêu, có rất nhiều khoản chi tiêu mà chúng tôi phải lo thì cân đối, tính toán mọi khoản thì rất quan trọng. Hiện nay, giá mặt hàng thì có tăng, có giảm, có những mặt hàng giá ổn định nhưng chúng tôi phải cân đối, tính toán, chỉ mua những gì thật sự cần thiết..."

Ảnh minh hoạ: Baodautu

Ảnh minh hoạ: Baodautu

Thực tế, 6 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên mức tăng thấp hơn 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này phản ánh cầu tiêu dùng trong nước đã phục hồi nhưng vẫn thấp.

TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nhìn nhận: "Tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng hàng hóa trong nước của chúng ta vẫn thấp hơn. Trong bối cảnh chung ta tập trung vào cầu nội địa thì sẽ góp phần cho việc kích hoạt sản xuất trong nước, đặc biệt là có thể giúp cho các doanh nghiệp nội địa tự tin trong việc đầu tư và hỗ trợ cho quá trình phục hồi của các doanh nghiệp nội địa, những doanh nghiệp vừa và nhỏ..."

Theo Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng Việt có những điều chỉnh đáng kể trong tiêu dùng, từ cắt giảm mức chi tiêu, hạn chế mua hàng hoặc thay đổi phương thức và lựa chọn xoay xở với ngân sách thu hẹp hơn.

Ông Võ Trí Thành nhận định: "Những thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng mang tới nhiều thách thức, buộc doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn, cung cấp các giải pháp phù hợp và tạo sự hài lòng cho người tiêu dùng."

Do đó, trong bối cảnh sức mua còn thấp, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại đã triển khai nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại, giảm giá nhiều mặt hàng, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu.

Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc khu vực Miền Bắc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, người tiêu dùng rất quan tâm đến các chương trình khuyến mại, giảm giá nên các hệ thống bán lẻ đều thiết kế chương trình ưu đãi đa dạng, phong phú, sát với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng: "Chúng tôi tập trung vào hàng hóa thiết yếu để khuyến mại... Bên cạnh những ngành hàng có lượng tiêu thụ yếu thì chúng tôi có chương trình riêng để làm sao kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng."

Việc các siêu thị đưa ra các chương trình khuyến mại đươc xem là hoạt động thiết thực của doanh nghiệp, góp phần kích cầu tiêu dùng, gia tăng lượng khách hàng đến mua sắm. Chị Lan Anh, một người tiêu dùng chia sẻ: "Mức chi tiêu của gia đình mình cũng khá hạn hẹp nên khi mà các chợ hay siêu thị hay trung tâm mua sắm đưa ra những chương trình khuyến mại thì mình cũng nhanh chóng tranh thủ đi mua những đồ dùng hay thực phẩm về cho gia đình."

Thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng để khai thác, ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa được coi là giải pháp quan trọng để đóng góp cho tăng trưởng GDP năm 2024. Với dân số hơn 100 triệu người, việc thúc đẩy tổng cầu sẽ giúp cho Việt Nam không chỉ tăng trưởng kinh tế mà còn phát triển bền vững, tự chủ và tăng khả năng chống chịu với những cú sốc bên ngoài.

 

Anh Thư - Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn