Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Logistics Xanh: Doanh nghiệp cần chủ động và thích ứng như thế nào?

Thái Sơn: Thứ hai 09/09/2024, 20:43 (GMT+7)

Cộng đồng doanh nghiệp Logistics Việt Nam thích ứng với xu hướng và yêu cầu mới này ra sao? Bên cạnh đó, cần những giải pháp nào về cơ chế, chính sách, nguồn lực, công nghệ… để hỗ trợ doanh nghiệp chủ động và thích ứng nhanh với Logistics Xanh?

Đây là một trong những nội dung đề cập tại Tọa đàm “Thích ứng Logistics xanh - Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” ngày 9/9.

Theo bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Việt Nam nằm trong Top 10 thị trường logistics mới nổi, đứng thứ 4 về Chỉ số cơ hội logistics quốc tế. Điều này cho thấy tiềm năng thị trường logistics Việt Nam rất lớn. 

Bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Logistics đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của kinh tế toàn cầu nói chung cũng như Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, đây cũng là ngành có phát thải rất lớn và mức độ tiêu hao năng lượng cao. Theo nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts, riêng hoạt động vận tải đóng góp đến 8% tổng lượng phát thải CO2 trên toàn thế giới. Nếu cộng thêm kho bãi con số này có thể lên đến 11%.

"Chính vì lý do đó mà logistics sẽ là một trong những ngành bị tác động mạnh nhất bởi xu hướng chuyển đổi xanh. Xu hướng này theo tôi sẽ tác động đến ngành logistics bởi hai khía cạnh, vừa tạo áp lực và cũng sẽ là cơ hội", bà Nhung nhận định.

Áp lực ở chỗ doanh nghiệp sẽ phải tuân thủ những quy định mới của các Chính phủ và Tổ chức quốc tế đối với chuyển đổi xanh trong việc hạn chế rác thải và tiêu thụ năng lượng tiết kiệm. Bên cạnh áp lực, chuyển đổi xanh sẽ tạo ra động lực để ngành logistics Việt Nam phải chuyển đổi để phát triển. Bởi về lâu dài, chuyển đổi xanh sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí và tạo ra những cơ hội kinh doanh mới cho ngành.

Phát triển logistics xanh ở Việt Nam là hành trình còn nhiều thách thức - Ảnh TTXVN

Phát triển logistics xanh ở Việt Nam là hành trình còn nhiều thách thức - Ảnh TTXVN

TS. Trần Thị Thu Hương, Trưởng bộ môn Logistics và chuỗi cung ứng, Trường Đại học Thương mại cho biết, theo khảo sát, có khoảng 66% doanh nghiệp logistics Việt Nam bắt đầu có mục tiêu xanh trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình. Nhưng từ chiến lược cho đến thực tế triển khai vẫn là một khoảng cách.

Để thúc đẩy và thích ứng xu hướng phát triển Logistics xanh trong bối cảnh hiện nay, ngành logistics Việt Nam cần lồng ghép mục tiêu liên quan đến phát triển xanh, bên cạnh đó là chính sách đầu tư mạnh mẽ của Nhà nước cho hạ tầng logistics.

"Tôi nghĩ giải pháp mang tính chất căn cơ nhất vẫn thuộc về yếu tố con người, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và tăng cường hơn nữa nhận thức của xã hội để có thể tạo một áp lực đối với các doanh nghiệp một cách mạnh mẽ hơn nữa, yêu cầu từ phía khách hàng, yêu cầu từ phía thị trường sẽ là áp lực cuối cùng buộc các doanh nghiệp phải chuyển đổi, bất kể là họ đã sẵn sàng hay chưa thì vẫn phải thay đổi để đáp ứng được yêu cầu này", bà Hương nêu quan điểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, ông Mai Trần Thuật, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Logistics dược phẩm Đông Á cho rằng, doanh nghiệp phải tự thay đổi mình để đáp ứng được những yêu cầu mới, xanh của khách hàng.

"Khi chúng tôi làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài hay khách hàng bây giờ họ cũng đang có những yêu cầu theo kiểu, nếu anh làm dịch vụ cho tôi, anh phải đáp ứng những yêu cầu này. Yêu cầu về xanh hóa, bản thân chúng tôi cũng phải xoay xở và tự thay đổi mình để đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng thì chúng tôi mới được phép làm dịch vụ cho họ", ông Thuật chia sẻ.

Theo ông Mai Trần Thuật, thời gian tới cần có thêm trợ lực từ chính sách vĩ mô, đặc biệt khi đưa vào thực hiện, bên cạnh đó là các chính sách thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào logistics xanh.

"Ngoài ra, logistics xanh cần phải được đào tạo ngay trong nội bộ doanh nghiệp, tức là bản thân doanh nghiệp phải nhận thức được, khi đưa logistics xanh vào thì bản thân mình được lợi ích từ câu chuyện cắt giảm chi phí", ông Thuật bày tỏ.

 

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Triệt phá đường dây tự đập gãy xương, trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vì sao Trung Quốc loại xe điện khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược?

Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

TP.HCM: Hỗ trợ người dân mất GPLX chuyển sang thẻ PET

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày, hơn 30.000 dữ liệu phương tiện và GPLX được gửi lên iHanoi

Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Khi vàng không còn làm chủ tâm lý (Kỳ 2): Hiểu đúng, để không biến mình thành nhà đầu tư “cừu”?

Như số đầu tiên liên quan đến tâm lý của người dân trong bối cảnh giá vàng nhảy múa theo ngày, thậm chí theo giờ, VOV Giao thông đã đề cập đến khái niệm "GIÁ HIỆN HÀNH", qua đó giúp hiểu đúng về khái niệm về giá vàng thời điểm hiện tại, mối liên hệ giữa vàng với GDP cũng như tỷ lệ lạm phát.

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

VOV Giao thông Quốc gia và Công an TP. Hải Phòng: Nâng tầm truyền thông, kiến tạo thành phố cảng an toàn

Trong bối cảnh thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh quá trình phát triển đô thị, kinh tế biển và logistics để trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, gánh nặng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và an ninh trật tự (ANTT) ngày càng lớn.

Hạ tầng giao thông sẽ bứt tốc thế nào trong 5 năm tới?

Hạ tầng giao thông sẽ bứt tốc thế nào trong 5 năm tới?

Hơn 2.000 km cao tốc được hoàn thành trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, gấp đôi chiều dài cao tốc thực hiện trong toàn bộ thời gian trước đó...