Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Logistics Xanh: Doanh nghiệp cần chủ động và thích ứng như thế nào?

Thái Sơn: Thứ hai 09/09/2024, 20:43 (GMT+7)

Cộng đồng doanh nghiệp Logistics Việt Nam thích ứng với xu hướng và yêu cầu mới này ra sao? Bên cạnh đó, cần những giải pháp nào về cơ chế, chính sách, nguồn lực, công nghệ… để hỗ trợ doanh nghiệp chủ động và thích ứng nhanh với Logistics Xanh?

Đây là một trong những nội dung đề cập tại Tọa đàm “Thích ứng Logistics xanh - Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” ngày 9/9.

Theo bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Việt Nam nằm trong Top 10 thị trường logistics mới nổi, đứng thứ 4 về Chỉ số cơ hội logistics quốc tế. Điều này cho thấy tiềm năng thị trường logistics Việt Nam rất lớn. 

Bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Logistics đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của kinh tế toàn cầu nói chung cũng như Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, đây cũng là ngành có phát thải rất lớn và mức độ tiêu hao năng lượng cao. Theo nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts, riêng hoạt động vận tải đóng góp đến 8% tổng lượng phát thải CO2 trên toàn thế giới. Nếu cộng thêm kho bãi con số này có thể lên đến 11%.

"Chính vì lý do đó mà logistics sẽ là một trong những ngành bị tác động mạnh nhất bởi xu hướng chuyển đổi xanh. Xu hướng này theo tôi sẽ tác động đến ngành logistics bởi hai khía cạnh, vừa tạo áp lực và cũng sẽ là cơ hội", bà Nhung nhận định.

Áp lực ở chỗ doanh nghiệp sẽ phải tuân thủ những quy định mới của các Chính phủ và Tổ chức quốc tế đối với chuyển đổi xanh trong việc hạn chế rác thải và tiêu thụ năng lượng tiết kiệm. Bên cạnh áp lực, chuyển đổi xanh sẽ tạo ra động lực để ngành logistics Việt Nam phải chuyển đổi để phát triển. Bởi về lâu dài, chuyển đổi xanh sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí và tạo ra những cơ hội kinh doanh mới cho ngành.

Phát triển logistics xanh ở Việt Nam là hành trình còn nhiều thách thức - Ảnh TTXVN

Phát triển logistics xanh ở Việt Nam là hành trình còn nhiều thách thức - Ảnh TTXVN

TS. Trần Thị Thu Hương, Trưởng bộ môn Logistics và chuỗi cung ứng, Trường Đại học Thương mại cho biết, theo khảo sát, có khoảng 66% doanh nghiệp logistics Việt Nam bắt đầu có mục tiêu xanh trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình. Nhưng từ chiến lược cho đến thực tế triển khai vẫn là một khoảng cách.

Để thúc đẩy và thích ứng xu hướng phát triển Logistics xanh trong bối cảnh hiện nay, ngành logistics Việt Nam cần lồng ghép mục tiêu liên quan đến phát triển xanh, bên cạnh đó là chính sách đầu tư mạnh mẽ của Nhà nước cho hạ tầng logistics.

"Tôi nghĩ giải pháp mang tính chất căn cơ nhất vẫn thuộc về yếu tố con người, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và tăng cường hơn nữa nhận thức của xã hội để có thể tạo một áp lực đối với các doanh nghiệp một cách mạnh mẽ hơn nữa, yêu cầu từ phía khách hàng, yêu cầu từ phía thị trường sẽ là áp lực cuối cùng buộc các doanh nghiệp phải chuyển đổi, bất kể là họ đã sẵn sàng hay chưa thì vẫn phải thay đổi để đáp ứng được yêu cầu này", bà Hương nêu quan điểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, ông Mai Trần Thuật, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Logistics dược phẩm Đông Á cho rằng, doanh nghiệp phải tự thay đổi mình để đáp ứng được những yêu cầu mới, xanh của khách hàng.

"Khi chúng tôi làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài hay khách hàng bây giờ họ cũng đang có những yêu cầu theo kiểu, nếu anh làm dịch vụ cho tôi, anh phải đáp ứng những yêu cầu này. Yêu cầu về xanh hóa, bản thân chúng tôi cũng phải xoay xở và tự thay đổi mình để đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng thì chúng tôi mới được phép làm dịch vụ cho họ", ông Thuật chia sẻ.

Theo ông Mai Trần Thuật, thời gian tới cần có thêm trợ lực từ chính sách vĩ mô, đặc biệt khi đưa vào thực hiện, bên cạnh đó là các chính sách thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào logistics xanh.

"Ngoài ra, logistics xanh cần phải được đào tạo ngay trong nội bộ doanh nghiệp, tức là bản thân doanh nghiệp phải nhận thức được, khi đưa logistics xanh vào thì bản thân mình được lợi ích từ câu chuyện cắt giảm chi phí", ông Thuật bày tỏ.

 

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người Hà Nội kẹt cứng trên nhiều ngả đường vì ngập và tắc

Người Hà Nội kẹt cứng trên nhiều ngả đường vì ngập và tắc

Cơn mưa lớn xảy ra vào đêm và sáng sớm nay (16/9) đã khiến nhiều tuyến đường của thủ đô Hà Nội rơi vào cảnh ngập sâu và ùn tắc. Thậm chí có người đi làm từ 5h30 sáng đã gặp cảnh tắc đường và lội nước để tới cơ quan.

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đợt mưa bão vừa với nhiều điểm ngập úng, sạt lở đất đã khiến hàng trăm người tử vong. Tuy nhiên, 115 người dân ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai may mắn thoát chết nhờ người trưởng thôn có kiến thức và kỹ năng sinh tồn đã kịp thời vận động đưa bà con lên núi lánh nạn.

Mở rộng sử dụng tài khoản giao thông: Chủ phương tiện yếu thế?

Mở rộng sử dụng tài khoản giao thông: Chủ phương tiện yếu thế?

Dự thảo Nghị định thanh toán điện tử giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất mở rộng sử dụng tài khoản giao thông, không chỉ thanh toán phí đường bộ mà còn chi trả phí tại sân bay, cảng biển, bãi giữ xe hay phí đăng kiểm xe ô tô.

Cứu một cái cây

Cứu một cái cây

Trong số hàng chục nghìn cây xanh bị ngã đổ sau bão số 3 và những cơn dông trước đó, nhiều cây không qua khỏi vì vết thương quá nặng, nhưng cũng có những cây đã được cứu sống kịp thời, nhờ sự tận tâm. Rất nhiều cảm xúc lắng đọng trong mắt bộ hành, khi ngắm nhìn một cái cây được cứu.

Quy định 'gỡ khó' nhà ở xã hội: Niềm vui chưa tới, nỗi lo lãi suất đã đè nặng

Quy định "gỡ khó" nhà ở xã hội: Niềm vui chưa tới, nỗi lo lãi suất đã đè nặng

Khó tiếp cận nhà ở xã hội là thực tế đã được ghi nhận trong nhiều năm qua. Mới đây, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Ám ảnh các điểm tập kết rác tại huyện Nhà Bè

Ám ảnh các điểm tập kết rác tại huyện Nhà Bè

Hiện tại Huyện Nhà Bè TP.HCM có 19 điểm tập kết rác thải. Tuy nhiên đa phần những điểm này không được che chắn kỹ đã phát sinh mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân sinh sống tại khu vực. Vậy địa phương đã có phản hồi thế nào trước những bức xúc của người dân?

Dấu xưa chợ Dinh

Dấu xưa chợ Dinh

Dù tên làng, tên ấp hay tên xã nhưng đối với người dân xứ Gò Công thì cái tên xưa nhiều người vẫn còn nhớ gọi khi nói đến Đồng Sơn, đó là “Chợ Dinh”.