Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Clip: TP.HCM tiếp tục đưa vào hoạt động tuyến xe buýt đi qua 3 tỉnh phục vụ người dân.
Việc đưa vào khai thác, vận hành tuyến xe buýt liên tỉnh này nhằm khuyến khích thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân, đặc biệt tăng cường tính kết nối giao thông liên vùng.
Tuyến xe buýt Tân Phú - Bến xe Tiền Giang (tuyến 63-1) có cự ly 85 km với 54 chuyến/ngày, nối giữa TP.HCM, Long An và Tiền Giang, thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 18 giờ hằng ngày.
Với khoảng 150 phút/hành trình di chuyển, giá vé toàn tuyến là 70.000 đồng, giá vé dành cho học sinh, sinh viên di chuyển nội tỉnh 7.000 đồng/vé. Xe buýt đưa vào hoạt động có 14 ngồi và 6 chỗ đứng, trên xe có gắn camera, GPS, wifi và được bán vé trên xe bằng máy Pos.

Ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: "Được sự thống nhất của UBND TP.HCM, UBND tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang. chúng tôi quyết định mở tuyến xe buýt liên tỉnh từ bến xe Tân Phú TP,HCM đi qua Long An và đến Tiền Giang, đây là một nhu cầu có thật và cần thiết".
Tuyến xe buýt mới sẽ cung cấp thêm cho người dân một dịch vụ vận chuyển có chất lượng cao, văn minh cho giao thông đô thị, mang đến diện mạo mới cho giao thông công cộng. Qua đó, khuyến khích thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, giải quyết ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Đào Viết Ánh- Tổng Giám đốc Futa Bus Lines chia sẻ: "Nhằm mục đích đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tốt hơn qua đó khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, hạn chế lưu thông phương tiện cá nhân gây ách tắc giao thông tại TP.HCM. Đây cũng là tuyến đầu tiên chúng tôi đưa vào khai thác từ TP.HCM đi Long An và Tiền Giang".

Tuyến xe buýt này không chỉ kết nối giao thông liên vùng, mà cũng sẽ góp phần giải quyết ùn tắc ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, kết nối hành khách về Bến xe Miền Tây và các tỉnh lân cận.
Thời gian tới, TP.HCM sẽ mở thêm 16 tuyến buýt mới, tuyên truyền thông tin tới sân bay Tân Sơn Nhất để hành khách có thêm sự lựa chọn hành trình di chuyển./.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.