Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giảm thuế GTGT xuống 8% đến hết năm 2023 là cần thiết

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 12/06/2023, 09:33 (GMT+7)

Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8%, là nội dung được các đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8%, là nội dung được các đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra. Đánh giá chung của các đại biểu, đây là giải pháp cần thiết, góp phần giảm giá thành sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, kích thích sản xuất, tạo việc làm cho người lao động, từ đó giúp phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Ths Vũ Xuân Trường, Giảng viên – chuyên gia thương hiệu, Khoa Marketing, Đại học Thương mại nhận định: "Giảm thuế VAT còn 8% sẽ thúc đẩy động lực sản xuất cho những doanh nghiệp, đấy là một yếu tố từ phía nguồn cung. Yếu tố thứ hai thì rõ ràng là khi mà giá giảm đi thì người tiêu dùng sẽ có động lực tốt hơn. Người tiêu dùng có mong muốn sử dụng nhiều sản phẩm, từ yếu tố này thì sản phẩm cung ứng ra thị trường, của doanh nghiệp, của các tổ chức có giá hợp lý, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Đặc biệt đây là một chủ trương phù hợp với bối cảnh sau đại dịch, chúng ta đều thấy rằng là bản thân những người tiêu dùng và cộng đồng thì thắt chặt chi tiêu và khi họ thắt chặt chi tiêu thì họ sẽ phải chú ý đến chuyện là phải lựa chọn những sản phẩm nào mà hợp lý với túi tiền".

Văn phòng Quốc hội vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến các đại biểu thảo luận tại tổ và hội trường về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) 2% theo Nghị quyết 43 của Quốc hội.

Đa số ý kiến các đại biểu nhất trí về sự cần thiết ban hành chính sách giảm 2% thuế VAT để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh dự báo tình hình kinh tế còn khó khăn, tốc độ tăng trưởng có chiều hướng suy giảm.

Nhiều ý kiến đại biểu đề nghị kéo dài thời gian áp dụng giảm thuế VAT, vì nếu chỉ thực hiện trong 6 tháng cuối năm nay thì chưa đủ để chính sách đi vào cuộc sống.

# Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa đề nghị các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh 3 động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu để đạt các mục tiêu đề ra đến cuối năm. 

# Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, đang có những tín hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế nước ta có thể tích cực hơn trong quý II.

# Trong khi đó, từ đầu tháng 6, lĩnh vực XNK đã có thêm những tín hiệu khả quan hơn. Theo Bộ Công Thương, một tín hiệu hồi phục tích cực là kim ngạch xuất khẩu cả nước đã tăng hơn 4% so với tháng trước. 

Và dự báo lạm phát giảm ở một số thị trường sẽ là cơ hội cho xuất khẩu hàng hóa tiêu dùng hồi phục trong những tháng tới đây. 

# Báo cáo của WGSN cho thấy Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng đối với các nhãn hàng. Trong đó, thương hiệu nội địa đang chiếm được cảm tình lớn từ người tiêu dùng. 

# Trang Insider Monkey đưa ra danh sách 21 quốc gia và vùng lãnh thổ giàu có nhất châu Á, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ 16 với tổng tài sản năm 2021 là 985 tỷ USD. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, điểm đặc biệt trong tuần qua đó là mặt hàng Dầu đậu tương trên Sở Chicago, với mức tăng mạnh nhất toàn thị trường, tăng hơn 10% lên trên 1.200 USD/tấn. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư đang lo ngại nguồn cung dầu thực vật nói chung sẽ bị thu hẹp trong thời gian tới, khi nguồn dầu hướng dương từ khu vực biển Đen bị gián đoạn, trong khi hiện tượng El Nino sẽ ảnh hưởng tới mùa vụ dầu cọ tại Indonesia và Malaysia.

Theo báo cáo của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), chỉ số dầu thực vật toàn thế giới đã giảm 8,7% trong tháng 5. Nhưng với diễn biến gần đây, chỉ số này có thể sẽ tăng mạnh trở lại trong tháng 6.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này sẽ là một tuần rất bận rộn và sôi động đối với thị trường hàng hóa; khi một loạt các báo cáo quan trọng sẽ được phát hành, và có thể tạo ra biến động lớn đối với giá nhiều loại hàng hóa quan trọng.

Tâm điểm của thị trường tuần này sẽ là Biên bản họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ FED vào 1:00 sáng thứ Năm. Quyết định về tăng lãi suất của FED có thể tác động ngay lập tức lên thị trường tài chính và hàng hóa, trong đó các mặt hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất là dầu thô, nhóm kim loại và cà phê”.

Trước đó, tuần vừa qua tiếp tục chứng kiến sự hồi phục trên thị trường hàng hóa thế giới. Chỉ số MXV-Index đã có 7 ngày tăng liên tiếp, đóng cửa tuần với mức tăng 1,14% lên 2.162 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn đang ổn định ở mức trung bình trên 4.300 tỷ đồng/ngày.

Người dân mua hàng tại siêu thị ở Oregon (Mỹ). Ảnh: THX/TTXVN

Người dân mua hàng tại siêu thị ở Oregon (Mỹ). Ảnh: THX/TTXVN

# Ngân hàng Goldman Sachs vừa hạ nguy cơ nền kinh tế lớn nhất thế giới suy thoái từ 35% xuống 25%.

Ngân hàng này cũng nhận định Fed rất có thể sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tháng Bảy tới. 

# Trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) mới đây dự đoán Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc, trong khi châu Á vẫn là điểm sáng của tăng trưởng toàn cầu. Báo cáo trùng khớp với những dự đoán trước đó của các thể chế tài chính lớn trong đó có Quỹ tiền quốc tế (IMF) hay Ngân hàng phát triển châu Á (ADB).

Việc các hạn chế do đại dịch COVID-19 được nới lỏng, đặc biệt tại Trung Quốc, được kỳ vọng sẽ  thúc đẩy tiêu dùng, du lịch và đầu tư. Nhà kinh tế trưởng của OECD Cle Lom-ba-đeo-li (Clare Lombardelli) đánh giá: "Trung Quốc dự kiến sẽ chứng kiến sự thay đổi tăng trưởng tích cực mạnh nhất so với bất kỳ nền kinh tế G20 nào trong năm nay nhờ việc dỡ bỏ chính sách “ZERO COVID”. Việc mở cửa trở lại của Trung Quốc cũng thúc đẩy nhu cầu ở các nền kinh tế châu Á khác. Trong năm qua, tăng trưởng GDP của châu Á vẫn tương đối mạnh".

Để chống lạm phát và giải quyết những mối lo ngại trước mắt đối với nền kinh tế toàn cầu, OECD khuyến nghị các chính phủ duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, loại bỏ dần các hỗ trợ tài chính hoặc thúc đẩy các hỗ trợ có mục tiêu, ưu tiên các chính sách thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện nguồn cung.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tăng nhẹ chờ cuộc họp chính sách của FED diễn ra vào giữa tuần này (13/6). Cụ thể, chỉ số S&P 500 +0,39%, theo sau là DJIA +0,34% và Nasdaq +0,14% theo tuần.

# Còn ở trong nước, chỉ báo RSI (để xác định vùng quá mua, quá bán và các điểm đảo chiều tiềm năng) vẫn duy trì tín hiệu mạnh đồng thuận cùng chỉ báo ADX (để xác định cổ phiếu đang vào xu hướng tăng mạnh hoặc giảm mạnh), đồng thời chỉ số VNIndex vẫn giữ vị thế trên đường EMA 200 tại 1.096.

# Theo SSI Reseach, với những tín hiệu kỹ thuật trên, chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục vận động theo xu hướng tăng và hướng đến mục tiêu vùng 1.116 – 1.120.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phẫu thuật lazer xóa cận thị tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật lazer xóa cận thị tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga

Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga được biết đến là một trong những đơn vị hàng đầu điều điều trị các bệnh lý nhãn khoa, trong đó có phẫu thuật xóa cận thị bằng phương pháp Smile Pro. Rất nhiều bạn trẻ từ 18 tuổi trở lên đã tìm đến đây để được mổ cận và tìm lại đôi mắt sáng.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời mình để ngủ, song không mấy ai hiểu hết về khoa học giấc ngủ, giấc ngủ cũng biểu hiện sức khỏe thể chất tinh thần của một con người.

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...