Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ghép gan thành công cho bệnh nhi hiếm gặp, tỉ lệ 1 triệu người mới có 1 ca

Phan Nhơn – Bùi Trinh – Hải Anh: Thứ tư 10/07/2024, 18:39 (GMT+7)

Chiều 10/7, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết vừa qua viện đã thực hiện thành công chuỗi ghép 3 ca ghép gan cho bệnh nhi.

Bác sĩ thực hiện ca ghép gan trong phòng mổ mới được xây dựng lại

Bác sĩ thực hiện ca ghép gan trong phòng mổ mới được xây dựng lại

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc BV Nhi 2 chia sẻ, sau tháng 4/2024 bệnh viện được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện để ghép tạng trở lại sau thời gian bị gián đoạn ở khu vực phía Nam. Trải qua 19 năm, viện có 36 ca ghép gan, 30 ca ghép thận, giai đoạn 2005 - 2020 chỉ ghép được 12 ca, rất khó khăn công tác ghép gan tính ra 1 năm ghép chưa được 1 ca. Hai năm dịch gần như hoạt động đứng im, giai đoạn 2022 đến nay, bệnh viện tăng tốc ghép được 23 ca.

Từ 4/2024, chùm 3 ca ghép thành công gần đây đánh giá bước tiến dài, và cũng là một bước cho công tác xây dựng trung tâm ghép tạng nhi ở khu vực phía Nam vào 30/4/2025. Đồng thời, viện sẽ phấn đấu đạt mục tiêu 50 ca ghép.

Trong 3 ca thì có 2 ca bị teo đường mật, 2 ca này được thực hiện phẫu thuật ghép thường quy của viện nên không gặp khó khăn, bác sĩ đã có kinh nghiệm từ 34 ca trước đó. Riêng ca còn lại, em bé bị tắc tĩnh mạch dưới gan, bụng to gan; nhập viện 2023 bị biến chứng nên phải truyền máu gần như thay máu hoàn toàn, nhập viện tái đi tái lại nhiều lần.

Ca này hội chứng bất thường về hệ thống mạch máu rất hiếm gặp, bác sĩ đánh giá tỉ lệ 1/1 triệu dân mới có một ca. Bệnh nhi được sinh thiết gan ghi nhận bị xơ gan nặng. Ê-kíp bác sĩ viện hội chẩn cùng các giáo sư đến từ Bỉ để tiến hành ghép gan cho bé.

Cuộc ghép gan diễn ra ngày 1/7, sau 5 ngày được rút ống thở. Hiện, bé ổn định bắt đầu ăn lại bằng đường miệng không cần sử hỗ trợ tiêm tĩnh mạch.

Người mẹ động viên con sau ca ghép gan thành công

Người mẹ động viên con sau ca ghép gan thành công

Chị Huỳnh Thị Thu Tuyền (22 tuổi, quê Bình Thuận) người mẹ hiến gan cho con gái hơn 3 tuổi – ca bị tắc tĩnh mạch dưới gan hiếm gặp, chia sẻ: “Tôi mừng vì bé như tái sinh lại thêm một lần nữa, xin cảm ơn các bác sĩ Nhi đồng 2 và giáo sư hỗ trợ đến từ Bỉ”.

Người mẹ cho biết, gia đình ngoài quê hoàn cảnh khó khăn, chồng đi làm thợ hồ, con bệnh nên 2 năm nay chỉ lo nuôi con ở viện. Giờ ghép gan thành công nhưng còn cả hành trình dài phía sau, bé phải sống và uống thuốc ức chế miễn dịch. Hoàn cảnh bây giờ khó khăn chỉ biết nỗ lực thôi, bệnh viện đã giúp đỡ hết sức có thể để cứu bé rồi.

Theo bác sĩ Thạch, thực tế cầu ghép gan rất lớn, hiện tại BV Nhi đồng 2 chờ ghép gan gần 200 ca, danh sách có người cho và chuẩn bị ghép 20 ca. Chỉ tính riêng phía Nam lượng bệnh nhi cần ghép gan mỗi năm cần 30 - 45 trường hợp, nếu không được ghép thì bệnh nhi sẽ chết trong chờ đợi.

Đối với bệnh nhi suy gan giai đoạn cuối các bé không được ghép kịp thời thì sự sống các bé không còn. Mặc dù đã thành công 36 ca, nhìn có vẻ nhiều, song so với nhu cầu thực tế thì chỉ như tính trên đầu ngón tay, vì vậy bác sĩ cần phải nỗ lực hơn nữa để không bỏ qua thời gian vàng cứu sống các bé.

Cùng theo bác sĩ chi phí trung bình một cuộc ghép 600-700 triệu, bảo hiểm y tế chi trả tầm 1/3 và gia đình chi trả tầm 300-400 triệu. Đây là giá gần như tối ưu nhất so với các bệnh viện, và hiện chưa thống nhất được chi phí chung trên toàn quốc.

Nhưng nhìn chung, để cứu sống một mầm non thì con số này không quá lớn so với gánh nặng chi phí bệnh tật kéo dài, chất lượng các bé suy giảm kéo dài dần cho đến chết. Gan được ghép có đời sống tốt trên 10 năm và bệnh nhi có thể trưởng thành và có một cuộc đời mới, có thể kết hôn và sinh con.

 

Phan Nhơn – Bùi Trinh – Hải Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

BYD – một trong những thương hiệu ô tô điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc và thế giới đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe flagship cùng mức giá khởi điểm từ 659 triệu đồng.

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chuyện xe khách, xe hợp đồng cố tình dừng đỗ đón trả khách trái phép tại đầu cao tốc tại Hà Nội thời gian qua không hiếm, lực lượng chức năng cũng dốc hết sức để xử lý và ngăn ngừa.

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược để giao thông an toàn hơn, thông minh hơn, nhưng vì sao nhiều tranh cãi, đến mức, việc thí điểm phải tạm dừng chỉ sau một thời gian ngắn, hoặc vừa đề xuất đã phải tính lên phương án điều chỉnh ngay?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Trong thời gian gần đây, trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh các nguyên nhân về lưu lượng phương tiện gia tăng, do ý thức của tài xế..., một số tài xế phản ánh, họ bị ánh nắng chiếu liên tục vào mặt, khiến khả năng quan sát bị ảnh hưởng.

Băn khoăn với phương án “điện hóa” xe buýt trị giá 51.000 tỷ

Băn khoăn với phương án “điện hóa” xe buýt trị giá 51.000 tỷ

Một trong những nội dung giao thông đáng chú ý tại Hà Nội thời gian qua là đề xuất kịch bản đến năm 2035 chuyển đổi 50% xe buýt với các tuyến mở mới và các tuyến thay thế sử dụng xe buýt điện, và 50% xe buýt CNG, với tổng kinh phí hơn 51 nghìn tỷ đồng.

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Mặc dù tỷ lệ phương tiện chạy quá tốc độ tại Hà Nội có xu hướng giảm dần qua các năm.Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tối thiểu 30km/h của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ chạy quá tốc độ qua khu vực qua cổng trường học, bệnh viện và các khu vực đông dân cư lên tới 60%.