Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Đừng để "cái bẫy" cạnh tranh “bóp chết” nông sản ĐBSCL

Tấn Khoa : Thứ bảy 06/08/2022, 08:30 (GMT+7)

Trong thời buổi cạnh tranh không chỉ ở phạm vi trong nước mà còn cạnh tranh với các thị trường nước ngoài thì việc “tránh sa vào cái bẫy cạnh tranh” là điều hết sức cần thiết để tránh những rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất chung.

Ngày 11/7/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với trái sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Đây là thành quả của suốt 4 năm đàm phán và là tín hiệu mới mở ra cho trái sầu riêng, cho bà con nông dân, cho các doanh nghiệp xuất khẩu và cho ngành nông nghiệp nói chung…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã có Thư ngỏ gửi đến cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân trồng sầu riêng.

Trong Thư ngỏ, Bộ trưởng cũng bày tỏ trăn trở về câu chuyện cạnh tranh hiện nay: “Cạnh tranh cũng có tính tích cực, tạo động lực cho sự phát triển.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, cách nghĩ “tôi thắng - anh thua” dễ dẫn đến những biểu hiện cạnh tranh tiêu cực, thiếu lành mạnh.

Thay vì cạnh tranh bằng tăng chất lượng, giảm chi phí, thì lại cạnh tranh bằng cách giảm giá, hạ giá bất hợp lý, để giành khách hàng.

Rồi nào là cạnh tranh bằng cách giảm chất lượng, hay chỉ quan tâm đến việc thu về lợi nhuận cao nhất cho mùa vụ trước mắt, bất chấp các rủi ro, hệ luỵ dài lâu đối với toàn ngành hàng.”.

Cạnh tranh lành mạnh, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng là hướng phát triển đúng đắn cho nông sản Việt Nam (ảnh: vov.vn)

Cạnh tranh lành mạnh, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng là hướng phát triển đúng đắn cho nông sản Việt Nam (ảnh: vov.vn)

Thực tế cho thấy, những hạn chế trong hoạt động nông nghiệp tại ĐBSCL hiện nay không chỉ là những vấn đề về quy mô, quy trình sản xuất mà còn nằm ở tư duy mua-bán, mục tiêu thu lợi sau trình canh tác. Không ít trường hợp bà con nông dân đặt mục tiêu giá trị mua bán tức thời cao hơn những giá trị lâu dài.

Thế nên, nhiều trường hợp bà con chỉ nghĩ đến việc làm sao cho cây mau lớn, năng suất cao nhất để “vượt trội” so với những sản phẩm nông sản cùng loại. Từ đó, sử dụng quá mức các loại phân thuốc hỗ trợ…

GS.TS Võ Tòng Xuân, chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp cũng chia sẻ quan điểm về vấn đề này: Cái lớn nhất mà mình thấy hiện nay là bà con bón phân quá nhiều, bón phân hóa học mà đặc biệt là urê, phân lạnh. Bón phân urê vô, cây phát lên liền, nhưng sầu sâu bệnh cũng rất nhiều. Cho nên vừa tốn phân bón mà vừa tốn thuốc bảo vệ thực vật để phun diệt sâu rầy, các loại bệnh trên cây. Chính vì điều này, nông sản của chúng ta chứa rất nhiều hóa chất, vừa không ngon mà vừa độc hại. Mặc dù năng suất cao nhưng chất lượng quá thấp.

Về lâu về dài, mặc dù năng suất cao nhưng chất lượng nông sản không đảm bảo, không đạt yêu cầu của các thị trường lớn và ảnh hưởng đến cả thương hiệu của nông sản.

Một trường hợp khác là những hành động “gian lận” trong canh tác, mua-bán. Bất chấp những rủi ro ảnh hưởng đến thương hiệu nông sản xuất khẩu – điều mà có thể tốn nhiều năm gây dựng, đã có trường hợp mã số vùng trồng bị mạo danh. Đơn cử như câu chuyện của cây xoài tại ĐBSCL trong khoảng thời gian tháng 08/2020: Khi phía Trung Quốc thông báo về trường hợp 220 lô xoài tươi nhập khẩu từ Việt Nam nhiễm sâu gây hại và quyết định tạm dừng nhập khẩu xoài từ các vùng trồng và cơ sở đóng gói có liên quan của Việt Nam, các địa phương tại ĐBSCL đã kiểm tra lại tình trạng này.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, địa phương có 2 mã số vùng trồng và 1 cơ sở đóng gói trong danh sách vi phạm. Tuy nhiên ở thời điểm thời điểm phía Trung Quốc phát hiện sự việc thì xoài của Đồng Tháp đã hết vụ mùa… Và từ đây, câu chuyện mạo danh mã số vùng trồng được gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Ông Võ Việt Hưng, Giám đốc hợp tác xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết: Nếu mà lấy mã số vùng trồng của hợp tác xã, người ta thông qua hợp tác xã phải có hợp đồng chứ, người ta không có hợp đồng tự người ta làm thôi. Tự người ta làm rồi dán con tem, mã QR code không thông qua mình gì hết. Cái chuyện đó mình cũng không quản lý được, tại vì người ta in, cơ quan chức năng phải xác minh rõ đây không phải nguồn xoài từ hợp tác xã, ví dụ mã vùng trồng này do những doanh nghiệp người ta mạo danh người ta lấy vậy là xong. Hợp tác xã thời gian qua xuất khẩu những thị trường cao cấp như: Mỹ, Nhật, Úc, Nga, đó là những thị trường của hợp tác xã.

Cũng là minh chứng cho hành vi cạnh tranh thiếu lành mạnh, việc bơm tạp chất vào tôm nguyên liệu để xuất bán đã xuất hiện nhan nhản trong thời gian qua tại các địa phương thuộc ĐBSCL. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý nhiều trường hợp, nhưng vẫn liên tục có nhiều trường hợp khác bị phát hiện. 

Xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm đảm bảo an toàn sức khoẻ là điều kiện để nông sản được chấp nhận ở thị trường nước ngoài (ảnh: ttxvn)

Xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm đảm bảo an toàn sức khoẻ là điều kiện để nông sản được chấp nhận ở thị trường nước ngoài (ảnh: ttxvn)

Ông Võ Thành Tiếm, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý nông lâm sản - thủy sản Cà Mau từng cho biết: Trước đây tôm tạp chất bán cho thương lái Trung Quốc, xuất qua đường tiểu ngạch là nhiều. Gần đây, thị trường Trung Quốc bắt buộc phải truy xuất nguồn gốc, đi theo đường chính gạch. Từ đó, nhóm thương lái mua mặt hàng tôm tạp chất giảm mạnh, tôm tạp chất ít được chấp nhận.

Chỉ để tăng sức cạnh tranh và thu thêm khoản lợi nhuận bất chính mà một số cá nhân, cơ sở đã bất chấp an toàn sức khỏe của người tiêu dùng, bất chấp giá trị thương hiệu và chữ tín để thực hiện hành vi bơm tạp chất vào tôm.

Trước tình trạng này, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố Cà Mau tăng cường công tác phòng, chống đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu.

Đó chỉ là một số trong nhiều biểu hiện của “cạnh tranh tiêu cực” trong hoạt động sản xuất, mua-bán nông sản hiện nay. Để đảm bảo cơ hội lâu dài cho sự phát triển của các mặt hàng nông sản, đòi hỏi mỗi người dân, doanh nghiệp cần có tư duy vững vàng về sản xuất sạch, chất lượng, mua bán uy tín.

Như Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã có đề cập trong Thư ngỏ nhân sự kiện Công bố Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng từ Việt Nam sang Trung Quốc: “Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”. Đừng để “gom củi ba năm, đốt cháy một giờ”. Đừng để cái lợi trước mắt, mà đánh mất cơ hội lâu dài.”.

 

Tấn Khoa /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.