Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Che khuất biển số “né” camera AI, loạt shipper bị xử lý

Hoàng Hà: Thứ ba 23/12/2025, 21:03 (GMT+7)

Trong những ngày cuối năm 2025, nhịp sống tại Thủ đô Hà Nội trở nên hối hả hơn bao giờ hết. Đây cũng là thời điểm hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) của Công an thành phố chính thức đi vào vận hành toàn diện, tạo nên một cuộc cách mạng trong quản lý giao thông đô thị.

Tuy nhiên, cùng với sự hiện đại của công nghệ, một thực tế mới nảy sinh đó là cuộc đối đầu giữa "mắt thần" AI và những chiêu trò "né" phạt nguội của một bộ phận người dân, đặc biệt là các lái xe giao hàng (shipper). 

“Mắt thần” AI vạch trần chiêu né phạt của shipper 

"Trung tâm thông báo: Tổ tuần tra kiểm soát chú ý, dừng xe máy shipper chở hàng cồng kềnh, che lấp biển số đang di chuyển ở ngã tư cầu Mai Động..." - Đó là mệnh lệnh dứt khoát phát ra từ hệ thống thông tin chỉ huy của Phòng CSGT Hà Nội.

Sáng ngày 23/12/2025, chúng tôi có mặt tại nút giao Kim Ngưu - cầu Lạc Trung, một trong những điểm phức tạp của giao thông của Hà Nội.  Tại đây, Tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 4 đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm điều khiển giao thông để "bắt bài" các trường hợp vi phạm.

Một shipper bị LLCN dừng xe do có dấu hiệu vi phạm

Một shipper bị LLCN dừng xe do có dấu hiệu vi phạm

Hệ thống camera AI hiện nay không còn là những ống kính quan sát thông thường, với khả năng nhận diện 28 loại hành vi vi phạm và tầm quét xa từ 500 đến 700 mét, hệ thống này có thể phát hiện rõ nét từng biển số xe. Thế nhưng, để đối phó, nhiều shipper đã sử dụng các thủ đoạn như dùng khẩu trang, băng dính che biển số, hoặc cố tình chất hàng hóa cồng kềnh che lấp hoàn toàn phần biển kiểm soát phía sau.

Theo chân lực lượng chức năng, phóng viên ghi nhận, chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ tại nút giao Kim Ngưu - cầu Lạc Trung, Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 4 đã dừng và xử lý 5 trường hợp shipper vi phạm. Phần lớn các phương tiện này đều chở hàng hóa cao quá đầu người, buộc dây chằng chịt, khiến biển số xe hoàn toàn "vô hình" trước camera giám sát.

Chất hàng hoá cồng kềnh để che lấp biển số là 'chiêu trò' nhiều shipper đang sử dụng

Chất hàng hoá cồng kềnh để che lấp biển số là "chiêu trò" nhiều shipper đang sử dụng

Chia sẻ về thực trạng này, Trung tá Nguyễn Mạnh Hiệp, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 4, người trực tiếp làm nhiệm vụ tại chốt, cho biết:

"Từ khi hệ thống camera AI đi vào hoạt động, chúng tôi đánh giá ý thức của người tham gia giao thông đã được nâng lên, các hành vi vi phạm giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp, do vô tình hay cố ý, đã chở hàng hóa che khuất biển số hoặc dán biển số để tránh né việc bị AI phát hiện và xử lý 'phạt nguội'. Các trường hợp này chủ yếu là lái xe ôm công nghệ và người giao hàng. Thông qua sự phối hợp với Trung tâm chỉ huy, khi hệ thống camera phát hiện vi phạm, thông tin sẽ được báo ngay cho các tổ tuần tra trên tuyến để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm."

Ngay tại hiện trường, anh T.V.Q, một shipper vừa bị lực lượng chức năng dừng xe vì lỗi chở hàng cồng kềnh che lấp biển kiểm soát, lúng túng chia sẻ:

"Tôi chở hàng từ sớm, do đơn hàng nhiều và cồng kềnh quá nên khi xếp lên xe tôi không để ý là hàng đã che mất biển số phía sau. Thực sự đây là do đặc thù công việc thôi chứ tôi không có ý định làm gì phạm pháp hay cố tình né camera để vi phạm."

Cùng với sự hiện đại của công nghệ, một thực tế mới nảy sinh đó là cuộc đối đầu giữa 'mắt thần' AI và những chiêu trò 'né' phạt nguội của một bộ phận người dân

Cùng với sự hiện đại của công nghệ, một thực tế mới nảy sinh đó là cuộc đối đầu giữa "mắt thần" AI và những chiêu trò "né" phạt nguội của một bộ phận người dân

Che biển số – vô ý hay cố tình, vi phạm vẫn phải xử phạt

Không chỉ anh Q, nhiều shipper khác cũng đưa ra lý do tương tự là "vô ý" hoặc "áp lực giao hàng". Tuy nhiên, theo ghi nhận của lực lượng chức năng, việc che biển số dù vô tình hay hữu ý đều gây ra những hệ lụy nghiêm trọng: không chỉ gây khó khăn cho việc quản lý bằng công nghệ mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho chính người lái xe và những người xung quanh khi hàng hóa che khuất tầm nhìn và biển số.

Quy trình xử lý hiện nay đã được hiện đại hóa tối đa. Khi camera AI phát hiện lỗi, hình ảnh rõ nét sẽ được truyền về Trung tâm chỉ huy, làm căn cứ xác minh chính xác để xử phạt. Đối với các shipper cố tình "né" camera, việc phối hợp giữa "mắt thần" và lực lượng tuần tra thực địa chính là giải pháp then chốt để đảm bảo mọi vi phạm đều bị xử lý công bằng.

Khi camera AI phát hiện lỗi, hình ảnh rõ nét sẽ được truyền về Trung tâm chỉ huy, làm căn cứ xác minh chính xác để xử phạt

Khi camera AI phát hiện lỗi, hình ảnh rõ nét sẽ được truyền về Trung tâm chỉ huy, làm căn cứ xác minh chính xác để xử phạt

Theo Nghị định 168/2024 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, hành vi che, dán hoặc làm sai lệch biển số xe bị xử phạt 4-6 triệu đồng (xe máy) hoặc 20-26 triệu đồng (ô tô) và trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe.

Công nghệ AI là công cụ đắc lực, nhưng để xây dựng một môi trường giao thông văn minh, sự tự giác của mỗi người dân mới là yếu tố quyết định. Việc xử lý nghiêm các trường hợp shipper "né" camera AI không chỉ nhằm mục đích xử phạt, mà còn là lời nhắc nhở về tính thượng tôn pháp luật trong kỷ nguyên số. Hy vọng rằng, với sự kết hợp giữa "mắt thần" hiện đại và sự quyết liệt của lực lượng chức năng, giao thông Thủ đô sẽ ngày càng an toàn và trật tự hơn./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn