Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Chàng trai mồ côi có tấm lòng cao đẹp

Trần Thanh Phê: Thứ năm 24/11/2022, 15:10 (GMT+7)

Đến xã An Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp hỏi về tổ từ thiện chuyên cất nhà, xây cầu, làm đường, nấu cơm, chuyển bệnh do anh Trần Phương Em làm tổ trưởng và các anh trong đội thực hiện ai cũng tỏ ra nể phục.

Các thành viên đều xuất phát từ tinh thần tự nguyện, mỗi người một hoàn cảnh, một câu chuyện, trong đó, mọi người đều nhắc về anh Bùi Văn Giang, thanh niên mồ côi có tấm lòng cao đẹp, lấy niềm vui của người khác làm niềm vui nhỏ, vơi đi nỗi buồn của bản thân. 

Anh Bùi Văn Giang (áo xanh) hết lòng vì công tác thiện nguyện

Anh Bùi Văn Giang (áo xanh) hết lòng vì công tác thiện nguyện

PV: Chào anh Giang, hơn 1 năm nay, anh tham gia cùng tổ thiện nguyện do anh Phương Em làm nhóm trưởng, từ xây cầu, làm đường, nấu cơm rồi còn cất nhà cho bà con nữa. Cụ thể như thế nào anh?

Anh Bùi Văn Giang: Nhà thì khoảng lâu lâu mới có anh ơi. Bên tổ thì cũng quyên góp nhờ bà con người ta ủng hộ, chỗ nào khó khăn thì mình xét hỗ trợ người ta cất nhà này kia vậy đó. Tổ em chắc mười mấy người, anh em bà con vòng vòng ở xóm, vận động bà con giúp được giúp, giúp đỡ lại người khác khó khăn hơn.

PV: Trước khi đến với công việc này, mình làm công việc gì?

Anh Bùi Văn Giang: Em làm bên nhà hàng khách sạn, làm 3 năm, em đi năm 2014 lận, đi cũng lâu rồi nhưng mà làm chỗ này chỗ kia, chỗ 3 năm, chỗ 4 năm vậy đó. Em về hồi đợt dịch lần trước, tháng 5 tây, ở nhà thì không có ai ở nhà hết nên là em phải ở nhà lo cúng kiếng ba em với anh hai của em nữa.

PV: Hoàn cảnh đơn chiếc, từ ngày cha mẹ và anh trai qua đời, anh sắp xếp thời gian như thế nào để vừa quán xuyến việc nhà, vừa cùng anh em đi làm thiện nguyện?

Anh Bùi Văn Giang: Nói chung làm ruộng cũng rãnh lắm anh, không có tốn nhiều thời gian đâu, khi nào rãnh thì mình đi làm giúp người ta thôi, không có bắt buộc mình phải đi làm thường xuyên, khi nào rãnh thì mình đi.

PV: Cuộc sống khó khăn, động lực nào giúp anh bỏ qua bản thân để giúp đời, giúp người?

Anh Bùi Văn Giang: Em thì cũng nghĩ đơn giản vậy thôi, cũng như mình còn trẻ, còn khỏe thì mình còn sức khỏe, giúp đỡ gia đình, giúp ai được thì giúp, nói chung là vậy, thấy người ta ổn định cuộc sống, mình cũng vui, anh em làm cũng từ tâm không hà, muốn làm vậy giúp đỡ bà con người ta. Mình không có mệt mỏi, cảm thấy nản này kia. Thấy người ta vui là mình thấy hạnh phúc rồi.

Làm không có lấy tiền, mình bỏ công mình giúp đỡ bà con người ta thôi, chỗ nào khó khăn thì mình giúp đỡ. Quyên góp người này người kia, gom lại vừa đủ vốn cất nhà cho người ta thì mình làm, nói chung cũng có người khó khăn nhiều, ở tỉnh, rồi người ta xin ở xã này kia, ví dụ căn nhà vài chục triệu, quyên góp đủ số tiền đó thì mình hỗ trợ người ta thôi. Nhà sàn, nhà gỗ, cây, chỗ nào có điều kiện, dư giả cây, người ta không có sử dụng đó thì mình xin. Anh em trong nhóm đi hạ bọng, cây này kia rồi cưa, tới cất nhà cho người ta thôi. Nói chung là hỏng có mua.

PV: Khi đi cất nhà cho bà con khó khăn, nhóm thực hiện như thế nào anh Giang?

Anh Bùi Văn Giang: Khi nào có mình mới đi được. Cây này kia chừng nó có xin được thì bắt đầu anh em mới vận động nhau đi chặt cây, hoàn thành đủ 1 cái nhà rồi mình mới đi cất cho người ta. Nói chung vòng vòng trong xã hoặc là qua xã kế bên vậy đó. Cầu đường thì ở xa, có chỗ xa, trong xã cũng có, anh em đi trong ngày về không, tại ai cũng có gia đình, đi làm trong ngày rồi về.

PV: Cảm ơn anh Giang, đã dành thời gian chia sẻ cùng Mekong FM hôm nay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hơn 1 năm nay, bà con ở xã An Long, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã quen với tổ từ thiện do anh Trần Phương Em làm tổ trưởng. Hơn 20 căn nhà được cất lên, là hơn 20 gia đình có chỗ ở an toàn, che mưa che nắng. 

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, cuộc sống không mấy khá giả nên hơn ai hết anh Phương Em thấu hiểu những vất vả và niềm mong mỏi có ngôi nhà an cư lạc nghiệp của bà con địa phương. Nghĩ là làm, các anh em trong xóm rủ nhau lập nhóm rồi làm từ thiện từ đó đến nay. Anh em trong tổ, mỗi người một hoàn cảnh, điểm chung ở họ là không giàu tiền bạc, nhưng tình cảm thì có thừa.

Hiện, đội của anh Phương Em có trên 10 thành viên nòng cốt, tất cả đều có chung tinh thần sẻ chia, lấy việc giúp đỡ người nghèo khó làm niềm vui. Anh Trần Phương Em, Tổ trưởng tổ từ thiện, cho biết:

"Anh em xúm xít nhau làm, ai cần gì thì bỏ việc nha ra đi làm, trưa rảnh xúm lại uống café bàn công chuyện làm cái này, cái kia. Tới dịp lễ thì đi nấu cơm, nói chung đi làm các việc. Người ta bệnh cần mình thì mình chở, chứ đâu bỏ được".

Bằng cái tâm với việc làm thiện nguyện, đến nay đội đã chung tay với bà con địa phương, góp sức nhỏ cho những hộ khó khăn. Không chỉ gói gọn giúp những hoàn cảnh trong xã mà còn cả các xã lân cận. Ngày qua ngày, cứ sắp xếp chuyện trong nhà, ruộng vườn đâu đó xong xuôi, là các anh lại xoắn tay áo như những con ong làm mật ngọt cho đời. Ngoài xây nhà từ thiện, tổ còn làm cầu, đường, vận chuyển người bệnh và nấu cơm từ thiện... Trong số các thành viên, chúng tôi ấn tượng với anh Bùi Văn Giang, một thanh niên trẻ, có hoàn cảnh đặc biệt và giàu nghị lực.

"Giang tới lui làm phụ đồ tiếp, nhà thì lâu lâu mình xét cho hộ nào khó khăn thì mình cất cho người ta, tiền anh em đóng góp người một mớ. cũng rất tốt".

"Hoàn cảnh của em hiện rất khó khăn, giờ ba mẹ mất rồi còn người anh, nhưng giờ anh cũng bị tai nạn giao thông mất, cho nên hiện giờ em cũng sống một mình, có tham gia các hoạt động, cũng như tham gia các hoạt động đoàn thanh niên, hội nông dân, tổ từ thiện phía trước của ấp Phú Lợi, chỗ tổ của mấy anh hoạt động"

Sinh năm 1996, học hết lớp 8 thì phải gác lại con đường học vấn. Biến cố bắt đầu ập đến khi mới 10 tuổi, anh Giang mồ côi. Người ba anh cũng vừa mất hồi tháng 6 âm lịch, còn người anh thì mất hồi mùng 4 tết trước. Vậy là từ đó, căn nhà rộn rã tiếng cười, nay trở nên hiu quạnh một mình anh Giang.

"Cuộc sống của mình vậy rồi mình phải cố gắng thôi. Cũng có mấy ông anh thân thương em lắm rồi anh em ngồi lại chia sẻ với nhau, việc này việc kia vậy đó, hơi tủi thân. Mình cũng thấu hiểu được chút đỉnh, thôi mình phải cố gắng, mới đầu thì hỏng có quen anh ơi, thấy nó cực lắm, dần dần cũng thích nghi với cuộc sống ở quê, cũng quen".

Vất vả với 3 công ruộng, coi sóc bàn thờ cha mẹ và người anh trai, niềm an ủi của anh Giang giờ đây là mang đến niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn. 

Ai đó đã nói rằng, hạnh phúc là sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn sống quanh mình mà không đòi hỏi được đền đáp lại. Việc làm của Anh Giang và các anh em trong tổ thiện nguyện đã và đang lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, bởi sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.

Trần Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.