Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bắt tạm giam người tự xưng 'Thích Tâm Phúc' về tội lừa đảo

Phan Nhơn: Thứ tư 06/12/2023, 20:29 (GMT+7)

Công an huyện Củ Chi, TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Minh Phúc (tự "Thích Tâm Phúc") về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều ngày 6/12, Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) huyện Củ Chi đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Minh Phúc (tự “Thích Tâm Phúc”, 40 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Đối tượng Thích Tâm Phúc

Đối tượng Thích Tâm Phúc

Cơ quan cảnh sát điều tra xác định năm 2021, bà L.T.H.T. (50 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) mua một thửa đất diện tích 420,3m2 tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi do ông N.V.T. và bà N.T.C.N. làm chủ với giá 2,4 tỉ đồng nhưng chưa làm thủ tục tách thửa được.

Đến ngày 7/10, bà T. thông qua ông L.V.V. (33 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) giới thiệu và quen biết Nguyễn Minh Phúc để nhờ làm giấy tờ tách thửa đất mua thành 2 thửa, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng.

Mặc dù không có chức năng làm nhiệm vụ tách thửa, song ông Phúc vẫn nhận giúp làm thủ tục tách thửa theo yêu cầu bà T. Ông Phúc tự “Thích Tâm Phúc” thỏa thuận với bà T. và V. làm thủ tục tách thửa đất với chi phí 135 triệu đồng và nhận trước tiền công là 70 triệu đồng. Sau đó, ông Phúc lại thuê người khác làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả trên mạng xã hội.

Khi xong việc, Phúc đưa cho bà T. một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Riêng Phúc giữ lại 1 giấy chứng nhận giả và 1 giấy thật của bà T đợi khi nào đưa thêm số tiền 65 triệu đồng còn lại mới đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả thứ 2.

Việc làm của ông Phúc bị phát hiện nên ông đã trốn sang Thái Lan, song khi về nước ông bị Công an huyện Củ Chi triệu tập làm việc.

Thích Tâm Phúc bị bắt tại cơ quan công an

Thích Tâm Phúc bị bắt tại cơ quan công an

Qua điều tra khai thác, ông Phúc nhiều lần chối tội nhưng bằng nghiệp vụ và bằng chứng đưa ra của cơ quan cảnh sát điều tra ông Phúc thừa nhận toàn bộ hành vi.

Cơ quan CSĐT đã thực hiện khám xét nhà ông Phúc và thu giữ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và một giấy chứng nhận thật của bà T.

Hiện vụ việc tiếp tục điều tra truy xét.

Vài năm trở lại đây, ông Nguyễn Minh Phúc nổi tiếng trên mạng với nhiều clip tự xưng “Đại đức Thích Tâm Phúc”, là “trụ trì chùa Hoằng Pháp Trung ương”, có những hành động, phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Phật giáo.

Vào tháng 7/2023,Thượng toạ Thích Tâm Hải, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM xác nhận, liên quan đến trường hợp ông Nguyễn Minh Phúc, tự xưng "Đại đức Thích Tâm Phúc", Giáo hội và cơ quan chức năng đã nhiều lần lên tiếng.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Củ Chi có đề cập rõ, nơi tự xưng “chùa Hoằng Pháp Trung ương”, ở địa chỉ số 174/13A ấp Láng Cát, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, chỉ là nhà ở, không phải cơ sở thờ tự tôn giáo. Cơ quan chức năng cũng xác định  ông Nguyễn Minh Phúc (SN 1983, đăng ký cư ngụ tại địa chỉ nói trên), tự nhận “Đại đức Thích Tâm Phúc” là giả dạng tu sĩ Phật giáo.

“Ông Phúc được một số YouTuber, TikToker khai thác trên mạng xã hội liên tục trong nhiều năm qua, dù Giáo hội Phật giáo đã phản ánh, cùng với các hành vi làm giả giấy tờ. Nhiều tăng ni băn khoăn, không hiểu sao hiện tượng này cứ tồn tại lâu dài, các cơ quan chức năng cũng biết, nhưng không có giải pháp gì để chấm dứt. Nếu tình trạng này tiếp diễn sẽ làm loạn thêm cho mạng xã hội, giống như một cách dung túng cho hành vi làm tổn thương, mỉa mai đối với tôn giáo”, Thượng toạ Thích Tâm Hải nói.

Trên mạng ông Phúc nhiều lần khoe các giấy tờ chứng điệp thọ giới, giấy chứng nhận Tăng ni, quyết định bổ nhiệm trụ trì “chùa Hoằng Pháp Trung ương”… mang tên “Đại đức Thích Tâm Phúc” (tức Nguyễn Minh Phúc) được ghép, sao chụp ảnh chữ ký của lãnh đạo và khuôn dấu của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Các cơ quan chức năng đã xác minh và khẳng định do ông Phúc tự làm giả.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.