Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Multimedia

120 tình huống mô phỏng giúp học viên có kỹ năng xử lý tình huống giao thông tốt hơn

Nguyễn Sử: Thứ ba 26/07/2022, 07:57 (GMT+7)

Bắt đầu từ năm 2022, ngoài việc học luật, lái xe trên đường và lái xe sa hình thì các học viên còn phải học thêm kỹ năng xử lý tình huống giao thông qua ứng dụng lái xe mô phỏng.

Việc bổ sung môn thi bắt buộc này sẽ làm tăng thêm độ khó trong thi sát hạch lái xe nhưng giúp chất lượng lái xe sau đào tạo của các học viên tốt hơn, cho khả năng phán đoán và xử lý tính huống nhạy bén khi điều khiển ô tô tham gia giao thông.

VIDEO: Ghi nhận công tác đào tạo thi sát hạch lái xe với 120 tình huống mô phỏng giao thông tại các Trung tậm đào tạo sát hạch lái xe trên địa bàn TP.HCM

Nếu như trước đây, sau khi có kết quả đạt trong phần thi lý thuyết, các học viên sẽ chuyển sang bước thi thực hành, thì giờ đây sẽ chuyển sang phần thi tình huống mô phỏng giao thông.

Ở phần thi này sẽ có tổng 120 tình huống mô phỏng, chia làm 12 đề, mỗi thí sinh sẽ thi một đề ngẫu nhiên với 10 tính huống. Điểm tối đa là 50 và tối thiểu để đạt được phần thi là 35. Nếu học viên không theo học đầy đủ sẽ rất khó đạt được

Bước ra khỏi phòng thi với kết quả 45/50 điểm Anh Cao Mạnh Trường – TP. Thủ Đức chia sẻ: "Mình không có lo lắng gì cả trước khi thi phần mềm mô phỏng, mình cũng đã được các giáo viên chỉ dạy tận tình, hướng dẫn các chi tiết nhỏ nhất trong phần mềm mô phỏng ôn tập thật tốt để thi".

Empty

Cũng tham gia thi nhưng không đạt được kết quả tốt như anh Trường, anh Lai Cún Sáng – Quận Bình Tân, TP.HCM cho biết: "Tình huống rất khó, nhiều khi mình xử lý sớm một tí cũng mất điểm, em nghĩ là do phần mềm trong lúc học cũng không được như em nghĩ; nhiều khi ra ngoài thực tế em nghĩ xử lý sơm hơn sẽ tốt cho mình tránh xảy ra tai nạn còn trong phần mềm mình nhấn sớm hơn lại mất điểm".

Nói về việc những ngày đầu có nhiều học viên thi rớt phần mô phỏng tình huống giao thông, ông Ngô Đình Quang - Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM cho biết: "Theo ghi nhận của Sở GTVT trong thời gian đầu thì tỷ lệ đậu tương đối thấp chỉ đạt từ 50 - 60%. Tuy nhiên trong khoảng một tuần trở lại đây qua ghi nhận của Sở GTVT thì tỷ lệ đậu đã tăng lên đáng kể, cụ thể qua thống kê từ ngày 28/6/2022 đến ngày 13/7/2022 Sở đã tổ chức cho 2.210 thí sinh thi và trong đó số đạt là 1.546 thí sinh và rớt là 664 thí sinh tỷ lệ đạt là 69,95%. Sở cũng đề nghị các trường tổ chức cho các em học và ôn thi ngày càng tốt hơn đối với phần thi mô phỏng này".

Đưa 120 tình huống mô phỏng giao thông vào đào tạo thi sát hạch lái xe giúp họ viên có được những kỷ năng xử lý tình huống tốt hơn

Đưa 120 tình huống mô phỏng giao thông vào đào tạo thi sát hạch lái xe giúp họ viên có được những kỷ năng xử lý tình huống tốt hơn

Theo quy định, bắt đầu từ 1/6/2022, Sở GTVT TP.HCM, các Trung tâm sát hạch lái xe sẽ đồng loạt sử dụng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong đào tạo và thi sát hạch lái xe ô tô các hạng, từ đó cũng đã tăng thêm độ khó trong quá trình thi.

Ông Nguyễn Minh Tấn - Giáo viên Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe Hoàng Gia chia sẻ: "Theo tôi nghĩ, đưa vào phần thi này rất hữu ích. Thông qua phần mềm, thì học viên sẽ có những trải nghiệm thực tế. Ví dụ đi đồi núi, ban đêm, trời mưa thì các bạn sẽ có những trải nghiệm thực tế nhiều hơn".

Liên quan tới thông tin điều chỉnh tăng học phí trong đào tạo sát hạch lái xe, bà Huỳnh Thị Thu Hồng - PGĐ Trung tâm Đào tạo và Sát hạch GPLX Hoàng Gia cho biết: "Các cơ sở đào tạo chỉ điều chỉnh mức phí để phù hợp hơn với những chi phí đã đầu tư. Thứ nhất là đầu tư về phần mềm mô phỏng thì cơ sở đào tạo bắt buộc phải nâng cấp máy hoặc bổ sung thêm máy cho học viên làm bài. 

Thứ 2, bắt đầu từ ngày 15/6  phải truyền dữ liệu DAT của học viên học trên đường về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bắt buộc các cơ sở đào tạo phải đầu tư trang thiết bị gắn trên xe để truyền về.

Thứ 3 về chi phí xăng, dầu tăng cao như vậy thì cơ sở đào tạo điều chỉnh mức phí để phù hợp với các chi phí đã bỏ ra thôi chứ không phải chỉ vì phần mềm mô phỏng mà tăng phí thì không đúng".

Empty

Với những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng lái xe của các tài xế mới, ngoài bổ sung thêm kiến thức, câu hỏi, môn học, tình huống thì hồ sơ học viên như thời gian học, số buổi học, quãng đường học lái xe cũng được Cục đường bộ bị thông qua thiết bị giám sát trang bị trên xe.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.