Vượt mưa, chạy đua với thời gian: Ngành Xây dựng tăng tốc cho mốc son 80 năm Quốc khánh

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, ngành Xây dựng đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh thi công tại hàng loạt dự án giao thông trọng điểm.

Công tác thi công móng mặt đường đang được các nhà thầu tập trung theo tinh thần 3 ca 4 kíp

Dù thời tiết bất lợi, vướng mắc về mặt bằng hay thách thức kỹ thuật, các nhà thầu vẫn ngày đêm bám trụ công trường, đưa nhiều đoạn tuyến thông xe kỹ thuật vào 19/8 và quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ. Ghi nhận tại cao tốc Bắc Nam đoạn qua Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên cho thấy sức nóng hối hả lan tỏa khắp nơi, mang theo khát vọng nối liền hạ tầng đất nước.

Những ngày giữa tháng 6, do ảnh hưởng của bão số 1 các tỉnh ền Trung mưa lớn liên tục nhiều ngày. Nhưng bất chấp thời tiết khắc nghiệt, tiếng máy khoan, máy xúc và âm vang của những mũi khoan xuyên đêm vẫn rền vang tại công trường hầm số 3 – tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Đây là một trong những điểm “nóng” thi công trọng điểm, nơi hơn 1.200 công nhân cùng gần 200 đầu thiết bị hoạt động liên tục theo tinh thần “3 ca 4 kíp”, hướng đến mục tiêu thông hầm trái vào cuối tháng 6.

Ông Bùi Hồng Đăng – Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03, cho biết: “Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, toàn tuyến cao tốc cần hoàn thành vào cuối năm 2025. Nhưng với riêng hạng mục hầm 3, chúng tôi rút tiến độ từ 42 tháng xuống chỉ còn 31 tháng, nghĩa là sẽ hoàn thành trước hạn 9 tháng. Máy móc và nhân sự đều được tăng cường gấp 5 lần. Chúng tôi cam kết hoàn thành đúng tiến độ mà Chính phủ giao phó”.

Những điểm nghẽn cần tháo gỡ

Hầm số 3, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang vào thời điểm thi công trọng điểm, với hơn 1.200 công nhân, cùng gần 200 đầu thiết bị hoạt động liên tục theo tinh thần “3 ca 4 kíp”

Theo đại diện chủ đầu tư, mục tiêu của dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là thông xe kỹ thuật đoạn 10 km cuối tuyến vào dịp 19/8, hoàn thành toàn tuyến vào 31/12/2025. Tuy nhiên, thách thức hiện nay là sản lượng đắp nền còn tới 300.000 m³, trong khi nguồn đá từ các mỏ tại Quảng Ngãi có chất lượng không đồng đều, năng suất thấp, ảnh hưởng đến tiến độ rải bê tông nhựa. Ngoài ra, hiện tượng nứt nhà tại một số khu dân cư ven tuyến cũng khiến cho việc thi công nền đường bị gián đoạn, bởi người dân ra cản trở thi công, nên việc thi công 3 ca 4 kíp bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, chủ đầu tư đang cùng địa phương tích cực vận động, thuyết phục người dân tạo điều kiện thi công.

Phó Giám đốc Ban QLDA 2 – ông Cao Việt Hùng chia sẻ: "Về đá bê tông nhựa chúng tôi sẽ phân loại riêng các loại đá có chất lượng đảm bảo và khoanh vùng chỉ sử dụng cho BTN; bổ sung các loại phụ gia để tăng cường độ dính bám và điều chỉnh lớp BTN C16 chuyển thành bê tông Polymer. Đồng thời tìm thêm các mỏ vật liệu, nâng công suất các mỏ đang khai thác, các nhà thầu chủ động huy động các giàn thiết bị, sử dụng các nguồn đá thô xay nghiền ra để làm vật liệu cấp phối đá cho BTN. Các nhà thầu cũng đang bổ sung thiết bị, huy động thêm trạm trộn để đảm bảo tiến độ”.

Hoài Nhơn – Quy Nhơn: Vượt đá, băng rừng

Tại gói thầu XL11 trên tuyến Hoài Nhơn – Quy Nhơn, không khí thi công cũng khẩn trương không kém. Sau những tháng trời mưa và vướng thủ tục chuyển đổi đất rừng, các mũi thi công đã tăng tốc tối đa, đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật 4 km đầu tuyến vào 19/8.

Tuy nhiên, đường găng lớn nhất của dự án chính là đoạn 2,46Km đất rừng tự nhiên, cuối tháng 12/2024 địa phương mới hoàn thành thủ tục chuyển đổi rừng tự nhiên, địa bàn tỉnh Bình Định lại mưa liên tục từ sau Tết đến đầu tháng 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ đào đắp nền.

Đại tá Nguyễn Văn Toàn, GĐ điều hành gói thầu XL11, Ban Điều hành Trường Sơn 5 cho biết, với khối lượng đào 2,7 triệu m3 đá, sau hơn 3 tháng ròng thi công xuyên đêm hiện chỉ còn 750.00m3

Đại tá Nguyễn Văn Toàn – Giám đốc điều hành gói thầu XL11, Ban Điều hành Trường Sơn 5, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: "Chúng tôi chính thức thi công được từ tháng 3 đến nay, với khối lượng đào 2,7 triệu m3 đá, di dời ra khỏi đoạn rừng tự nhiên và xay ra để làm vật liệu phục vụ móng và kết cấu nền đường. Đoạn rừng tự nhiên này là đường găng của dự án, đường thi công cũng chỉ có 1 đường ra, 1 đường vào rất nhỏ hẹp, nên việc bố trí nhiều máy móc rất khó khăn, kể cả máy đào công suất lớn rất khó. Vì vậy chúng tôi phải tranh thủ ngày đêm làm 3 ca 4 kíp liên tục trong 3 tháng ròng, đến nay khối lượng đào còn khoảng 750.000 m3 đá, quyết tâm đến 30/7 sẽ hoàn thành công tác đào, nổ phá đá và 30/9 sẽ hoàn thành toàn bộ đoạn 2,46 km rừng này".

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án Hoài Nhơn – Quy Nhơn bổ sung thêm: "Hiện nay các cầu trên tuyến đã cơ bản hoàn thành 51/52 cầu, chỉ còn duy nhất 1 nhịp nằm ngay ở đoạn rừng tự nhiên, do đang vướng nổ mìn nên nên chưa thể lao lắp nhịp cuối cùng này. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ XD và Thủ tướng CP chúng tôi quyết tâm thông xe kĩ thuật 45km/70km, từ km25 đến cuối tuyến vào dịp 19/8 tới, các hạng mục khác cũng cố gắng đẩy nhanh, rút ngắn tiến độ 3 tháng và hoàn thành toàn tuyến trước ngày 30/9 tới".

Quy Nhơn – Chí Thạnh: Dồn lực cho “nút thắt” cầu Kỳ Lộ

Đường găng lớn nhất của dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn chính là đoạn 2,46Km đất rừng tự nhiên, cuối tháng 12.2024 địa phương mới hoàn thành thủ tục chuyển đổi rừng tự nhiên, trong khi địa bàn tỉnh Bình Định 

Hướng về phía Nam, dự án Quy Nhơn – Chí Thạnh cũng đang hối hả từng ngày. Với hơn 900 thiết bị, 78 mũi thi công, 237 kĩ sư và hơn 2.300 nhân công, lái máy toàn công trường như một đại bản doanh hoạt động 24/7, mục tiêu hướng tới là thông xe, đưa vào khai thác đoạn từ Km0+200 - Km19+800, thông xe kỹ thuật từ Km24+900 - Km66+961. Tiến độ chung đạt gần 77%, nhưng điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là gói thầu XL13 – đặc biệt là cầu Kỳ Lộ. Cầu Kỳ Lộ dài gần 1,8 km, với 38 mố và nhịp, trụ cao nhất tới 54,6 m, nhịp lớn nhất 120 m – là công trình cấp đặc biệt của tuyến. Địa hình hiểm trở, mặt bằng chậm bàn giao và yêu cầu kỹ thuật cao khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua.

Ông Nhữ Đình Văn – Chỉ huy trưởng gói thầu XL13 cho biết: Các nhà thầu trong liên danh đang dồn lực tập trung thi công các vị trí đường găng tại cầu Kỳ Lộ, xử lý mái dốc chống đá lở đá rơi tại một số vị trí và các vị trí bàn giao mặt bằng chậm, phấn đấu hoàn thành vào 30/9: "Cầu Kỳ Lộ có 6 cánh T, chúng tôi đã đúc đến K14, có những trụ đã đúc đến K15, hiện tại đang bước vào giai đoạn hợp long từ hai bờ. Dự kiến 25/6 sẽ hợp long mối đầu tiên, 25/7 sẽ hợp long mối giữa – nối giữa hai bờ. Hiện toàn bộ máy móc thiết bị bao gồm: cẩu tháp, cẩu bánh xích, cầu lốp với hơn 200 nhân công đang tăng ca liên tục để kịp tiến độ"

Khát vọng nối liền đất nước

Chuỗi dự án trải dài từ Quảng Ngãi tới Chí Thạnh (Phú Yên) không chỉ là những công trình giao thông, mà còn là biểu tượng của ý chí, sự quyết tâm và tinh thần yêu nước. Từng mét đường, từng hầm chui hay nhịp cầu đều được “đo” bằng mồ hôi, công sức và cả sự hy sinh thầm lặng của hàng nghìn kỹ sư, công nhân.

Hướng tới dịp 2/9/2025, các công trình này được kỳ vọng không chỉ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, nâng cao đời sống nhân dân và gắn kết các địa phương dọc dải đất hình chữ S./.