Mỗi lần lái xe trên các đường cao tốc Việt Nam, tôi luôn cảm giác bức bối, vì chỉ cần mong muốn được lái đúng tốc độ như là thiết kế, quy định trên cao tốc nhưng cũng gần như là không thể.
Nếu bạn muốn đi xe một cách an toàn, tức là không phải vừa lách trái, lách phải tiên tục, thì bạn gần như chỉ có thể đi được với tốc độ đạt khoảng 60-70% tốc độ được thiết kế khi vận hành tuyến cao tốc đó.
Không những việc lái xe khó khăn, mà nó còn rất nguy hiểm vì trên các cao tốc, nhiều xe tải, xe khác, hay ngay cả xe con đi với tốc độ thấp thường xuyên di chuyển trong làn tốc độ cao.
Tôi có nói chuyện với một số lái xe, họ cho rằng: “Tôi vẫn đang lái đúng quy định, vì con đường đó quy định là không chạy nhanh hơn 100 km/h và tôi cũng không chạy chậm hơn 60 km/h và cũng quy định là tôi phải chạy ở làn nào”.
Đúng là chúng ta có những bất cập dẫn tới tình trạng như vậy và điều đó cũng dẫn đến một câu hỏi: Tại sao chúng ta đang có hàng nghìn km cao tốc và hướng đến việc có thêm hàng nghìn km cao tốc nữa cùng với hàng nghìn km con đường khác được vận hành ở tốc độ cao… nhưng giao thông ở đó đều lộn xộn.
Điều này khác với tất cả các quốc gia khác, các đường cao tốc đều có quy định rất rõ: làn trong cùng bên trái là làn vượt, mọi người sẽ không đi vào, chỉ sử dụng làn đó để vượt xe khác rồi quay về làn mình đang đi. Đa phần ở các quốc gia, xe tải nặng, xe khách không bao giờ chạy vào làn trong cùng bên trái, họ luôn chạy ở làn ngoài cùng bên phải vì lí do an toàn.
Tại sao các con đường của Việt Nam không đưuọc quy hoạch, vận hành các làn vượt, sẽ giúp cho các con đường không chỉ có tốc độ vận hành tốt hơn, mà còn an toàn hơn.
Tất nhiên, có triển khai được một cách đồng bộ, chúng ta còn phải làm rất nhiều việc để hướng đến một quy tắc vận hành các con đường một cách khoa học, có hệ thống và logic.
Nhưng trước hết, việc vận hành một làn vượt trên các con đường, tôi nghĩ chắc chắn là việc cần thiết, là việc quan trọng và chắc chắn là việc nên làm càng sớm càng tốt./.