Vai trò lãnh đạo của Đảng trong Xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn liền với chuyển đổi số tại BIDV

Trong suốt chiều dài lịch sử, văn hóa luôn là nền tảng đời sống, là cốt lõi của hệ giá trị chân, thiện, mỹ cho mỗi quốc gia, dân tộc. Văn hóa soi đường cho các hoạt động, các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng….

Tại hội nghị văn hóa toàn quốc lần thứ nhất vào ngày 24/11/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã nói: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi” ., và luận điểm này luôn là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam.

Kế thừa tư tưởng đó, Đảng ta qua nhiều kỳ Đại hội luôn xác định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn” - Ảnh nh họa Tuổi trẻ

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số trở thành động lực quyết định sự phát triển. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã xác định: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là yếu tố quyết định phát triển quốc gia”. Điều đó đặt ra yêu cầu cấp bách: xây dựng văn hóa số, văn hóa doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số, bảo đảm vừa hội nhập quốc tế vừa giữ gìn bản sắc dân tộc.

Văn hóa doanh nghiệp là một phần trong tổng thể nền văn hóa quốc gia, xây dựng văn hóa doanh nghiệp trở thành yếu tố cốt lõi, góp phần lớn trong định hình, nâng cao sức cạnh tranh, và phát triển bền vững của Doanh nghiêp. Đặc biệt trong kỷ nguyên số hiện nay, khi hầu hết các ngành, các lĩnh vực đều đang chuyển dịch số hóa một cách mạnh mẽ, tạo nên những thời cơ cũng như thách thức to lớn.

Trong bối cảnh đó, văn hóa không chỉ dừng lại ở các giá trị truyền thống mà văn hóa được “ số hóa” trở thành một hệ sinh thái với đầy đủ các giá trị cốt lõi được hòa quyện và phát triển cùng tư duy đổi mới, sáng tạo và những thành tựu, đột phá mới của khoa học, công nghệ. Vai trò lãnh đạo của Đảng trong giữ gìn, xây dựng văn hóa kỷ nguyên số càng trở nên quan trọng, không chỉ là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề giữ vững các chuẩn mực, bản sắc, không tách rời dòng chảy văn hóa ngàn đời của dân tộc mà còn giúp in đậm bản sắc lên từng sản phẩm công nghệ số, thúc đẩy, lan tỏa, chuyển hóa các giá trị cốt lõi lên môi trường số. 

 Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2030, hướng tới mực tiêu năm 2045 của đất nước, Chuyển đổi số đi cùng với giữ gìn, phát huy, xây dựng văn hóa số là yêu cầu cấp thiết cho toàn bộ quốc gia và cho từng tổ chức, doanh nghiệp. Vai trò lãnh đạo của Đảng trong văn hóa doanh nghiệp ở kỷ nguyên số được thể hiện sâu sắc qua định hướng nền tảng tư tưởng văn hóa, kiến tạo tư duy, các giá trị văn hóa số hóa và chỉ đạo thực hiện tại các doanh nghiệp…. cụ thể:

1.  Định hướng tư tưởng văn hóa số: Tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp là hạt nhân chính trị, đảm bảo doanh nghiệp hoạt động, phát triển theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng và phát luật của Nhà nước. Trên góc độ văn hóa, sự lãnh đạo của Đảng đóng vai trò quan trọng trong nhận diện và đánh giá các tác động của chuyển đổi số đối với văn hóa doanh nghiệp. Đảng định hướng nền tảng các giá trị truyền thống tốt đẹp kết hợp với những giá trị mới nhân văn, phù hợp trong thời đại số, những giá trị cần giữ gìn và những yếu tố cần điều chỉnh để phù hợp với môi trường số mới tại các doanh nghiệp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cùng với các chính sách của Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng môi trường số mang bản sắc văn hóa doanh nghiệp, đi cùng với bản sắc văn hóa của dân tộc.

2.  Kiến tạo tư duy số mang bản sắc văn hóa: Sự lãnh đạo của Đảng đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tinh thần học học, sáng tạo, tư duy đổi mới và khả năng chấp nhận, vượt qua thử thách. Đứng trước những chuyển biến, trải nghiệm mang tính mới, khác lạ của số hóa là sự đa sắc trong văn hóa hội nhập, bản thân mỗi doanh nghiệp xây dựng, ứng dựng công nghệ số vào hoạt động cũng luôn cần tỉnh táo trong tư duy chuyển đổi để giữ vững bản sắc tốt đẹp riêng có, đảm bảo các giá trị truyền thống không bị mất đi, biến dạng khi chuyển lên môi trường số, đồng thời hòa nhập với sự đa sắc văn hóa toàn cầu và loại trừ, đấu tranh trước những âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch thông qua không gian mạng, các nền tảng số.

3. Chỉ đạo thực hiện giữ gìn và phát huy văn hóa trong kỷ nguyên số: Trong tiến trình chuyển đổi số, để đạt được thành công bền vững, mỗi tổ chức, doanh nghiệp phải xây dựng được nền văn hóa số vững mạnh. Văn hóa ấy không chỉ là hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp, mà còn thể hiện qua chuẩn mực ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và tinh thần làm việc của từng cán bộ, nhân viên. Quá trình này đòi hỏi sự chắt lọc, kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp, tiên tiến, phù hợp với thời đại, đồng thời loại bỏ những yếu tố lạc hậu, không còn thích hợp với môi trường số.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các doanh nghiệp và cơ quan đã chủ động đổi mới công nghệ, khai thác hiệu quả nguồn thông tin, dữ liệu số - Ảnh nh họa

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các doanh nghiệp và cơ quan đã chủ động đổi mới công nghệ, khai thác hiệu quả nguồn thông tin, dữ liệu số, trí tuệ nhân tạo, áp dụng vào sản xuất, kinh doanh và phát triển nhân lực, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và thống nhất. Qua đó, hình thành văn hóa số dựa trên tinh thần tự nguyện, tự giác và cầu tiến.

Đảng xác định chuyển đổi số là cuộc cách mạng toàn diện và sâu sắc, cần triển khai đồng bộ, kiên trì, có trọng tâm, trọng điểm, với con người là trung tâm và động lực chính. Đảng và Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tăng cường giám sát việc thực thi chuẩn mực văn hóa, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, qua đó lan tỏa giá trị văn hóa nhân văn trong chuyển đổi số. Đồng thời, chú trọng phát triển hạ tầng và dữ liệu số an toàn, hiện đại, coi dữ liệu là tư liệu sản xuất quan trọng, và hoàn thiện hành lang pháp lý để bảo vệ, phát huy văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Là định chế tài chính hơn 68 năm tuổi, BIDV luôn xác định: Số hóa hoạt động ngân hàng là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh doanh tổng thể giai đoạn 2021 – 2025 và tầm nhìn 2030. Theo Nghị quyết số 468/NQ-BIDV ngày 31-5-2021 về việc phê duyệt “Chiến lược chuyển đổi số của BIDV giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” thì mục tiêu đến năm 2030, BIDV tiếp tục chuyển đổi số với 4 trụ cột và 8 phương diện. Trong đó, 4 trụ cột bao gồm: (i) Số hóa 360 độ; (ii) xây dựng hệ sinh thái số đa dạng xung quanh các dịch vụ của BIDV; (iii) xây dựng nền văn hóa, năng lực số và phát triển nguồn nhân lực; (iv) trở thành một trong những đơn vị đồng hành cùng Chính phủ thí điểm dẫn dắt thị trường chuyển đổi số.…

Trong những năm qua, với những lợi thế lớn về khách hàng và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, cùng quyết tâm bứt phá để dẫn đầu trong hoạt động ngân hàng số, BIDV liên tục đổi mới, xây dựng các nền tảng, sản phẩm kinh doanh số và chuyển đổi hệ thống hiện đại.

 Là ngân hàng thương mại tiên phong chuyển đổi số, BIDV đưa ra tầm nhìn đến 2030 trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam, phấn đấu thuộc nhóm 100 ngân hàng lớn nhất châu Á. Thực hiện tiến trình đó, năm 2022, BIDV đã ra mắt sản phẩm BIDV Iconnect, cho phép doanh nghiệp kết nối và thực hiện các giao dịch trực tiếp trên phần mềm quản lý của ngân hàng. Năm 2023 BIDV thực hiện golive thành công hệ thống core banking, đây là bước chuyển mình lớn về ngân hàng lõi, mang lại hiệu quả kinh doanh đột phá.

BIDV hiện thực hóa cam kết chuyển đổi số

Ngoài ra, BIDV đã hợp tác với Ngân hàng Phát triển châu Á triển khai thành công nền tảng số BIDV SMEasy dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho phép tiếp cận dịch vụ tài chính và phi tài chính trên một nền tảng duy nhất, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này tại Việt Nam. Tiếp nối thành công đó, trong năm 2025 BIDV tiếp tục chuyển đổi hệ thống IBank sang Direct và cho ra đời phiên bản smartbanking X, golive core banking BIDV Yangon - Myama, …. BIDV tập trung nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ các kênh phân phối hiện đại, đồng thời, xây dựng các kênh tự phục vụ (e-zone), chuyển đổi quy trình thủ công tại quầy lên quy trình tự động vận hành trên các kênh số đối với hoạt động thanh toán, trả nợ vay, gửi tiền online, quản lý và trả nợ thẻ tín dụng….

Bên cạnh đó là các hoạt động phối hợp triển khai một số sản phẩm sáng tạo như Samsung Pay, QR Pay, Swift GPI…, phát triển ứng dụng BIDV Home, ứng dụng BlockChain, công nghệ mới về tự động hóa và trí tuệ nhân tạo... triển khai và xây dựng các mô hình khai thác dữ liệu lớn, chuyển đổi các mô hình kinh doanh để marketing, khai thác khách hàng và bán chéo sản phẩm hiệu quả.

Để có được những thành tựu mang tính chiến lược, BIDV luôn coi trọng giá trị con người, thực hiện theo đúng sự định hướng, chỉ đạo của Đảng về chuyển đổi số gắn liền với bản sắc văn hóa BIDV, văn hóa Việt Nam. Với BIDV, văn hóa doanh nghiệp và chuyển đổi số là hai yếu tố quan trọng luôn song hành trên con đường phát triển trong thời kỳ mới. Đảng bộ BIDV luôn Chuẩn hóa văn hóa doanh nghiệp, trong đó chuẩn hóa và tổng kết 5 giá trị cốt lõi của ngân hàng, đó là: Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng.

Dưới sự dẫn dắt của Đảng ủy BIDV, các giá trị cốt lõi luôn được thể hiện cụ thể trong từng con người BIDV, trong các chương trình hành động, BIDV luôn tập trung phát triển nguồn nhân lực, tổ chức tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực cho người lao động để thích ứng với quá trình chuyển đổi số; đẩy mạnh các chương trình phát triển nhân lực chất lượng cao… Nghị quyết 636 và Quyết định 666 về thực hiện Sổ tay văn hóa BIDV giúp các giá trị văn hóa được truyền thông, lan tỏa và thực hành thực chất trong suy nghĩ, nhận thức và hành động của mỗi cán bộ. Năm 2024, BIDV đã tổ chức thành công hội thi Đại sứ văn hóa, qua đó tạo ra phong trào thi đua tìm hiểu, học tập, lan tỏa những giá trị văn hóa BIDV, giúp mỗi người lao động, mỗi đơn vị trong hệ thống BIDV hiểu rõ, thấm nhuần văn hóa BIDV, góp phần đưa các chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp thành hành động thiết thực, thống nhất. Qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, vị thế, uy tín, thương hiệu và năng lực cạnh tranh của BIDV.

BIDV luôn đề cao văn hóa học hỏi sáng tạo, đặc biệt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, khi học hỏi và sáng tạo là yếu tố tiên quyết cho quá trình chuyển đổi. BIDV đã xây dựng và triển khai Đề án Xây dựng và thực hành văn hóa học hỏi - sáng tạo từ năm 2018, qua hàng năm phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến luôn thu hút đông đảo các cán bộ và đơn vị trong hệ thống tham gia, nhất là các sáng kiến về số hóa, đổi mới quy trình, phát triển sản phẩm mới và kênh phân phối số.

Để đảm bảo phát triển môi trường kinh doanh số được an toàn, hiệu quả, BIDV đồng thời triển khai đẩy mạnh Văn hóa kiểm soát rủi ro. Nghị quyết số 534/NQ-BIDV về văn hóa kiểm soát rủi ro năm 2020 xác định 08 giá trị cốt lõi và 05 nguyên tắc thực hành, cùng với việc tổ chức thành công hội thi văn hóa kiểm soát rủi ro giúp cho việc thực hành văn hóa kiểm soát rủi ro lan tỏa toàn hệ thống và nhiều ứng dụng, sáng kiến, quy trình, sản phẩm của số hóa được kiểm soát rủi ro.

Đảng bộ BIDV đặc biệt luôn chú trọng công tác đào tạo, quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảng viên vừa giỏi chuyên môn vừa vững vàng phẩm chất chính trị. Đây là đội ngũ đóng vai trò nòng cốt trong giữ gìn, xây dựng và phát triển hệ thống BIDV về cả kinh doanh cũng như văn hóa.

Khách hàng giao dịch tại BIDV được nhân viên ngân hàng tư vấn chu đáo. Ảnh:QĐND

BIDV tích cực triển khai các phong trào văn hóa gắn kết người lao động. Đảng bộ BIDV thể hiện vai trò tiên phong trong xây dựng “Ngân hàng xanh, hạnh phúc”, triển khai, phổ biến, quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cụ thể hóa thành các tiêu chí thi đua, gắn liền với hiệu quả và thái độ trong công tác.

Bên cạnh đó, văn hóa BIDV còn được thấm nhuần và lan tỏa rộng rãi hơn nhờ vào số hóa. Các công văn, văn bản hướng dẫn, thông báo… đều được triển khai qua hệ thống văn phòng điện tử B.One; các khóa đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng mềm được số hóa trực quan và triển khai qua hình thức e-learning đã nâng cao hiệu quả đào tạo. Các kênh truyền thông, giáo dục về lịch sử, bản sắc văn hóa BIDV được xây dựng như: Phòng truyền thống ảo 3D, biên niên sử Online, website BIDV, Fanpage, Youtube, mạng xã hội nội bộ BIDV Zone,…

Từ thực tiễn cho thấy, sở dĩ BIDV vượt qua được nhiều khó khăn, thử thách, đồng hành cùng khách hàng và khẳng định được vị thế là định chế tài chính hàng đầu cả nước có sự góp sức lớn của văn hóa doanh nghiệp. Đảng bộ BIDV luôn quán triệt thường xuyên, mạnh mẽ về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp phải thực chất, xác định được những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng mang tính đặc trưng, thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp. BIDV đặc biệt coi trong đạo đức kinh doanh gắn với kỷ luật, kỷ cương; chú trọng công tác xây dựng Đảng, đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong xây dựng và tổ chức thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để thực hành văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, lan tỏa sâu rộng trong toàn tổ chức, BIDV đã thực hiện nhiều giải pháp đa dạng, lồng ghép trong tổng thể các hoạt động của tổ chức.

Một doanh nghiệp giàu văn hóa sẽ tạo nên một thương hiệu mạnh, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay. Trước những thách thức ngày càng lớn để bảo vệ và phát triển thành tựu kinh doanh, cũng như thành tựu văn hóa khi công nghệ số chuyển biến không ngừng, Đảng bộ BIDV luôn xác định vai trò lãnh đạo quan trọng trong những giai đoạn tiếp theo:

- Tận dụng lợi thế của công nghệ số để không ngừng triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng tới toàn thể cán bộ trong hệ thống, tăng cường tuyên truyền, đào tạo về Sổ tay văn hóa BIDV để thầm nhuần văn hóa và cùng nhau thực hành văn hóa BIDV nhất quán toàn hệ thống. Luôn có những đổi mới, sáng tạo trong thực hành văn hóa phù hợp với đặc điểm của mỗi đơn vị, địa phương, vùng ền trên cơ sở những giá trị, chuẩn mực chung đã được xác định chung của hệ thống. Đẩy mạnh hơn nữa thực hành văn hóa ứng xử, giao tiếp, chú trọng, nâng cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người lãnh đạo trong xây dựng, thực hành, lan tỏa văn hóa doanh nghiệp.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, đo lường đánh giá nhận thức và thực hành văn hóa doanh nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động nêu gương, chia sẻ những cách làm hay, hiệu quả để mỗi người BIDV thấy “cần” hơn là “phải” thực hành văn hóa. Đồng thời, tiếp tục phát triển đội ngũ “Đại sứ văn hóa BIDV” thông qua các phong trào, các cuộc thi, phổ biến và lan tỏa mạnh mẽ văn hóa BIDV trên các nền tảng số của hệ thống và kết nối ra cộng đồng. Tiếp tục phát hiện hạt nhân để xây dựng đội ngũ những người BIDV tiêu biểu, chất lượng trong việc lan tỏa văn hóa BIDV.

- Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa BIDV ngày càng đậm đà, lan tỏa, nhân văn trước những biến đổi không ngừng của kỷ nguyên số là thành quả của sự nỗ lực, đoàn kết, cống hiến bền bỉ của tập thể gần 30.000 cán bộ của BIDV, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban điều hành BIDV đã kiên định, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đường lối chiến lược phát triển kinh doanh đúng đắn cũng như nâng tầm văn hóa BIDV. Nhờ vậy, những giá trị, bản sắc văn hóa riêng có của BIDV đã, đang và sẽ tiếp tục là nền tảng, hành trang đưa BIDV vươn lên những đỉnh cao mới trên hành trình “Vững bước tiên phong - Đồng hành phát triển” cùng chiến lược Chuyển đổi số, góp phần vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong kỷ nguyên mới./.