Cụ thể, Nghị quyết số 07 năm 2019 của HĐND TP Hà Nội quy định: Hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch, cụ thể theo từng dự án được UBND thành phố phê duyệt.
Tuy nhiên, quy định này chưa rõ ràng về hạn mức hỗ trợ lãi vay. Việc yêu cầu dự án phải được UBND thành phố phê duyệt trước khi vay vốn tạo ra rào cản chưa phù hợp với thực tế. Ngoài ra, mức hỗ trợ 50% chi phí lãi vay trong 5 năm đầu vẫn chưa đủ hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp tham gia. Thực tế, chưa có doanh nghiệp hoặc đơn vị nào tiếp cận được chính sách.
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội.
PV: Ông đánh giá thế nào về những đề xuất từ Trung tâm quản lý điều hành giao thông Hà Nội, như: Xác định hạn mức khoản vay bằng 100% giá trị đầu tư; tăng tỉ lệ hỗ trợ lãi vay và kéo dài thời gian vay; Bãi bỏ quy định ràng buộc các khoản vay phải thuộc dự án do UBND TP Hà Nội phê duyệt; Mở rộng đối tượng vay, ngoài ngân hàng thương mại, có thể bổ sung Quỹ Đầu tư Phát triển và các tổ chức tín dụng khác…?
Ông Nguyễn Hoàng Hải: Chính sách của thành phố rất phù hợp. Tuy nhiên, từ khi Nghị quyết 07 ra đời, qua quá trình vận hành, có một số nội dung chưa đi vào cuộc sống. Các chính sách này mới nằm trong Nghị quyết, đến khâu triển khai vẫn chưa được các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên ngành phối hợp thực hiện.
Cần cụ thể hóa bằng thủ tục hành chính, làm sao doanh nghiệp tiếp cận thân thiện nhất với nguồn vốn, tốt nhất với các chính sách ưu đãi mà Nghị quyết 07 đã nêu. Điều này phải thể hiện rõ nhất bằng thủ tục hành chính.
Đề xuất từ phía Trung tâm quản lý điều hành giao thông Hà Nội rất kịp thời để chúng ta đi tiếp một bước nữa. Sau một thời gian vận hành, cần thiết để điều chỉnh, sửa đổi để Nghị quyết hiệu quả hơn, trong bối cảnh các cơ quan chức năng đang rất quyết tâm trong quá trình chuyển đổi xanh cho phương tiện vận tải công cộng. Đề xuất này cần được xem xét nhanh chóng, kịp thời.
PV: Ông ấn tượng với nội dung được đề xuất điều chỉnh, bổ sung nào nhất?
Ông Nguyễn Hoàng Hải: Có mấy nội dung, chúng tôi cho rằng có tính tích cực. Đó là tăng tỉ lệ vay, tỉ lệ hỗ trợ lãi suất tăng lên 100% cũng rất tốt. Chúng tôi quan tâm đến việc làm sao quá trình giải ngân được nhanh. Những thủ tục ràng buộc trước đây cần được tháo gỡ.
Còn tổ chức gói thầu thì Trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng trước đây cũng đã có cả quá trình triển khai tốt rồi. Đấy là những điều hết sức tích cực, cần được ủng hộ và triển khai.
PV: Theo ông, các doanh nghiệp và chính quyền đô thị đã sẵn sàng với mục tiêu 10 năm tới, 100% vận tải công cộng khối lượng lớn chạy bằng năng lượng sạch?
Ông Nguyễn Hoàng Hải: Chúng tôi tin tưởng mục tiêu đó. Hiện nay chính quyền thành phố và lãnh đạo ngành giao thông đang hết sức tích cực đẩy nhanh tối đa tiến độ này. Chính phủ, Bộ Xây dựng và thành phố đang quan tâm nhiều chính sách mới ưu đãi cho quá trình chuyển đổi này.
Tôi tin tiến độ này sẽ được đẩy nhanh. Chúng ta đã thời gian vận hành thực tiễn rồi, những bất cập, khó khăn đã bộc lộ, nếu kiên quyết, kịp thời thì chúng ta sẽ đạt mốc 2035 đạt 100% tỉ lệ xe được chuyển đổi là sẽ đạt được.
Còn các doanh nghiệp thì cũng sẵn sàng và mong muốn điều này xảy ra. Để nó thành hiện thực, chúng ta đang làm những câu chuyện, thành phố chủ trì đứng ra tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tiếp cận vốn. Không có lý do gì không sẵn sàng và không làm được.
PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!