Sau 10 ngày diễn ra (từ 26/10 đến 4/11), sự kiện không chỉ thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan, mua sắm mà còn để lại dấu ấn với doanh nghiệp và người tiêu dùng, cảm nhận rõ hơn về giá trị, chất lượng thật của hàng Việt tại thị trường nội địa.
Hội chợ Mùa Thu năm nay quy tụ hơn 3.000 gian hàng đến từ 34 tỉnh, thành phố, trưng bày từ nông sản, đặc sản vùng ền đến các sản phẩm công nghiệp, công nghệ cao. Những khu vực như “Thu Gia Đình” hay “Thu Đất Việt” luôn đông kín người. Gian hàng của các tập đoàn lớn như Viettel, Vinalk, EVN… gây ấn tượng với các sản phẩm tiêu dùng và năng lượng thân thiện môi trường.
Trong không gian “Tinh hoa Văn hóa Việt”, khách tham quan được trải nghiệm trực tiếp công nghệ sản xuất hiện đại, cảm nhận sự chuyển mình của doanh nghiệp trong nước. Nhiều gia đình cho biết, hàng Việt giờ đây không chỉ là lựa chọn, mà đã trở thành “thói quen tiêu dùng”, một niềm tự hào được khơi dậy bằng chính chất lượng sản phẩm.
Với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ năm nay là sự kiện kinh tế - văn hóa cấp quốc gia, hướng tới mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng nội địa, lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời tạo cầu nối giao thương và hội nhập quốc tế.
Từ góc nhìn người tiêu dùng, nhiều ý kiến ghi nhận sự đổi thay mạnh mẽ của hàng Việt trong những năm gần đây. Ông Đỗ Bá Hưởng, ở quận Bạch Mai (Hà Nội), chia sẻ: “Cái sản phẩm Việt của mình bây giờ rất phong phú, sản phẩm của Việt Nam rất tốt, không thua kém gì hàng ngoại. Những sản phẩm nước ngoài mẫu mã cũng rất đẹp phong phú, nhưng thực tế là khi mình thưởng thức thì không hơn gì Việt Nam mà thậm chí còn kém cả Việt Nam.”
Cùng chung niềm tự hào đó, chị Lê Hồng Vinh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nói: “Chất lượng hàng Việt Nam và nước ngoài cũng tương đương, nhưng mình là người Việt Nam thì mình sẽ chọn hàng Việt Nam.”
Không chỉ dừng lại ở tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”, nhiều người tiêu dùng trẻ bắt đầu đòi hỏi cao hơn, đó là sự thấu hiểu khách hàng của thương hiệu nội địa. Anh Nguyễn Chí Đức (42 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội) bày tỏ: “Hàng Việt muốn chinh phục người Việt thì việc đầu tiên là phải thấu hiểu người Việt, văn hóa người Việt về nhu cầu, sở thích vùng ền. Mỗi vùng ền có những đặc trưng khác nhau.”
Những chia sẻ ấy phản ánh thực tế, hàng Việt đã và đang đi được chặng đường dài, từ việc khẳng định chất lượng đến việc tìm cách chạm tới trái tim người tiêu dùng.
Không chỉ là nơi mua sắm, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là diễn đàn kết nối và giao thương quy mô lớn. Theo Ban Tổ chức, hàng loạt biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác đã được ký kết. Nhiều doanh nghiệp đạt doanh số vượt kỳ vọng, mở ra cơ hội mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Chị Hoàng Thị Ngọc Hân, Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh ền Bắc, Công ty CP Nước Hoàng Minh, chia sẻ: “Hội chợ này chúng tôi rất mong muốn có nhiều cơ hội hơn để những người dân được biết đến nước kiềm của chúng tôi với công nghệ điện phân tiên tiến của Nhật Bản, cũng như có rất nhiều khác biệt so với nước kiềm khác. Chúng tôi rất mong muốn được mọi người biết đến và sử dụng sản phẩm rộng rãi hơn vì sức khỏe cộng đồng. Hội chợ này mở ra cơ hội cho chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi được các doanh nghiệp biết đến – thứ nhất là các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, cũng như người dân đến tham gia triển lãm và biết đến sản phẩm của mình nhiều hơn.”
Không chỉ các doanh nghiệp mới, nhiều thương hiệu lâu năm cũng coi đây là dịp “bước ra khỏi vùng an toàn”, tìm cách làm mới sản phẩm, cập nhật xu hướng tiêu dùng và công nghệ. Sự góp mặt của các doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực, công nghệ, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thời trang, đã tạo nên bức tranh đa sắc của kinh tế Việt trong thời kỳ hội nhập.
Theo quan sát của phóng viên, điều dễ thấy nhất tại hội chợ là tâm thế tự tin của doanh nghiệp và sự cởi mở của người tiêu dùng. Tại gian hàng “Thu Đất Việt”, bà Nguyễn Thị Vân, một khách đến tham quan, mua sắm cho biết: “Hàng Việt Nam tôi thích lắm mà gia đình tôi toàn dùng hàng Việt Nam là chính như tivi, điện thoại, máy tính… những hàng tiêu dùng đều dùng hàng Việt Nam hết. Ít khi dùng hàng nước ngoài lắm vì hàng nước ngoài nhập khẩu rất đắt, nên không phù hợp với gia đình.”
Những phản hồi như vậy cho thấy người Việt ngày càng đặt niềm tin nhiều hơn vào sản phẩm trong nước. Niềm tin ấy không còn đến từ khẩu hiệu, mà được củng cố bằng trải nghiệm thực tế, từ chất lượng, mẫu mã đến dịch vụ hậu mãi.
Hội chợ Mùa Thu 2025, vì thế, không chỉ là sự kiện thương mại, mà là nh chứng cho quá trình “nội địa hóa niềm tin”, khi hàng Việt dần chạm tới trái tim người tiêu dùng bằng chính giá trị của mình.
Từ hội chợ đến thị trường, khoảng cách ấy lúc này đang ngắn hơn bao giờ hết. Hàng Việt không chỉ hiện diện trong gian trưng bày, mà đã bước sâu vào đời sống, vào lựa chọn và niềm tin của mỗi gia đình Việt.