Sáng nay, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức Hội thảo về kết quả nghiên cứu Vùng phát thải thấp; Lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông thuộc Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TPHCM. Hội thảo có sự tham gia của đại diện các Sở ngành, xã phường, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo chuyên gia trong nước lẫn quốc tế.
Theo thống kê mới nhất, TP.HCM hiện có hơn 10 triệu xe máy và gần 1,2 triệu ô tô. Điều này đã góp phần thúc đẩy lưu thông, nhưng cũng tạo sức ép lớn đối với hạ tầng giao thông và đặc biệt là môi trường không khí đô thị. Báo cáo quan trắc môi trường cho thấy, trong cơ cấu nguồn gây ô nhiễm không khí tại TP.HCM, phát thải từ phương tiện giao thông chiếm tỷ lệ trên 45%, với nhiều chất ô nhiễm nguy hại như bụi mịn PM2.5, NOx, SO₂ và khí CO₂.
Trước thực trạng nêu trên cùng với yêu cầu phát triển bền vững mà Đảng và Nhà nước ta đang hướng tới, TP.HCM đã và đang chủ động triển khai các giải pháp cụ thể, trong đó có Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn. Cụ thể như sau:
Giai đoạn 1: tập trung vào việc xây dựng lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh. Đây là bước đi tiên phong, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Thành phố trong việc giảm phát thải khí nhà kính.
Giai đoạn 2: mở rộng phạm vi sang toàn bộ các loại phương tiện còn lại như taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách, xe tải, ô tô cá nhân và phương tiện thuộc các đơn vị hành chính công, doanh nghiệp nhà nước cũng như tư nhân.
Trong khuôn khổ Hội thảo lần này, đại diện các bên liên quan đã tập trung vào ba nội dung then chốt bao gồm: Thúc đẩy phát triển phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh, phân tích hiện trạng, đề xuất lộ trình và cơ chế, chính sách khuyến khích; Xem xét tính khả thi của Vùng phát thải thấp (Low Ession Zone) và giải pháp chuyển đổi giao thông xanh tại các khu vực trọng điểm như Cần Giờ, Côn Đảo và trung tâm Thành phố; Định hướng các bước đi cụ thể để hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, cơ chế tài chính, huy động nguồn lực xã hội, cũng như chính sách ưu đãi dành cho doanh nghiệp và người dân.
Thay mặt Ban tổ chức, Ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng tình trạng ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng mà còn cản trở mục tiêu phát triển bền vững, ảnh hưởng tới sức hấp dẫn đầu tư, du lịch và chất lượng sống của người dân. Do đó, việc ban hành và triển khai Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM là một nhiệm vụ hết sức cấp thiết, có ý nghĩa cả trước mắt và lâu dài.
“Thành phố sẽ tiếp thu các ý kiến sâu sắc, đa chiều từ các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp và đại diện cộng đồng. Sự đồng hành của toàn xã hội sẽ là yếu tố quyết định để Thành phố xây dựng được một Đề án khả thi, đồng bộ và hiệu quả”, ông Bùi Hoà An khẳng định.