Tiếp tục đề xuất hàng chục nghìn tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Bộ Tài chính, từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục đề xuất, ban hành các chính sách tài khóa hàng chục nghìn tỷ đồng nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

# Theo Văn phòng Chính phủ, tăng trưởng GDP quý II/2024 đã phục hồi mạnh, vượt kịch bản, nền kinh tế đã phục hồi như trước đại dịch.

Trong quý III/2024, Việt Nam sẽ nỗ lực tăng trưởng khoảng 6,5-7% và đạt cao hơn trong quý IV/2024; lạm phát giữ ở mức cho phép dưới 4,5%. 

Ảnh nh họa. Nguồn: Hà Nội mới

# Ngoài những tín hiệu tích cực vừa nêu, các ngành chức năng cũng sẽ tiếp tục có sự hỗ trợ để tạo động lực cho DN phát triển:

Theo Bộ Tài chính, từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục đề xuất, ban hành các chính sách tài khóa hàng chục nghìn tỷ đồng nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. 

# Còn Bộ Công thương cho biết, sẽ tăng cường cảnh báo sớm, hỗ trợ DN XNK ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại. 

# Tuy nhiên, với các DN BĐS, khó khăn về vốn vẫn đang ‘bủa vây’:

Dẫn chứng là lãi suất cho vay đã giảm hơn 2% so với cuối năm ngoái, song hầu hết các DN BĐS không đáp ứng đủ điều kiện vay vốn do 'sức khỏe' của DN đã suy yếu từ lâu.

Hội Môi giới BĐS đánh giá, sự tắc nghẽn dòng tiền trên thị trường BĐS vô hình chung cũng khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN từ những ngành nghề liên quan khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

# Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý Bộ Xây dựng bổ sung quy định mới vào Dự thảo Nghị định về Cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Trong đó, HoREA đề xuất, chủ đầu tư thay đổi quy mô cải tạo chung cư cũ phải nộp thêm tiền.

# Bên cạnh các doanh nghiệp, người lao động cũng đang nhận được nhiều sự hỗ trợ.

Cụ thể, theo Tổng LĐLĐ, qua 2 năm triển khai gói tín dụng 20.000 tỉ đồng nhằm đẩy lùi 'tín dụng đen', có 735.000 lượt công nhân lao động trên cả nước đã sử dụng các dịch vụ từ gói tín dụng với trên 11.500 tỉ đồng.

Hoạt động tín dụng đen ở các địa phương tạm lắng xuống, ít công nhân lao động bị đòi nợ làm phiền hơn. 

# Còn thống kê sau đây cho thấy, thị trường xe Việt dự báo sẽ sôi động vào cuối năm:

Cụ thể, bước sang tháng 7, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục tăng tốc.

Trước đó, nhờ cú bứt tốc liên tiếp trong 2 tháng cuối của quý 2, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm 2024 đã lấy lại vị thế tương đương so với cùng kỳ năm 2023. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Với toàn bộ 5 ngày tăng điểm trong tuần trước, chỉ số hàng hoá MXV-Index chốt tuần tăng 2,38% lên 2.305 điểm, mức cao nhất trong hơn 2 tuần trở lại đây.

Tâm điểm chú ý của thị trường trong tuần qua hướng đến nhóm kim loại, với toàn bộ 10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Giá đồng COMEX tăng gần 6% lên mức cao nhất trong một tháng. Giá quặng sắt tăng 3,76% lên 110,35 USD/tấn, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ giữa tháng 4.

Cung cấp thêm thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Dương Đức Quang - Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV): “Thị trường hàng hóa sẽ chứng kiến một tuần sôi động với một loạt các báo cáo quan trọng. Nhà đầu tư cần chú ý tới dữ liệu lạm phát tháng 6 của Mỹ công bố vào ngày 11/7. Đối với riêng thị trường năng lượng, hai báo cáo của OPEC và EIA sẽ đưa đến cái nhìn về triển vọng cung cầu dầu thô. Nhóm nông sản dự báo cũng sẽ có 1 tuần biến động lớn với báo cáo Cung – cầu của USDA. Những báo cáo này có thể tác động mạnh lên giá hàng hóa sau khi phát hành. Vì thế, các nhà đầu tư cần thận trọng và thực hiện đúng nguyên tắc quản trị rủi ro khi thị trường biến động”.

Trước đó, thị trường hầu hết đang kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ tung ra nhiều biện pháp kích thích nền kinh tế trong Hội nghị Trung ương lần thứ ba vào ngày 15 – 18/7 sắp tới. Bên cạnh sự suy yếu của đồng USD, triển vọng tiêu thụ lạc quan tại Trung Quốc khi Chính phủ nước này tăng cường hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản đã giúp thúc đẩy đà tăng của giá hai mặt hàng trên.

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, cả 3 chỉ số chính cùng tăng điểm trong phiên cuối tuần, trong đó Nasdaq và S&P 500 đóng cửa ở mức cao lịch sử. Kết thúc tuần giao dịch ngắn ngày, Nasdaq tăng 3,5%, S&P 500 tăng 2%; trong khi DJIA nhích nhẹ 0,7%.Dầu WTI và dầu Brent tăng tương ứng 2% và 0,15% trong tuần qua.

# Còn ở trong nước, VNIndex có tuần hồi phục trọn vẹn từ vùng 1.240 lên 1.283. Đây là trạng thái tích cực, nhưng thanh khoản ở mức thấp và chỉ số VNIndex đang giao dịch quanh vùng kháng cự 1.282. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn trung tính.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể tiếp tục quán tính tăng điểm lên vùng 1.288 và khả năng diễn ra rung lắc tại đây.