Thủ tướng ra công điện hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 103/CĐ-TTg ngày 7/10/2024 về hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

# Tại Công điện số 103/CĐ-TTg, việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay và đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng là một ưu tiên. Và Ngân hàng Nhà nước được chỉ đạo thực hiện các biện pháp nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các ngành công nghiệp then chốt.

Một điểm nhấn quan trọng trong Công điện 103/CĐ-TTg là Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động gặp gỡ, lắng nghe ý kiến từ DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, từ đó kịp thời hỗ trợ và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn. Các giải pháp này được xem là tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Ảnh: Tạp chí Công Thương

# Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa hủy kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu đấu giá quyền khai thác ba mỏ cát tại Thượng Cát (Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu và Châu Sơn (Ba Vì) do nhà thầu vi phạm quy định của Luật Đấu thầu. Nguyên nhân là nhà thầu cố ý cung cấp thông tin không trung thực, làm sai lệch kết quả lựa chọn.

Trước đó, vào tháng 11/2023, ba đơn vị trúng đấu giá các mỏ cát này với tổng giá trị gần 1.700 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với giá khởi điểm. Tuy nhiên, quá trình rà soát cho thấy giá cát tại các mỏ này cao hơn so với giá thị trường, dẫn đến việc khai thác không đem lại lợi nhuận kinh tế.

# Sáng nay, đồng loạt giá niêm yết chiều bán ra đối với vàng ếng SJC tại 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank), Công ty SJC và các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn khác đồng loạt tăng thêm 1 triệu đồng mỗi lượng, lên 85 triệu đồng/lượng.

Chiều mua vào, tại các doanh nghiệp cũng có mức tăng tương tự, lên 83 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn hôm nay hầu hết không đổi và mức giá cũng ổn định so với cuối tuần trước. Còn trên thế giới, giá vàng giao ngay đang giao dịch quanh mức 2.635 USD/ounce, giảm 7,5 USD/ounce so với đêm qua.

# Trong phiên giao dịch sáng nay, nhóm dầu khí duy trì sự tích cực. BSR, PVS, PVD, PVB đều tăng nhẹ đầu phiên. Các cổ phiếu trong nhóm đang tăng đồng loạt cho thấy sự đồng thuận của dòng tiền.

Sắc xanh cũng xuất hiện nhiều ở nhóm cổ phiếu tài chính. Nhiều mã ngân hàng, chứng khoán tăng giá. Các cổ phiếu vốn hóa lớn cũng đang ủng hộ cho sắc xanh. 

Tuy nhiên, lực bán gia tăng về giữa phiên đã khiến VN-Index đánh mất đà tăng và rơi xuống dưới tham chiếu. Thị trường vẫn chưa thể hiện xu hướng rõ ràng và vẫn còn nằm trong vùng nhiễu động.

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, VNIndex đóng cửa tại ngưỡng 1.269,23 điểm, giảm 0,7 điểm.