Khác với những hội chợ trước đây, các doanh nghiệp chỉ tập trung giao thương bán buôn thì tại Hội chợ Mùa Thu 2025, họ đã chuẩn bị sẵn lượng hàng cũng nhiều chương trình ưu đãi để “khuyến khích người Việt dùng hàng Việt.”
Trong đó, phân khu "Thu đất Việt - sắc nước hương thu" thu hút đặc biệt khi quy tụ gian hàng của các tỉnh, thành phố với diện tích mỗi gian khoảng 200 m². Phân khu huy động 34 tỉnh, địa phương tham gia, vừa giới thiệu đặc sản vùng ền, vừa tạo ra sân chơi để các địa phương thể hiện bản sắc, đổi mới cách tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu địa phương, như lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tại Lễ khai mạc Hội chợ tối 25/10 vừa qua:
“Không chỉ dừng lại ở những con số kỷ lục, Hội chợ cũng là cơ hội thuận lợi để công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được kết hợp nhịp nhàng, hiệu quả; là nơi nguồn lực trong và ngoài nước được kết nối - hợp tác đầu tư được mở rộng - thương mại được thúc đẩy - tiêu dùng được khơi thông; là nơi không chỉ để trải nghiệm mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao mà còn để thưởng thức nền ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật phong phú, sáng tạo, đặc sắc của Việt Nam”.
Trong đó, với chủ đề “Kết nối cùng phát triển”, gian hàng của tỉnh Thanh Hoá đã thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham quan và mua sắm.
Đến với gian hàng của tỉnh Thanh Hoá, khách tham quan được tiếp cận đa dạng các mặt hàng chủ lực, đặc trưng của tỉnh, từ những sản vật đặc trưng, sản phẩm OCOP đến những sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tiêu biểu như: Trà rau má, bột rau má Queen Farm; Nem chua Bà Lan; mật ong Vạn Hoa; yến sào xứ Thanh; gạo Sao Khuê; chè Bình Sơn; chè sạch Chính Hà…
Các doanh nghiệp đến với hội chợ đều đem theo những mặt hàng chủ lực. Như với Công ty Cổ phần Thương mại Sao Khuê đem đến Hội chợ các mặt hàng chủ lực của mình là gạo sạch. Ông Tống Xuân Tú, đại diện của Công ty chia sẻ:
“Sản phẩm của Sao Khuê đã có mặt ở thị trường Thanh Hóa đã gần 15 năm nay. Trên thị trường gạo thì Sao Khuê của tỉnh Thanh Hóa rất là nổi tiếng, đã được chứng nh là từ chất lượng đến các cái dịch vụ đi kèm. Các sản phẩm chứng nhận là OCOP của công ty thì cao nhất là 4 sao và các sản phẩm 3 sao là rất nhiều, khoảng 4-5 sản phẩm nữa.”
Bên cạnh đó, hội chợ cũng đã mở ra cơ hội cho các đơn vị, doanh nghiệp Thanh Hóa kết nối với nhà nhập khẩu, nhà phân phối uy tín, thúc đẩy hợp tác đầu tư và mở rộng thị trường. Ông Lê Đình Tú - HTX Nông Lâm nghiệp Bình Sơn chia sẻ:
“Phải nói là đối với doanh nghiệp thì chúng tôi rất phấn khởi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia hội chợ quy mô lớn, đa dạng sản phẩm, tiềm năng khách hàng là cũng rất là đông như thế này. Hôm nay nhiều khách hàng tham quan gian hàng và cũng mua sản phẩm, và đã có một số đơn vị cũng đã đăng ký để kết nối.”
Không chỉ xuất hiện tại phân khu Thu đất Việt, các mặt hàng của tỉnh Thanh Hoá tại nhiều phân khu khác của Hội chợ, quảng bá những thế mạnh của tỉnh như Khu gian hàng quảng bá du lịch với chủ đề “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” giới thiệu nhiều sản phẩm, chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch của các doanh nghiệp; hay Không gian ẩm thực với chủ đề: “Ẩm thực Thanh Hóa - Đậm bản sắc, bừng tinh hoa” trưng bày giới thiệu, bán các đặc sản ẩm thực xứ Thanh như Nem chua, bánh lá; vịt Cổ Lũng; hải sản khô; ổi lê Thạch Thành...
Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng Xúc tiến Thương mại của Trung tâm Xúc tiến Thương Mại, Sở Công thương Thanh Hoá, các đơn vị, doanh nghiệp Thanh Hóa đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để tiếp tục đón khách tham quan trong những ngày tới:
“Với Hội chợ mùa Thu năm nay thì tỉnh Thanh Hóa kỳ vọng tham gia và giới thiệu những cái sản phẩm tiêu biểu đặc trưng nhất của Thanh Hóa. Và trong đấy nổi bật là giới thiệu về những sản phẩm về công nghiệp ở trong khu kinh tế Nghi Sơn, sản phẩm về lọc hóa dầu với lại sản phẩm về vật liệu xây dựng.
Và ngoài ra thì cũng chuyển tải đến khách hàng những cái thông điệp về những cái sản phẩm sản phẩm OCOP của Thanh Hóa mà mang cái đặc trưng và cái hương sắc, hương vị riêng của tỉnh Thanh Hóa.”
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 sẽ diễn ra đến hết ngày 4/11. Không chỉ tăng doanh thu trực tiếp, hội chợ còn là bước đệm để các doanh nghiệp Thanh Hoá tiếp tục quảng bá thương hiệu, kết nối đối tác, mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm hàng hóa tiêu biểu của Thanh Hóa ra thị trường cả nước và quốc tế.