Tăng lương liệu có tác động lớn đến lạm phát?

Theo Viện Kinh tế - Tài chính, mặc dù lương cơ sở được tăng từ 1/7, nhưng việc điều chỉnh lương chủ yếu diễn ra trong khu vực công có quy mô không lớn trong nền kinh tế (chưa đến 8%).

 

Bởi vậy, các tác động từ việc tăng lương tới lạm phát thời gian tới sẽ không quá lớn, đồng thời dự báo lạm phát năm nay sẽ xoay quanh mức trung bình 3,4%. 

Ảnh nh họa. Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam

# Còn liên quan đến hoạt động của các ngân hàng, thực tế hiện nay cho thấy, ngân hàng không dễ cho vay mua nhà.

Cụ thể, mức lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi trong năm đầu tiên trên thị trường hiện dao động trong khoảng 5-6%/năm.

Thậm chí, có ngân hàng cho vay với lãi suất chỉ hơn 3-4%/năm trong vòng 3-6 tháng đầu tiên. 

# Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà xuống mức thấp, song các nhà băng cho hay, cầu vốn mua nhà của khách hàng vẫn tăng chậm.

Nguyên nhân là do giao dịch BĐS hiện khá ít, giá cũng ở mức cao, chưa có dấu hiệu giảm, do đó, nhu cầu mua nhà của người dân chưa nhiều. 

# NHNN vừa ban hành NĐ sửa đổi, bổ sung quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

Theo đó, từ 12/8 tới, tổ chức tín dụng phải sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

# Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tăng mạnh, nhưng nguồn cung hạn hẹp khiến các DN phải sử dụng nhiều kênh khác nhau để tìm người làm, thậm chí livestream để tuyển lao động. 

# Còn thống kê tạo TPHCM, lao động trong lĩnh vực cơ khí, hướng sản xuất xanh đang thiếu trầm trọng.

Đây là thách thức lớn cho cung ứng đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ chuyển đổi cơ cấu trong thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá diễn biến tương đối trầm lắng trong ngày hôm qua khi Sở Chicago và Sở liên lục địa Mỹ đóng cửa nghỉ lễ. Phần lớn các mặt hàng còn lại biến động giằng co đã kéo chỉ số MXV-Index tăng không đáng kể, lên 2293 điểm.

Nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận diễn biến trái chiều. Giá Robusta chốt phiên tăng 2,34%, lên mức 4.153 USD/tấn, trong khi giá cao su RSS3 giảm 0,38%.

Sự khan hiếm cà phê trong nước đang gây áp lực lên hoạt động xuất khẩu. Theo Tổng cục Thống kê, luỹ kế xuất khẩu cà phê trong 6 tháng đầu năm của nước ta chỉ đạt 902.000 tấn, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, lượng cà phê xuất khẩu trong tháng 5 từ Indonesia, quốc gia sản xuất Robusta lớn thứ ba thế giới, đạt 6,27 triệu tấn, thấp hơn 54% so với cùng kỳ năm trước. Hai thông tin này đã tạo hỗ trợ cho giá Robusta trong phiên hôm qua.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, thị trường cổ phiếu Mỹ không giao dịch trong phiên thứ Năm do nghỉ lễ Độc lập. Trọng tâm trong ngày cuối tuần sẽ hướng về báo cáo việc làm tháng 6, ước tính tăng thêm +200 nghìn việc làm và tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ổn định ở mức 4%.

# Còn ở trong nước, VNIndex có dấu hiệu suy yếu khi chỉ số thử thách vùng kháng cự mạnh 1.282 chưa thành. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX vẫn chưa đồng thuận cho khả năng bứt phá. Thanh khoản thấp cũng ủng hộ cho nhận định trên.

Theo SSI Reseach, với việc đóng cửa tạo nến Doji lưỡng lự, chỉ số VNIndex có thể diễn ra rung lắc hướng về vùng 1.268 trong ngắn hạn.