Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc tạm dừng hoạt động, dẫn đến lượng container hàng nhập tồn bãi tại các cảng, ICD ở TP HCM tăng nhanh, gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận, khai thác hàng hóa xuất nhập khẩu.
Trước thực trạng này, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã phối hợp với các cơ quan chức năng, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có 4 nhóm giải pháp chính như tăng tốc độ giải phóng container nhập ra khỏi cảng, tăng năng lực bãi chứa hàng trong cảng và ngoài cảng, cũng như đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi ễn phí cho các doanh nghiệp, hãng tàu.
Trung tá Nguyễn Phương Nam – Phó TGĐ Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết: "Xác định khó khăn của các doanh nghiệp, chúng tôi ễn phí cho khách hàng có nhà máy đang tạm ngưng sản xuất hoặc ngưng sản xuất để phòng chống dịch. Chuyển container về các ICD thuộc hệ thống của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ở nơi gần nhà máy doanh nghiệp đó và toàn bộ chi phí vận chuyển container từ Cát Lái đến ICD này và phí nâng hạ container chúng tôi ễn phí".
Anh Nguyễn Hồng Phúc – Công ty XNK Kim Quang chia sẻ: "Được biết Tổng công ty cũng có triển khai đưa hàng hóa về các cảng khác để hỗ trợ tránh việc ùn ứ ở cảng Cát Lái . Làm như vậy giao nhận, xuất hàng nhận hàng cũng tránh ảnh hưởng ùn ứ. Thời gian lấy hàng vế nhanh hơn, tránh chi phí đảo chuyển cho doanh nghiệp".
Anh Nguyễn Minh Võ – Công ty Liên kết Năng động cho hay: "Tôi thấy các giải pháp Tân cảng Sài gòn đưa ra như vậy giúp lưu thông hàng hóa nhanh lẹ, giúp cho doanh nghiệp giảm bớt một phần chi phí trong giai đoạn này".
Cùng với việc điều tiết lượng hàng nhập khẩu có thể bị tồn lâu đưa về cảng, làm việc với các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và đẩy mạnh thủ tục online. Hiện hàng tồn bãi tại Tân cảng Cát Lái giao động ở mức khoảng 85%, là tỉ lệ lý tưởng cho hoạt động khai thác, sản xuất của cảng.
Đến thời điểm này, cảng Cát Lái đã quay trở lại nhịp điệu sản xuất bình thường, ngoài ra, đối với Tân cảng Cái Mép, lượng tồn bãi vẫn đang trong ngưỡng an toàn.
Thượng tá Bùi Văn Quỳ - Phó TGĐ Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết: "Việc thông thương hàng hóa đối với các tàu cập xuất nhập tại Cát Lái là bình thường. Còn các hàng hiện đang ở Cái Mép, hoặc Hiệp Phước mà có lượng hàng, điểm đích giao tại TP.HCM tại Cát Lái thì chúng tôi đã có giải pháp hạn chế, điều tiết hợp lý tức là hàng nào khách hàng lấy trong 2 ngày sẽ giao".
Tuy nhiên về lâu dài để tránh ùn ứ hàng hóa tại cảng như những ngày qua, Tân cảng Sài Gòn đã có những hợp tác với các cảng trong khu vực ở TP.HCM, như cảng Cái Mép, Tân cảng Hiệp Phước... tăng năng lực giao nhận trực tiếp.
Đồng thời, tiếp tục kêu gọi các hãng tàu, khách hàng cùng chung tay chia sẻ tiếp tục duy trì hợp tác, hoạt động thông suốt, góp phần làm cho chuỗi cung ứng được liên tục không bị đứt gãy.