Số tài khoản lừa đảo giảm mạnh sau triển khai xác thực sinh trắc học

Số vụ việc gian lận, lừa đảo mất tiền và số lượng tài khoản có phát sinh nhận tiền lừa đảo ở các tổ chức tín dụng đã giảm đáng kể sau khi quy định về xác thực sinh trắc học trong các giao dịch ngân hàng trực tuyến chính thức được áp dụng

Bộ KH&ĐT dự kiến đến hết quý III, giải ngân vốn đầu tư công mới đạt gần 43% kế hoạch.

Trước việc tỷ lệ giải ngân đạt thấp, Bộ Tài chính đang đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp trong quý cuối cùng của năm. 

Còn liên quan đến việc hỗ trợ khắc phục ảnh hưởng của bão lũ:

Theo số liệu báo cáo từ các DN bảo hiểm cập nhật mới nhất, tổng số tiền bảo hiểm ước tính phải bồi thường do thiệt hại của bão Yagi lên tới hơn 9.000 tỷ đồng. 

Và mới đây, NHNN vừa ban hành chỉ thị về cơ cấu nợ, khoanh nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng của bão số 3, để triển khai kịp thời với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương nhất. 

Ảnh nh họa: Viettimes

Cũng liên quan đến hoạt động của ngành ngân hàng: Theo NHNN, đến giữa tháng 9, có khoảng 38 triệu tài khoản ngân hàng được thu thập dữ liệu sinh trắc học, trong đó có gần 4 triệu ví điện tử.

Điều này đã đem lại hiệu quả hết sức tích cực khi số vụ gian lận sau ngày 1/7 chỉ còn 700 vụ việc, giảm 50%.

Số lượng tài khoản liên quan đến lừa đảo gian lận được sử dụng chỉ còn 682 tài khoản, giảm 72% so với số lượng trung bình của 7 tháng đầu năm. 

Đáng chú ý, mới đây NHNN vừa có phản hồi về tình trạng người dân khó mua vàng: Theo NHNN, ngoài đăng ký bán vàng trực tuyến, Công ty SJC vẫn bán vàng ếng trực tiếp tại các điểm thông báo.

Người dân cũng có thể lựa chọn hình thức mua vàng theo hướng dẫn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC.

Trước đó, để hạn chế tình trạng tụ tập đông người, thuê người xếp hàng đầu cơ mua vàng, 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC thực hiện đăng ký bán vàng trực tuyến.

Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 26/9, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa. Chỉ số MXV-Index tăng không đáng kể 0,05% lên mức 2.203 điểm.

Đáng chú ý, trên thị trường kim loại, ngoại trừ niken, tất cả các mặt hàng còn lại đều đồng loạt tăng giá. Trong đó, giá đồng COMEX tăng hơn 3%, vượt 10.200 USD.tấn, mức cao nhất kể từ đầu tháng 7 năm nay.

Theo MXV, giá đồng tăng mạnh nhờ các chính sách kích thích kinh tế của Trung Quốc trong thời gian gần đây. Cụ thể, nước này đang cân nhắc bơm số vốn 1.000 tỷ nhân dân tệ cho các ngân hàng nhà nước lớn nhất để thúc đẩy nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Thêm vào đó, tính đến ngày 16/9, tồn kho đồng tại Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm nay, ở 164.940 tấn. Tồn kho đồng của nước này liên tục giảm phản ánh mức tiêu thụ đang cải thiện, qua đó hỗ trợ giá mặt hàng này tăng mạnh trong phiên hôm qua.

Ảnh nh họa: Bloomberg

 Thị trường chứng khoán 

Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu Mỹ giữ vững đà tăng ngắn hạn. DJIA +0,62%; Nasdaq +0,58%. Với mức tăng 0,4%; chỉ số S&P 500 đã thiết lập đỉnh mới.

Còn ở trong nước, chỉ số VNIndex thêm lần nữa chưa thể vượt qua vùng kháng cự ngắn hạn 1.296. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì trung tính mạnh.

Theo SSI Reseach, đà tăng của VNIndex cần thử thách thêm và chỉ số dự kiến vận động ngắn hạn trong vùng 1.282 - 1.292.